Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản có triển vọng tích cực trong năm nay.
Sau một năm chính thức Nhật Bản mở cửa thị trường cho mặt hàng vải thiều tươi của Việt Nam, tình hình xuất khẩu và tiêu thụ quả vải thiều tại Nhật Bản năm 2021 đang rất thuận lợi.
Trong ngày 23/5/2021, những lô vải đầu tiên của Việt Nam do Công ty Sunrise Farm Nhật Bản ký kết với Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam đã cập cảng hàng không tại Nhật Bản, đánh dấu cho một mùa vải bội thu. Người tiêu dùng Nhật Bản đã hồ hởi đón nhận. Quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật Bản. Khi lần đầu tiên ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đây nhiệt liệt chào đón. Nhiều người Nhật đã khen ngợi sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua để tặng cho gia đình, bạn bè.
Sự gia tăng số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản qua từng năm cũng góp phần nâng cao nhu cầu tiêu thụ vải thiều. Câu chuyện về quả vải tươi của Việt Nam trở thành đề tài thường xuyên trao đổi giữa người Nhật và người Việt tại Nhật Bản. Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, năm nay Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản không cử chuyên gia sang giám sát trực tiếp, mà ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam thực hiện giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu chuẩn bị xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho quả vải thiều sang Nhật Bản.
Với những kinh nghiệm thu được sau năm đầu tiên xuất khẩu, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân đã sớm chuẩn bị cho mùa vụ năm nay. Tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã chỉ đạo gia tăng diện tích vùng sản xuất vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được phép xuất khẩu sang Nhật Bản. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng tăng cường đầu tư cho việc xử lý, bảo quản quả vải để đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản.
Các cơ quan quản lý nhà nước cũng rất chủ động trong công tác hỗ trợ xúc tiến bán và xuất khẩu vải thiều. Các đơn vị của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp đã tích cực kêu gọi các sàn giao dịch thương mại điện tử và doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài tham gia hoạt động giao thương trực tuyến tại các Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều do UBND tỉnh Hải Dương và Bắc Giang tổ chức.
Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt Nam tại Tokyo và nhiều địa phương khác. Họ phối hợp với đầu mối nhập khẩu Nhật Bản phổ biến thông tin về chương trình mua vải trực tuyến và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư công nghệ để xử lý, bảo quản quả vải tươi hiệu quả hơn. Trong mùa vụ năm nay, các công ty xuất khẩu đã xây dựng kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản.
Nhật Bản luôn nổi tiếng với các tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt và người tiêu dùng yêu cầu cao về chất lượng thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm nhập khẩu. Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán để được phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Việt Nam cần duy trì chất lượng quả vải, đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định, đồng thời củng cố hình ảnh và thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường khó tính này để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản.
Quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam tại Nhật Bản là rất quan trọng. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và các hệ thống siêu thị để tăng cường công tác này, giúp quả vải thiều được nhiều người Nhật biết đến hơn nữa.