Cung ứng ưu tiên cho quốc gia, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước ngừng xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản. Theo thông tin, do Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, sản xuất xe điện (EV) tại Ấn Độ có thể gặp khó khăn sau tháng 7.
Theo báo cáo từ Reuters vào ngày 13, những người liên quan cho biết, để ưu tiên cung cấp cho nhu cầu nội địa, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu doanh nghiệp đất hiếm quốc doanh “IREL” ngừng xuất khẩu đất hiếm cho Nhật Bản. Chính phủ Ấn Độ và Nhật Bản đã ký một biên bản ghi nhớ liên quan đến cung cấp đất hiếm vào năm 2012, IREL đã cung cấp đất hiếm cho công ty con của Toyota Tsusho là “Toyotsu Rare Earths India” (gọi tắt là Toyotsu), và Toyotsu đã xuất khẩu hơn 1.000 tấn đất hiếm sang Nhật Bản vào năm 2024, tương đương với một phần ba sản lượng của IREL.
Theo những người liên quan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Piyush Goyal, đã tổ chức cuộc họp gần đây với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô và yêu cầu IREL ngừng xuất khẩu đất hiếm như neodymium. Neodymium chủ yếu được sử dụng cho nam châm trong động cơ xe điện. Tuy nhiên, những người liên quan cho biết, việc Ấn Độ cung cấp đất hiếm cho Nhật Bản là dựa trên thỏa thuận của hai chính phủ, vì vậy không thể ngay lập tức ngừng xuất khẩu. IREL cũng cho biết, Nhật Bản là một quốc gia thân thiện, vì vậy họ hy vọng “sẽ quyết định sau khi tiến hành thương thuyết thân thiện”.
Báo Nikkei đưa tin, việc Trung Quốc áp đặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm có thể khiến sản xuất xe điện tại Ấn Độ rơi vào tình trạng khó khăn sau tháng 7. Theo công ty đánh giá tín dụng Ấn Độ CRISIL, ước tính sẽ thiếu hụt kho đất hiếm cần thiết cho sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất xe như Maruti Suzuki có thể buộc phải điều chỉnh chiến lược.
CRISIL cho biết, trước cuối tháng 5, các nhà sản xuất xe Ấn Độ đã xin gần 30 giấy phép nhập khẩu đất hiếm từ chính phủ Trung Quốc, nhưng cho đến nay chưa có giấy phép nào được phê duyệt. Hiện tại, các nhà sản xuất xe Ấn Độ hầu hết có từ 4 đến 6 tuần hàng tồn kho, CRISIL nhấn mạnh, “Nếu thời gian cung cấp đất hiếm bị kéo dài, có thể các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với việc phải trì hoãn việc bán xe điện sau tháng 7”.
(Bài viết được chuyển ngữ từ MoneyDJ News; Ảnh đầu tiên: shutterstock)