Thúc đẩy tiêu thụ tại Đông Triều, hướng đến xuất khẩu.

Đưa sản phẩm na Đông Triều với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn tới người tiêu dùng tại các tỉnh, thành trong cả nước và hướng tới xuất khẩu, tỉnh Quảng Ninh đã và đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp. Nhờ tính ưu việt cả về kinh tế và môi trường, cây na dần trở thành sản phẩm chủ lực ở địa phương này.

Thị xã Đông Triều có khoảng 900 ha trồng na, trong đó xã An Sinh chiếm 50% tổng diện tích (450 ha). Xã Việt Dân có trên 220 ha diện tích trồng na, được trồng chủ yếu ở các thôn như Tân Thành, Cửa Phúc, Đồng Ý, Phúc Thịnh. Trong đó, có trên 350 ha na dai trồng theo tiêu chuẩn VietGAP đã được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp nhãn hiệu tập thể.

Các hộ trồng na đã chuyển đổi diện tích trồng na truyền thống sang áp dụng quy trình VietGAP, để sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn và dễ tiêu thụ. Những năm gần đây, cây na dai đã mang lại hiệu quả ổn định và giá trị kinh tế cao cho địa phương.

Na dai thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

Việc áp dụng sản xuất VietGAP giúp sản phẩm na trong xã có năng suất cao hơn 15 – 30%, mẫu mã đẹp. Đặc biệt là việc truy xuất nguồn gốc thuận lợi, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Sản phẩm na dai được dán tem có mã QR truy xuất nguồn gốc. Giá bán na ở các nhà vườn thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cao hơn so với trồng na theo phương thức truyền thống, sản phẩm na có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đồng đều, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo cách trồng truyền thống, na chỉ cho thu hoạch một vụ/năm nhưng cây na có thể cho thu hoạch 2 vụ/năm nếu người dân áp dụng các kỹ thuật như ngắt lá, tỉa cành, đặc biệt là phương pháp “thụ phấn chủ động”.

Thúc đẩy tiêu thụ tại Đông Triều, hướng đến xuất khẩu.

Thời điểm thu hoạch na chính vụ từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8; thu hoạch na gối vụ sẽ từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11. Ước tính 1 ha na gối vụ sẽ cho thu hoạch khoảng 5 tấn quả. Với na gối vụ, quả to hơn vụ chính do được nuôi trực tiếp từ thân cây, tiếp nhận nhiều chất dinh dưỡng.

Na trái vụ thơm, ngọt bảo quản được lâu hơn, do thời điểm tháng 10, tháng 11 nhiệt độ ngoài trời thấp hơn cùng với việc áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất na theo hướng VietGap nên chất lượng na được đảm bảo. Không chỉ có khách hàng đến vườn mua mà nhiều người ở xa còn đặt hàng online nên việc tiêu thụ qua thương mại điện tử cũng dễ dàng hơn.

Theo thống kê của xã An Sinh, trung bình 1 ha trồng na áp dụng quy trình VietGAP cho sản lượng khoảng trên 10 tấn quả/năm, doanh thu trên 300 triệu đồng, tăng hơn 2 tấn, gần 70 triệu đồng so với trồng na theo phương thức truyền thống. Ước tính bình quân mỗi năm, sản lượng na của xã Việt Dân đạt từ 13-15 tấn/ha, cho doanh thu ước đạt trên 40 tỷ đồng, chiếm gần 50% nguồn thu về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Xã An Sinh và xã Việt Dân đã tập trung triển khai xây dựng thương hiệu na dai Đông Triều với nhiều giải pháp như chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ trồng na để quả na đảm bảo chất lượng an toàn, tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ dân trồng na ở 2 xã này có chất lượng cây trồng theo đúng tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), có sản lượng na lớn nhất thị xã Đông Triều, khoảng 5.000 tấn/vụ, chiếm hơn 70% sản lượng na của toàn thị xã.

Phần lớn các hộ trồng na trên địa bàn đã làm tốt việc trồng, chăm sóc và quy hoạch tập trung, kết hợp với bảo đảm tưới tiêu, thoát nước cho cây na. Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nên sản phẩm na Đồng Triều được thị trường ưa chuộng. Với các ưu điểm như vỏ mỏng, bóng, có màu vàng khi chín, vị ngọt sắc, thơm, kết hợp với đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, được dán tem truy xuất, cây na ở Đông Triều sẽ sớm hình thành các vùng trồng na tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá để có được những bước phát triển mới về sản lượng, chất lượng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó thương hiệu na Đông Triều sẽ được mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu.

Định hướng phát triển các vùng trồng na tập trung, phát huy tốt vai trò cây trồng chủ lực

Cây na đã và đang phát huy tốt vai trò của loại cây mũi nhọn trong phát triển sản xuất nông nghiệp ở Đông Triều; giúp nhiều hộ nông dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Cùng với việc tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu “Na Đồng Triều”, thời gian tới các cơ quan, ban, ngành ở Đông Triều sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng việc phát triển các vùng trồng na tập trung; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây na.

Để na có nguồn tiêu thụ ổn định lâu dài, thị xã Đông Triều đã chủ động kết nối với người dân trồng na để đưa lên sàn thương mại điện tử. Qua sàn thương mại điện tử, người mua có thể truy xuất thông tin chi tiết về nguồn gốc sản phẩm na được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp người dân có cơ hội tự xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước thay đổi tư duy, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ để chủ động hơn nữa trong việc tiêu thụ nông sản.

Từ cuối tháng 7/2021, na dai và na bở là những sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của thị xã đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Đông Triều Mart. Qua kênh thương mại điện tử, sản lượng tiêu thụ na của thị xã Đông Triều lên tới 6.500 tấn trong năm 2021 và dự kiến đạt cao hơn trong vụ na năm 2022.

© Tuyên bố bản quyền