Xe điện mini một người mibot nổi bật, muốn thách thức thị trường ô tô Nhật Bản

Chiếc xe điện mini chỉ cho phép một người ngồi và có giá thấp nhất khoảng 7,000 USD đã trở thành tâm điểm chú ý tại Nhật Bản. Sản phẩm “mibot” do công ty khởi nghiệp KG Motors phát triển, đã nhận được đơn đặt hàng trước lên đến 3,300 chiếc, không chỉ thu hút những người tiêu dùng Nhật Bản chú trọng vào tính thực dụng và chi phí, mà còn có khả năng làm thay đổi thị trường ô tô Nhật Bản, nơi mà xe hybrid đang chiếm ưu thế.

mibot có thiết kế độc đáo, tốc độ tối đa lên đến 60 km/h, với phạm vi hoạt động khoảng 100 km. Nó có thể sạc đầy chỉ trong 5 giờ với ổ điện gia đình 100V mà không cần thiết bị sạc chuyên dụng, giúp giảm thiểu rào cản cho người dùng. Dù có tính năng đơn giản nhưng mibot vẫn trang bị điều hòa, cốp xe và khả năng cập nhật firmware qua mạng, đội ngũ thiết kế rất chú trọng đến từng chi tiết, chẳng hạn như khả năng mở cửa ngay cả trong không gian đậu xe hẹp. Nó hỗ trợ cập nhật phần mềm OTA, cho phép người dùng tải xuống tính năng mới và điều chỉnh chế độ lái.

Người sáng lập mibot, ông Nakanishi Kazunari, trước đây là một YouTuber hoạt động tích cực trong cộng đồng độ xe, đã bắt đầu với kênh “Kussun Garage”, từ độ xe điện hai bánh, xe máy EV cho đến xe ba bánh được làm thủ công, dần dần tiến đến phát triển xe điện. Ông Nakanishi cho biết, ý tưởng về mibot xuất phát từ không gian đô thị Nhật Bản khá chật hẹp, trong khi các mẫu xe hiện có lại quá lớn, không hề phù hợp với thực tế cuộc sống. Ông hy vọng sẽ tạo ra một chiếc xe điện dành cho một người, giúp “thay đổi nhịp sống”, mang lại một lựa chọn thực sự tiện dụng và giá rẻ cho di chuyển ngắn trong thành phố. Xe mibot tại Nhật Bản được bán dưới dạng “xe máy mini”, không cần kiểm định và có thể đưa vào hợp đồng bảo hiểm gia đình, giúp giảm thêm chi phí.

Đội ngũ KG Motors bao gồm các kỹ sư từ Yamaha và Mazda, họ đã thiết kế khung xe chắc chắn và tối ưu hóa hình học hệ thống treo, ngay cả khi thử nghiệm với xe nguyên mẫu, khả năng ổn định khi uốn góc và sự linh hoạt trong lái xe đều rất xuất sắc. Trong các bài kiểm tra lái tại trường dạy lái, mibot đã thể hiện tốt trong các tình huống như vào cua hay khởi động dốc, thậm chí cả việc sử dụng phanh cũng được đánh giá là “thú vị”.

mibot có kiểu dáng đối xứng ở phía trước và phía sau cùng với vỏ nhựa tạo hình, không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giảm thiểu quy trình sơn. Về cấu trúc thân xe, một số phần kính cũng được thay thế bằng polycarbonate, giúp giảm trọng lượng xe. Hiện tại, mibot có nhà máy tại Đông Hiroshima và sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 10 với giai đoạn đầu là 300 chiếc, với mục tiêu dần nâng lên 100,000 chiếc mỗi năm.

Mặc dù doanh số xe hybrid tại Nhật Bản rất mạnh, chiếm 55% tổng doanh số ô tô mới vào năm 2023, xe chạy xăng truyền thống chiếm 36%, nhưng xe điện chỉ chiếm 2%. Trong khi đó, tỷ lệ thẩm thấu xe điện tại Mỹ là 8%, tại Trung Quốc và châu Âu thì trên 20%. Nhật Bản có phần bảo thủ, như công ty xe đại diện Toyota không tích cực đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Cựu Giám đốc điều hành vào năm 2022 đã tuyên bố rằng công ty sẽ không hoàn toàn chuyển đổi sang xe điện, mặc dù vào năm 2023 có sự thay đổi trong ban quản lý và đã cho ra mắt một số mẫu xe điện mới, nhưng họ vẫn khẳng định sẽ duy trì phát triển hệ thống động cơ đa dạng, bao gồm cả mở rộng dòng xe hybrid cắm điện.

Trong bối cảnh này, mibot đang nổi lên với mức giá chỉ bằng một nửa giá bán của chiếc xe điện ăn khách nhất Nhật Bản, Nissan Sakura. Không chỉ thu hút những người tiêu dùng tìm kiếm tính thực dụng và kinh tế, mà còn thể hiện tiềm năng của những chiếc xe nhỏ trong các thành phố đông đúc. Hình ảnh thương hiệu cũng đầy cá tính, đội ngũ thường xuyên chia sẻ những câu chuyện thú vị trên blog, như khi thiết kế cửa xe mà vẫn đảm bảo không gian và sự thoải mái cho người ngồi.

Doanh số xe điện tại Mỹ đang chậm lại, các mẫu SUV cỡ lớn phổ biến nhất cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ỳ ạch, vì vậy Volkswagen đang chuẩn bị cho ra mắt xe điện nhỏ giá 21,000 USD tại châu Âu, chủ yếu phục vụ cho đi lại trong thành phố. Dù Fiat 500e rất nhỏ, nhưng giá khởi điểm có thể lên đến 34,000 USD. China BYD có nhiều mẫu xe điện giá rẻ.

KG Motors hy vọng rằng mibot sẽ khiến xã hội Nhật Bản xem xét lại nhu cầu giao thông đô thị, đồng thời phá vỡ hình ảnh tiêu cực về xe điện là “phải lớn hoặc đắt”. Sau khi bàn giao xe vào năm 2027, mibot có thể trở thành tiêu chuẩn cho việc đi lại ngắn hàng ngày và trở thành một động lực quan trọng thay đổi thị trường ô tô.

(本文由 Unwire HK 授權轉載;首圖來源:KG Motors)