Xuất khẩu sẽ là lời giải cho bài toán cung vượt cầu trong nền kinh tế.

Cam là một trong các loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Trong đó, nhiều khu vực miền núi của nước ta có những loài cam đặc sản riêng. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh chóng diện tích cây cam đã khiến cung vượt cầu, giá bán giảm mạnh trong những năm gần đây, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân.

Hình ảnh trái cam xuất khẩu

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, thời gian gần đây trái cam đã được xúc tiến xuất khẩu. Đây có thể là hướng đi mới mang lại giá trị gia tăng cao cho trái cam trong tương lai khi kim ngạch xuất khẩu cam trong các tháng đầu năm 2023 tăng trưởng khả quan. Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trái cam và sản phẩm chế biến từ trái cam trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,5 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu trái cam tươi tăng gần 91 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 435, 3 nghìn USD trong 4 tháng đầu năm 2023.

Lào là thị trường xuất khẩu trái cam và sản phẩm từ cam lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023 với kim ngạch 435,3 nghìn USD, tăng 8.384% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, nếu như cùng kỳ năm ngoái Việt Nam chỉ xuất khẩu cam và sản phẩm sang một thị trường duy nhất là Lào, thì sang đến năm nay được mở rộng lên thành 9 thị trường.

Trong đó, đầu năm 2023, lần đầu tiên trái cam Cao Phong của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Anh. Chất lượng cam Cao Phong đã được người tiêu dùng và các nhà phân phối bán lẻ tại Anh đánh giá cao. Tại siêu thị Longdan ở Elephant Castle, khu vực thuộc trung tâm London, khách hàng được mời nếm thử cam Cao Phong và đã đánh giá cao chất lượng của loại cam đặc sản này. Đây được xem là bước đầu để sản phẩm cam của Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường này trong thời gian tới.

Xuất khẩu sẽ là lời giải cho bài toán cung vượt cầu trong nền kinh tế.

Thông tin chi tiết xem file đính kèm

© Tuyên bố bản quyền