Trong quý I năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 68 thị trường.

Do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá khiến xuất khẩu tôm của các doanh nghiệp Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh, trong khi nhu cầu của Nhật Bản tăng do đồng Yên tăng giá thu hút doanh nghiệp tôm chuyển sang thị trường này và đang vươn lên dẫn đầu.

Chế biến tôm xuất khẩu

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm Việt Nam 3 tháng đầu năm 2017 có xu hướng chững lại với 618 triệu USD, trong khi năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 7%.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh, thuế chống bán phá giá khiến xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh, trong khi nhu cầu của Nhật Bản tăng do đồng Yên tăng giá thu hút doanh nghiệp tôm chuyển sang thị trường này. Xuất khẩu sang một số thị trường khác như EU, Hàn Quốc phục hồi tích cực bù đắp cho sụt giảm tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Australia.

Trong quý 1/2017, Việt Nam xuất khẩu tôm sang 68 thị trường, tăng so với 64 thị trường của cùng kỳ năm 2016. Top 10 thị trường chính bao gồm Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN, Đài Loan và Thụy Sỹ, chiếm 95,4% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam.

Trong quý I năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 68 thị trường.

Vị trí của top 10 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất có sự thay đổi trong 3 tháng đầu năm nay: Nhật Bản vươn lên là thị trường lớn nhất thay cho Mỹ, Mỹ tụt xuống vị trí thứ 3. Canada vươn lên vị trí thứ 6, Australia nhường chỗ cho Canada và đứng ở vị trí thứ 7.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản bắt đầu phục hồi từ tháng 8/2016 và tăng trưởng liên tục đến tháng 3 năm nay. Nếu như cả năm 2016, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản chỉ tăng 2,7% thì 3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ tăng trưởng đạt 29,6% với giá trị xuất khẩu 135,4 triệu USD.

Trong quý 1 năm nay, Nhật Bản là thị trường nổi bật nhất vì đã giành được vị trí số 1 từ Mỹ nhờ mức tăng trưởng tốt 29,6% trong nhập khẩu tôm từ Việt Nam. EU vẫn ổn định ở vị trí thứ 2 tăng 6,4%. Xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi tăng trưởng tốt trong năm 2016, trong quý đầu năm 2017 đảo chiều đi xuống. Xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng trưởng tốt nhất nhờ những ưu đãi từ FTA giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Top 5 thị trường chính gồm Nhật Bản (chiếm tỷ trọng 21,9%), EU (chiếm 19,2%), Mỹ (18,1%), Trung Quốc (15,1%), Hàn Quốc (10%). Trong top 5 này, xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Hàn Quốc tăng trưởng tốt trong đó xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng mạnh nhất 30,8%; xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc giảm trong đó Mỹ giảm mạnh nhất 26,3%.

© Tuyên bố bản quyền