Nắm bắt tiêu chuẩn và thị hiếu để tăng cường xuất khẩu sang Phần Lan.
Gần đây, xu hướng tiêu dùng trên thị trường Phần Lan đã có những thay đổi. Người dân chú ý hơn đến các sản phẩm giảm giá, mong muốn trải nghiệm món ăn mới, và có trách nhiệm hơn về tính bền vững. Đây là những thông tin quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững khi xuất khẩu hàng hóa sang Phần Lan.
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Phần Lan do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các bên liên quan tổ chức vào ngày 22/9, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết rằng, từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại giữa hai bên đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, sau mức tăng 54,2% năm 2021, từ năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đã giảm, năm 2022 giảm 15,6% so với năm 2021. Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong bối cảnh kim ngạch thương mại giảm. Việc tổ chức hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp hai bên là rất thiết thực để kết nối thương mại hai chiều và phục hồi xuất nhập khẩu.
Đây là một hoạt động thuộc dự án Thúc đẩy đối tác doanh nghiệp Phần Lan, nhằm chia sẻ nhu cầu thị trường Phần Lan đối với các sản phẩm nông sản và thủ công mỹ nghệ, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Tại hội nghị, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvato cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam – Phần Lan có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ hội để tăng cường quan hệ này hơn nữa.
Đặc biệt, nhờ có Hiệp định EVFTA, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên đã được nâng tầm. “Chúng tôi thấy lượng hàng hóa từ Việt Nam nhập khẩu vào Phần Lan ngày một tăng. Đây là điều rất đáng mừng”, Đại sứ Keijo Norvato cho biết.
Thực tế cho thấy, việc giảm thuế theo cam kết của EVFTA đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai nước. Theo ông Lê Hoàng Tài, dự báo nhu cầu về mặt hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ sẽ tăng cao tại EU. Do vậy, hội nghị giao thương lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về nhu cầu và năng lực của nhau, tiến tới hợp tác. “Cục Xúc tiến thương mại cam kết hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong việc hợp tác đầu tư, thương mại và phát triển lâu dài”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho biết.
Dù có nhiều cơ hội, nhưng Phần Lan là thành viên của EU, do đó các tiêu chuẩn về chất lượng rất cao. Bà Hentriikka Kontio, Cố vấn Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan cho biết, 99% điều kiện tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu của Phần Lan đã được hài hòa theo quy định của EU. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Phần Lan phải tuân thủ các quy định chung của EU.
Ví dụ, sản phẩm có nguồn gốc động vật như nhuyễn thể hai mảnh sống phải nhập khẩu qua 17 cơ sở tại EU đã được cấp phép. Những sản phẩm như ớt hay mì ăn liền nếu bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ bị kiểm tra ngay tại biên giới.
Đặc biệt, Phần Lan còn áp dụng thêm quy định riêng đối với thực phẩm nhập khẩu như yêu cầu dán nhãn đối với sản phẩm có thêm muối.
Gần đây, xu hướng tiêu dùng trên thị trường Phần Lan đã thay đổi, người dân chú ý hơn đến sản phẩm giảm giá, đây là hệ quả của lạm phát và lãi suất tăng trong thời gian qua. Cùng với xu hướng muốn trải nghiệm món ăn mới và trách nhiệm về tính bền vững, điều này bắt đầu từ khâu sản xuất tới đóng gói sản phẩm. Với những đặc điểm đó, việc thâm nhập thị trường thông qua nhà môi giới tới nhà bán lẻ hoặc cung cấp nguyên liệu thô cho doanh nghiệp Phần Lan là cách thức ban đầu được khuyến cáo cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, nông sản, thực phẩm, và thủ công mỹ nghệ cũng là các sản phẩm có tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Theo bà Anna Suheimo, Giám đốc Công ty Sera, việc tạo ra câu chuyện và hình ảnh rất quan trọng để bán hàng tại EU. Chúng ta cần kể một câu chuyện rõ ràng và chia sẻ với người tiêu dùng biết những nhà cung ứng và chuỗi sản xuất ra sản phẩm mà họ mua.
Sản phẩm bền vững có giá trị cao luôn được đánh giá cao hơn và trở thành xu hướng ngày một phổ biến. Thiết kế sản phẩm rất quan trọng; nó có thể không cần phải hiện đại nhưng cần phải bền vững theo thời gian. Hình ảnh sản phẩm cần phải đơn giản, dễ hiểu và dễ nhìn.
Cũng tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Phần Lan có công nghệ phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và xử lý rác thải. Nhiều công ty Phần Lan trong lĩnh vực này đã bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Phần Lan cũng có thế mạnh trong chế biến nông sản, thực phẩm và hàng thủ công mỹ nghệ.