Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Khởi xướng hướng đi mới cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam.
Vào sáng ngày 31 tháng 10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” – VIETNAM OCOPEX đã chính thức khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức một chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu, tạo dấu ấn quan trọng trong việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam, thâm nhập thị trường quốc tế.
Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các vị đại sứ, tổng lãnh sự, đại diện ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam, các đoàn doanh nghiệp, kênh phân phối trong nước và quốc tế.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ nhiều miền Tổ quốc tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng nội địa và vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP mang nét đặc trưng văn hóa và truyền thống cùng với tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Để tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế cho xuất khẩu là vô cùng cần thiết.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng phát biểu tại lễ khai mạc: “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp Việt giới thiệu và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà cả quốc tế thông qua các cơ hội kết nối với tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là dịp để tìm hiểu các yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và cân nhắc khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.”
Triển lãm lần này thu hút 230 doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP từ 38 địa phương trên cả nước, trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm 5 sao được trưng bày như: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh).
“Với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục các thị trường khó tính nhất, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam có khả năng cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài về chất lượng và mẫu mã.” Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin tưởng rằng, thành công của triển lãm sẽ giúp nâng tầm thương hiệu OCOP, đưa sản phẩm Việt ngày càng vươn xa trên thị trường toàn cầu.
Sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng các giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã công nhận sự nỗ lực của Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã trong việc tổ chức sự kiện này.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, với những lợi thế và tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng, Việt Nam không chỉ thành công trong xuất khẩu nông sản mà còn nổi bật với các sản phẩm đặc sản, mang giá trị văn hóa địa phương, trong đó sản phẩm OCOP Việt Nam là minh chứng rõ nét. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện giá trị mà còn khắc họa hình ảnh và mong muốn của người nông dân gắn liền với quê hương.
Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP và gần 8.000 chủ thể, các sản phẩm OCOP ngày càng tiếp cận thị trường hiệu quả, khơi dậy tiềm năng từ các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn. “Đây cũng là thời điểm cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, khẳng định giá trị văn hóa qua mỗi sản phẩm OCOP để hướng tới thị trường xuất khẩu.” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Chương trình OCOP đã có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế nông thôn, như: tạo cơ hội liên kết chuỗi giá trị, khai thác tiềm năng đất đai, sản vật; sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; tạo việc làm và phát triển sinh kế cho các vùng khó khăn và nhóm yếu thế.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều thách thức và yêu cầu cần hoàn thiện để có thể vươn xa hơn vào thị trường quốc tế.
“Sản phẩm OCOP là giá trị văn hóa Việt Nam, cần cạnh tranh trên nền tảng văn hóa khi tiếp cận thị trường. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ mua sản phẩm mà còn mua câu chuyện đằng sau sản phẩm.” Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh rằng câu chuyện càng độc đáo thì sản phẩm càng thu hút.
Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP cần chuẩn bị hành trang hội nhập, từ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đến khả năng tham gia chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu và khả năng logistics.
Ngoài ra, các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy và thói quen thương mại, đó là sự uy tín và trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng bày tỏ mong muốn các chủ thể OCOP hãy tận dụng cơ hội của sự kiện này để học hỏi và cải tiến, đồng thời khuyến nghị các cơ quan thương mại và đại sứ quán tăng cường quảng bá và kết nối thương mại cho sản phẩm OCOP, không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.
VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 04 tháng 11 năm 2024 tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, Hà Nội với sự tham gia của hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP từ 38 địa phương trên toàn quốc.
Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khai mạc: