Yn Bi thực hiện các biện pháp đẩy mạnh thương mại trong tình hình mới.
Sản xuất nông nghiệp Yên Bái trong những năm qua là giai đoạn phát triển tăng tốc, tạo ra những kỳ tích mới không chỉ về năng suất, sản lượng mà cả về chất lượng. Nhờ có tiềm năng về thổ nhưỡng, khí hậu, nhiều sản phẩm đặc sản đã được sản xuất, tiêu thụ tốt như cam Văn Chấn, cam Lục Yên, bưởi Đại Minh, quả Sơn tra, chè Suối Giàng, sản phẩm miến dong, gạo nếp Tú Lệ và một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản được xuất khẩu sang nhiều thị trường như gỗ, ván, chè, quế.
Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, phát triển bền vững thị trường nội địa.
Hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước đã được triển khai tích cực, góp phần tăng cường giao thương sản phẩm, hàng hóa của Yên Bái, nhằm thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và tăng cường tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, làm gián đoạn các hoạt động xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái thường xuyên tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi nghiên cứu, khảo sát thị trường nước ngoài để giúp các doanh nghiệp được gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, tiến tới ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tăng thị phần xuất khẩu, cũng như kết nối, giao thương tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại, mạnh dạn và chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, tìm kiếm các đối tác, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Yên Bái được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn, các siêu thị.
Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại – Sở Công Thương tỉnh Yên Bái luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm nông sản đặc sản như tổ chức các tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương tại hệ thống siêu thị Hapro và Big C. Cùng với đó đã hỗ trợ đưa các sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị như: miến Giới Phiên, măng khô, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy, cam lòng vàng, khoai sọ Lục Yên, trà quế túi lọc, cam sen, cam sành, cam lòng vàng Văn Chấn, mật ong Mù Cang Chải, chè Suối Giàng.
Đặc sản chè Shan Tuyết Suối Giàng
Từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng và bùng phát tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong nước, dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt của đời sống, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, gây gián đoạn lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động, giảm quy mô sản xuất, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái cũng bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái vẫn quyết tâm duy trì, đẩy mạnh hơn công tác xúc tiến thương mại, thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông lâm thủy sản thông qua các kênh như: đăng thông tin trên các website của ngành, của tỉnh và của Cục Xúc tiến thương mại; in ấn các ấn phẩm giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của Yên Bái bằng ngôn ngữ Việt – Hàn, Việt – Nhật gửi đến Cục Xúc tiến thương mại, các Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh bạn; phát hành bản tin Công Thương, kịp thời cung cấp các thông tin, chính sách của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong thời kỳ dịch Covid-19.
Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương đã tư vấn, hỗ trợ đưa 2 sản phẩm lạc ri đỏ Lục Yên và măng tre tươi vào hệ thống siêu thị Big C Hà Nội. Hiện tại hai sản phẩm này đã được hệ thống siêu thị Big C kiểm tra thực tế và xác nhận các điều kiện về tiêu chuẩn đưa vào hệ thống.
Trong thời gian tới, ngành Công Thương Yên Bái sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao công tác xúc tiến thương mại, tăng cường liên kết, kết nối cung cầu hàng hóa; trong đó tập trung vào nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa; kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại tới các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hội thảo để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghiệp công nghệ cao vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.