受到 tác động của việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, công ty ô tô Suzuki Nhật Bản tạm dừng sản xuất các mẫu xe nhỏ. Đây là trường hợp đầu tiên một công ty ô tô Nhật Bản phải tạm dừng sản xuất vì lệnh cấm đất hiếm của Trung Quốc.
Nhật Bản phát thanh hiệp hội (NHK) đưa tin rằng, do thiếu hụt các bộ phận cần thiết cho sản xuất, từ ngày 26 tháng 5, tại nhà máy ở Shizuoka, ngoài một số mẫu xe, sản xuất mẫu xe chủ lực “Swift” đã tạm ngừng. Theo thông tin từ những người biết rõ tình hình, việc xuất khẩu các bộ phận sử dụng đất hiếm từ Trung Quốc gặp nhiều rắc rối và mất thời gian, dẫn đến việc điều động các bộ phận bị gián đoạn.
Suzuki cho biết, sản xuất sẽ tạm dừng cho đến ngày 12 của tháng này, và sẽ khôi phục một phần sản xuất từ ngày 13 khi việc điều động bộ phận có tiến triển, dự kiến sẽ phục hồi sản xuất bình thường sau ngày 16. Tờ Nhật Bản kinh tế đã báo cáo rằng, đất hiếm là khoáng sản quan trọng cần thiết cho động cơ của xe điện (EV) hoặc xe hybrid (HV), chính phủ Trung Quốc đã thông báo hạn chế xuất khẩu bảy loại đất hiếm vào tháng 4 năm nay để trả đũa lại các biện pháp thuế đối ứng của Mỹ.
Sản lượng đất hiếm của Trung Quốc chiếm 70% tổng sản lượng toàn cầu. Việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu đất hiếm đã dẫn đến hiện tượng tạm dừng sản xuất ô tô tại Mỹ, châu Âu và các nơi khác, làm mở rộng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy, lượng đất hiếm nhập khẩu vào Nhật Bản có xu hướng tăng. Dự kiến sẽ tăng 7% trong năm 2024 so với năm 2023, đạt 8.335 tấn, tương đương với mức trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào năm 2019. Ngoài ra, nhu cầu về nam châm sử dụng trong động cơ ô tô cũng đang gia tăng.
(Tác giả: Dương Minh Châu; Hình ảnh nguồn: Suzuki)