Mặc dù Musk thường nói về những điều khó thực hiện, nhưng ít khi ông phủ nhận những gì mình đã nói. General Motors lại có cách tiếp cận khác, rõ ràng họ không thể cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện, nên đã quyết định chuyển ngân sách dành cho xe điện sang phát triển động cơ V8 chạy bằng xăng.
Năm 2023, General Motors, bạn thân của cựu Tổng thống Mỹ Biden, đã công bố đầu tư 300 triệu USD để xây dựng dây chuyền sản xuất xe điện mới tại Tonawanda, New York, với mục tiêu doanh số xe điện vượt qua Tesla vào năm 2025. Dù Tesla có thể có doanh số kém trong quý đầu năm 2025, nhưng doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla vẫn gấp bốn lần của General Motors, điều này rõ ràng khiến General Motors không có cơ hội để vượt qua Tesla trong năm nay.
Khi không thể thắng, họ quyết định đổi chiến lược. Ngày hôm qua, General Motors chính thức thông báo hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện tại Tonawanda và chuyển sang đầu tư nhiều tiền hơn vào việc phát triển sản phẩm mà Tesla hoàn toàn không có: động cơ V8 thế hệ thứ sáu. Thực chất, chúng ta đã hiểu lầm rằng General Motors đang muốn vượt qua Tesla với sản phẩm động cơ V8.
▲ Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, từng tin rằng doanh số xe điện của họ có thể vượt qua Tesla.
Thực tế là General Motors không làm quá kém trong lĩnh vực xe điện. Vào nửa cuối năm 2024, doanh số xe điện của General Motors thậm chí vượt xa Ford và Hyundai, trở thành tập đoàn xe điện bán chạy thứ hai, đặc biệt là doanh số Cadillac vào năm 2025 đã gần theo kịp Kia, trong khi Chevrolet cũng không thua kém Ford nhiều. Thêm vào đó, với doanh số của Tesla giảm sút, đây chắc chắn là cơ hội để General Motors bứt phá. Tại sao họ lại lùi lại vào thời điểm này?
General Motors không chỉ lùi lại mà còn đang đạp ga. Họ đã đầu tư khối lượng lớn tiền vào việc vận động Quốc hội, hy vọng hủy bỏ đạo luật bảo vệ môi trường của California, cho phép xe chạy bằng xăng tránh khỏi các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt hơn. Thậm chí có thông tin nội bộ từ General Motors bị rò rỉ, trong đó yêu cầu tất cả nhân viên kêu gọi các nghị sĩ trong khu vực của mình hợp tác nhằm yêu cầu bãi bỏ các quy định ô nhiễm khắt khe hơn, để người dân có thể thở nhiều hơn chút.
Điểm mấu chốt vấn đề vẫn nằm ở chi phí. Từ Chevrolet Bolt trước đây đến hiện tại, xe điện của General Motors vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh lỗ triền miên. Năm 2024, General Motors công bố rằng “lợi nhuận biến động” của xe điện đã chuyển sang dương, có nghĩa rằng doanh thu từ xe gần với chi phí sản xuất trực tiếp, nhưng vẫn chưa tính đến các chi phí cố định như nghiên cứu phát triển và nhà cung cấp. Nếu cộng thêm các chi phí cố định này, dự báo lỗ của General Motors trong lĩnh vực xe điện ở mức 2.5 tỷ USD vào năm 2024.
Khoản lỗ này dựa trên doanh số xe điện tăng 50% và đạt 189,000 chiếc. Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động doanh nghiệp, mặc dù mục tiêu của General Motors là bán ra 300,000 chiếc xe điện trong năm nay, nhưng về tài chính họ chỉ có thể “giảm thiểu lỗ”. Các nhà phân tích ước tính, ngay cả khi General Motors đạt mục tiêu doanh số, họ vẫn sẽ thua lỗ khoảng 5 triệu USD.
Các giám đốc điều hành đang chờ nhận thưởng dường như đã mất kiên nhẫn với các xe điện không tạo ra lợi nhuận. Họ quyết định chuyển 300 triệu ngân sách từ Tonawanda cho việc phát triển động cơ V8, và thậm chí tăng lên 880 triệu USD, một mặt thể hiện sự ủng hộ đối với Trump, bày tỏ quyết tâm đầu tư vào “sản xuất tại Mỹ”, mặt khác chuyển đổi chi phí sang dây chuyền sản xuất xe chạy bằng xăng tương đối thấp, từ đó cải thiện số liệu lợi nhuận trong bảng cân đối kế toán.
Nhà máy này sẽ tiếp tục sản xuất động cơ V8 thế hệ thứ năm, với mục tiêu đưa vào sử dụng động cơ V8 thế hệ thứ sáu vào năm 2027, cung cấp cho nhiều xe bán tải và xe SUV hơn.
(Hình ảnh nguồn: General Motors)