Thúc đẩy xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử trực tuyến
Vào ngày 18/3/2022, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Alibaba.com, một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), đã tổ chức Hội nghị Quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com với chủ đề “We choose ACCELERATION” lần thứ hai. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị theo hình thức trực tuyến.
Xúc tiến thương mại trên môi trường số – Gian hàng quốc gia trên Alibaba.com
Hội nghị năm nay diễn ra vào một thời điểm hoàn toàn khác khi tại Việt Nam, đại dịch đã trở thành “bình thường mới” và sự phục hồi của thế giới đang dần tăng tốc. Tuy nhiên, nếu có điều gì kéo dài từ đại dịch trong hai năm qua, đó chính là sức mạnh của xúc tiến thương mại trên môi trường số (kết nối kinh doanh, xây dựng mạng lưới, xuất khẩu trực tuyến…). Alibaba.com đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, duy trì hoạt động sinh lợi nhuận và cơ hội kinh doanh toàn cầu tại 190 quốc gia và khu vực.
“Gian Hàng Việt Nam – Vietnam Pavilion” sẽ được triển khai trong một năm kể từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hóa của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng và các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com sẽ tổ chức các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số; và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.
Đánh giá hợp tác với Alibaba.com, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc sáng tạo, ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến). Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com trong việc thúc đẩy những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng và kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về thương mại điện tử quốc tế nhằm đạt được kinh doanh bền vững.
Bộ cũng hoan nghênh Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối của Bộ về xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, phối hợp với Alibaba.com trong năm 2022 để triển khai “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh và tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cũng cho biết, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã ký Biên bản ghi vào tháng 3 năm 2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại. Chúng tôi đã đồng tổ chức hơn 20 hội thảo, tọa đàm trên toàn quốc với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu, tại các thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Giang; Khu vực miền trung: Quy Nhơn; khu vực phía Nam: Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cà Mau và Kiên Giang.
Trong hai năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cần trao đổi trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó hoạt động đào tạo phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác và doanh nghiệp vừa và nhỏ đón nhận và đánh giá cao.
Cũng tại sự kiện, ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com chia sẻ: “Với sự hỗ trợ không ngừng của Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương Việt Nam và các đối tác địa phương tại Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng Alibaba.com sẽ vững bước cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua thách thức, hướng tới một năm 2022 bền vững hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết lâu dài và đầu tư hiệu quả vào Việt Nam”.
Là một trong những quốc gia sản xuất tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã và đang có uy tín mạnh mẽ với các khách hàng toàn cầu nhờ năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và định hướng tập trung xuất khẩu. Các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam được thị trường quốc tế yêu thích phải kể đến thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân và nông nghiệp.
Cùng với các hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết gần đây và tăng trưởng thương mại toàn cầu gia tăng mạnh mẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 28 nghìn tỷ USD trong năm qua, cao hơn 11% so với mức trước COVID-19 (theo Liên hợp quốc, UNCTAD và IMF), đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững qua các phương tiện số, từ đó tốc độ phục hồi và gia tăng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.
Chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và xuất khẩu Việt Nam thông qua sức mạnh kỹ thuật số và thương mại điện tử, ông Roger Lou – Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhận định, bất chấp khó khăn lớn, một số ngành của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống. Nhìn vào khía cạnh tích cực, ông bày tỏ hy vọng rằng thương mại điện tử toàn cầu có thể làm được nhiều hơn để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng tầm quy mô sản xuất, tìm kiếm thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm và đào tạo thêm lao động hiểu biết về thương mại điện tử để có tác động tích cực đến nền kinh tế đất nước.
Bà Nguyễn Xuân Hải Yến – Phó Giám đốc Proline Việt Nam chia sẻ về hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp trên Alibaba.com: “Con đường xuất khẩu là con đường bắt buộc trong định hướng phát triển của công ty, chúng tôi chọn xuất khẩu trực tuyến là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí tối ưu nhất để một doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận khách hàng. Ưu điểm của thương mại điện tử là có thể tiếp cận khách hàng toàn cầu chỉ bằng những cú nhấp chuột mà không phân biệt thời gian, địa điểm, giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, công tác… Chúng tôi tin tưởng vào Alibaba.com, đây là sàn thương mại điện tử B2B lớn và uy tín với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm. Nền tảng cũng có những tính năng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến giúp nhà bán hàng tiếp cận nhanh chóng với nhu cầu người mua”.
Đại diện một doanh nghiệp khác, bà Trần Thị Yến Phi – Giám đốc Điều hành DSW cho biết, phải đối mặt với nhiều thách thức trong đại dịch toàn cầu, DSW đã tìm kiếm cơ hội cho mình, khám phá thị trường tiềm năng nhờ sáng kiến ‘kinh doanh xuyên biên giới’ của Alibaba. Bắt đầu từ con số không, DSW đã gặp nhiều khó khăn trong vận hành, lựa chọn sản phẩm phù hợp và định hướng gian hàng theo thị trường mục tiêu. Nhưng nhờ sự quan tâm từ Alibaba, DSW đã nhanh chóng thay đổi tư duy marketing và chỉ sau một năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD cho đơn hàng đầu tiên đã đạt 260.000 USD ngay cả trong mùa dịch.
Thêm cơ hội để sản phẩm Việt Nam tạo tiếng vang với thế giới
Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), dịch COVID-19 đã ảnh hưởng “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” tới 87,2% doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các vấn đề tiếp cận khách hàng, dòng tiền, nhân công và chuỗi cung ứng. Để khắc phục, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới là tham gia vào các kênh thương mại điện tử để thúc đẩy xúc tiến thương mại.
“Gian Hàng Việt Nam – Vietnam Pavilion” sẽ là một kênh để sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường tiềm năng. Các hoạt động trên gian hàng sẽ được thiết kế phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp trên Alibaba.com.
Hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực vận hành thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cùng với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ B2B có lượng người mua sỉ rất lớn (hơn 34 triệu) từ hơn 190 quốc gia, sẽ giúp các ngành như nông sản, thực phẩm chế biến – đóng gói, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, may mặc, cơ khí chế tạo, chế phẩm nhựa và bao bì đóng gói của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí.
Alibaba.com tiếp tục cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho thị trường Việt Nam nhằm giúp doanh nghiệp tăng tốc. Cụ thể, nền tảng này sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chương trình hỗ trợ COVID-19 với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn. Nền tảng sẽ thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trên Alibaba.com, tuyển dụng chuyên gia thương mại điện tử để tư vấn trong suốt quá trình tham gia. Đồng thời, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ giới thiệu sản phẩm tới khách hàng toàn cầu tốt hơn.
Sự kiện đầu tiên diễn ra cách đây một năm, khi Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ, cùng tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số và tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.