Thói quen tiếp cận tin tức toàn cầu đang thay đổi, công cụ AI và người nổi tiếng trên mạng thay thế truyền thông truyền thống.

Báo cáo thường niên về tin tức kỹ thuật số mới nhất do Viện Nghiên cứu Báo chí Oxford công bố đã chỉ ra rằng tiêu thụ tin tức toàn cầu đang trải qua một sự chuyển mình lớn, với các phương tiện truyền thông truyền thống đang chịu áp lực chưa từng thấy. Báo cáo uy tín này, dựa trên nghiên cứu tại 48 quốc gia với gần 100.000 người tham gia, chỉ ra rằng chatbot trí tuệ nhân tạo và các nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng đang nhanh chóng thay đổi cách mọi người tiếp cận tin tức.

Báo cáo cho thấy, sau lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1 năm 2025, cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy lần đầu tiên các nền tảng mạng xã hội và video đã vượt qua truyền hình và các trang tin tức, trở thành nguồn tin chính cho công chúng. Đặc biệt, trong nhóm người trẻ, xu hướng này càng rõ rệt, với hơn một nửa số người dưới 35 tuổi tại Mỹ chủ yếu lấy tin tức từ các nền tảng xã hội, trong khi 44% người trẻ toàn cầu từ 18-24 tuổi phụ thuộc vào các nền tảng này.

Đồng thời, ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng chatbot AI để lấy tin tức. Mặc dù tỷ lệ tổng thể hiện tại chỉ là 7%, nhưng tỷ lệ này đã đạt 15% trong nhóm người trẻ dưới 25 tuổi. ChatGPT là công cụ AI phổ biến nhất cho tin tức, tiếp theo là Gemini của Google và Meta AI. Người dùng chủ yếu sử dụng AI để tóm tắt (27%), dịch thuật (24%) và gợi ý (21%) các bài viết, làm cho việc tiêu thụ tin tức trở nên cá nhân hóa hơn.

Các nhà sáng tạo nội dung trên mạng cũng đã trở thành một lực lượng ảnh hưởng đáng kể. Tại Mỹ, người dẫn chương trình Podcast Joe Rogan có sức ảnh hưởng lớn, với một phần năm số người tham gia khảo sát đã tiếp cận các bình luận tin tức của ông. Cựu phóng viên của Fox News Tucker Carlson cũng có tỷ lệ tiếp cận là 14%. Dù là những người thuộc cánh tả như David Pakman hay cánh hữu như Megyn Kelly và Ben Shapiro, những nhà sáng tạo này đặc biệt được lòng giới trẻ nam và những người không tin tưởng vào các phương tiện truyền thông chính thống.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều lo ngại liên quan. Hơn 70% người Mỹ lo lắng về khả năng phân biệt thông tin trực tuyến, và phần lớn cho rằng AI có thể làm cho tin tức trở nên không minh bạch và không chính xác. Thêm vào đó, các nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng và chính trị được coi là nguồn thông tin giả chính.

Đối mặt với sự chuyển mình này, một số phương tiện truyền thông đã bắt đầu hợp tác với các nhà phát triển AI, chẳng hạn như AFP cho phép Mistral sử dụng hồ sơ tin tức của họ; cũng có các phương tiện truyền thông như New York Times đã kiện các công ty AI. Sự phát triển thói quen tiêu thụ tin tức này không chỉ tác động đến tình hình tài chính của các phương tiện truyền thông mà còn cho phép các nhân vật chính trị có thể giao tiếp trực tiếp với công chúng mà không cần qua truyền thông truyền thống, làm thay đổi đáng kể hệ sinh thái truyền thông thông tin.

(Nguồn ảnh: Unsplash)