Trả thù Trump? Bloomberg: Trung Quốc dự kiến chuyển sang mua 500 máy bay Airbus từ Pháp.

《Bloomberg News》trích dẫn nguồn tin cho biết, Trung Quốc đang xem xét khả năng đặt hàng lên tới 500 máy bay Airbus vào tháng tới khi các nhà lãnh đạo châu Âu thăm Bắc Kinh, như một cách kỷ niệm mối quan hệ lâu dài giữa hai nước, đồng thời đơn hàng này cũng có thể thiết lập kỷ lục về đơn hàng hàng không lớn nhất mà Trung Quốc và toàn cầu từng đạt được.

Báo cáo cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz dự kiến sẽ thăm Bắc Kinh vào tháng 7 và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Pháp và Đức là hai cổ đông lớn nhất của Airbus.

Nguồn tin cho biết, quy mô cụ thể của việc采购 hiện đang được thảo luận với các công ty hàng không Trung Quốc, và họ tiết lộ rằng giao dịch này có thể liên quan đến khoảng 300 máy bay, bao gồm cả máy bay hẹp và rộng. Một người trong số họ cho biết số lượng đơn hàng có thể ở mức từ 200 đến 500 chiếc.

Đơn hàng cũng bao gồm máy bay thân rộng hai lối đi

Nguồn tin cho biết, trong lô đơn hàng Airbus mới, sẽ có một số lượng đáng kể là máy bay thân rộng. Một người đã chỉ ra rằng mẫu máy bay thân rộng nhỏ nhất của công ty, A330neo, cũng hy vọng sẽ đạt được một phần đơn hàng. Các công ty hàng không quốc doanh và tư nhân của Trung Quốc đã giảm đáng kể số lượng đơn hàng cho máy bay thân rộng, trong khi Boeing vẫn giữ một thị phần lớn trong thị trường máy bay loại này.

Báo cáo cho biết, nếu Bắc Kinh đặt hàng đến 500 chiếc thì đây sẽ là đơn hàng máy bay dân dụng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, cũng như là đơn hàng lớn nhất toàn cầu, vượt qua đơn hàng khoảng 300 máy bay Airbus hẹp mà Trung Quốc đã đặt vào năm 2022, với tổng giá trị đơn hàng khoảng 37 tỷ USD. Air India đã ký kết thỏa thuận mua 470 máy bay Airbus và Boeing vào năm 2023, trong khi một hãng hàng không khác của Ấn Độ là IndiGo đã ký đơn đặt hàng kỷ lục 500 máy bay thân hẹp với Airbus vào giữa năm 2023.

Nguồn tin cho biết, hiện tại cuộc thương lượng vẫn còn biến động, và Airbus từ chối bình luận, trong khi đại diện của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc không phản hồi yêu cầu bình luận qua fax.

Thị phần của Boeing tại Trung Quốc có thể tiếp tục giảm

Hai nền kinh tế lớn của Mỹ và Trung Quốc đang tranh cãi không hồi kết về các cuộc đàm phán thương mại. Tổng thống Trump quyết tâm định hình lại các quy tắc này trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình. Nếu hai bên có thể giải quyết bất đồng, Boeing có thể trở thành người thắng lớn nhất, nhưng cho đến nay, Boeing vẫn đang phải chịu thiệt hại ở thị trường Trung Quốc.

Boeing ít nhất từ năm 2017 chưa nhận được đơn hàng lớn nào từ Trung Quốc. Sau hai vụ tai nạn máy bay chết người vào năm 2019, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên ngừng hoạt động 737 Max. Những tranh chấp thương mại giữa chính quyền Biden và Trump cũng đã dẫn đến việc các đơn hàng của Trung Quốc chuyển sang Airbus, và đến tháng 1 năm 2024, Boeing lại phải đối mặt với khủng hoảng chất lượng do cửa buồng lái nổ trong chuyến bay.

Ngoài ra, vào tháng 4 năm nay, trong bối cảnh tranh chấp thương mại, chính phủ Trung Quốc cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không ngừng nhận máy bay Boeing, giúp Airbus chiếm ưu thế trong thị trường vốn được chia sẻ giữa hai nhà sản xuất máy bay lớn.

(Bài viết được Ủy ban Phát thanh Trung ương cấp phép đăng lại; ảnh nguồn: pixabay)