Lễ hội Tết Nguyên Đán rực rỡ của người Việt tại Australia
Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).
Bà con kiều bào háo hức chọn mua nhãn nhập khẩu từ Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, quận Sunshine, thành phố Melbourne, ngày 9/9/2019. Ảnh: Nguyễn Minh/Pv TTXVN tại Australia
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Melbourne, chỉ chưa đầy 1 giờ sau khi công ty Aus Asia Produce – đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia, mở cửa chào bán cho các đại lý, hơn 500kg nhãn tươi đã được đăng ký mua hết.
Nhãn tươi xuất xứ từ Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và 1 chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán rất cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng.
Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương. Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên gặp một số trục trặc kỹ thuật, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại Australia chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cấp giấy phép nhập khẩu.
Trưởng Cơ quan Thương vụ đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo yêu cầu về thời gian và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính. Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra thị trường toàn cầu, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.
Có mặt tại sự kiện, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết bà con Việt kiều đã rất vui và tự hào khi nghe tin quả nhãn tươi Việt Nam sắp vào thị trường Australia. Nhiều bà con không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ quê hương trên đất Australia.
Đa số khách hàng cho biết trái nhãn giữ được hương vị tươi ngon, vị thanh mát đặc trưng của quê nhà. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì lô hàng nhãn xuất khẩu đầu tiên không đủ đáp ứng nhu cầu của bà con Việt Nam xa quê.
Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia, khẳng định đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu nhãn Việt Nam để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bà cho biết 95% nhãn tại Australia được trồng tại bang Queensland với sản lượng thấp. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng 1 đến tháng 6, trong khi ở Việt Nam có quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7 đến tháng 9 với nhãn miền Bắc. Sự trái ngược về khí hậu của hai nước tạo cơ hội hoàn hảo.
Thời gian tới, Green Path Australia sẽ mở rộng thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia cùng với việc giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt đến người tiêu dùng Australia.
Bà Anna Le cho biết nhãn tươi là sản phẩm khó bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm của Australia. Để đưa nhãn Việt Nam sang đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom và đóng gói đặc biệt để quả nhãn đạt yêu cầu thông quan và giữ chất lượng, hương vị tự nhiên.
Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của quê hương. Đây không chỉ là món ăn mà còn là món ăn tinh thần cho những người xa quê.
Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.
Australia có 25 triệu dân nhưng nhu cầu nhập khẩu rất lớn. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa. Đây là thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản.
Nếu trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn và trái cây Việt Nam sẽ được nâng tầm về uy tín và chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác.