Tiềm năng sản xuất và cung ứng các sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng.

Có vị trí chiến lược cùng nhiều lợi thế cho sự phát triển vận tải, logistics, du lịch, cơ cấu kinh tế Đà Nẵng đang dịch chuyển theo hướng “Dịch vụ – công nghiệp – nông, lâm, thủy sản”. Các lĩnh vực du lịch và thương mại, các ngành dịch vụ chất lượng cao có lợi thế cạnh tranh lớn, đặc biệt là trong vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, giáo dục – đào tạo và y tế phát triển theo chiều sâu, ngày càng trở nên quan trọng hơn. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tương đối toàn diện, trở thành một thành phố biển năng động, sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng và thế mạnh.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng chú trọng phát triển các lợi thế của các địa phương vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Qua đó góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi và các vùng khó khăn. Sản xuất ở một số vùng đã có sự phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên từng bước, tỷ lệ hộ nghèo ở những vùng khó khăn cũng giảm, giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội đều có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm cũng đã góp phần nâng cao giá trị cho nhiều sản phẩm tại Đà Nẵng, tạo ra sức lan tỏa, tác động đến tư duy về kinh tế của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Các cơ quan chức năng ở địa phương đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường.

Nhiều sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Đà Nẵng đã được biết đến như: Nước mắm Nam Ô, kiệu hương Hòa Nhơn, rau, củ, quả Túy Loan, chè dây Hòa Bắc, bưởi da xanh Hòa Ninh. Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP của địa phương đã chinh phục được thị trường quốc tế với những sản phẩm như: bánh dừa nướng, bánh tráng Đại Cường, chả cá thu, chả mực, cá đét khô tẩm gia vị, lót giày Hương Quế.

Tiềm năng sản xuất và cung ứng các sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tập trung tại huyện Hòa Vang, bước đầu đã có một số sản phẩm chủ lực, đặc trưng có tiềm năng và lợi thế đang được xây dựng, phát triển với 6 nhóm sản phẩm, bao gồm: nhóm sản phẩm thực phẩm với lúa giống Hòa Tiến, lúa hữu cơ Hòa Vang, rau, củ quả an toàn Hòa Vang, nấm thương phẩm, nấm dược liệu, dưa hấu, dưa lưới Trường Định, vú sữa Hòa Liên, trứng cút Trà Kiểm, bánh tráng Túy Loan, bò thịt Hòa Bắc. Trong đó có một số sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu và chứng nhận an toàn.

Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở rộng thị trường nước ngoài cho sản phẩm và tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng diện mạo trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, sản phẩm truyền thống, ưu tiên phát triển các sản phẩm của làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch và các sản phẩm mới dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, có chất lượng nổi trội và có tiềm năng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thông tin chi tiết xem file đính kèm.

© Tuyên bố bản quyền