Tạm biệt Pokémon GO, Niantic đầu tư vào AI để định hình lại tương lai của công ty.

Tòa nhà phà lịch sử San Francisco, trụ sở Niantic chào đón du khách bằng những món đồ chơi Pokémon khổng lồ. Công ty từng nổi tiếng với trò chơi Pokémon GO gần đây đã đưa ra một quyết định gây bất ngờ: bán mảng kinh doanh trò chơi cho nhà phát triển game Ả Rập Saudi Scopely và chuyển hướng sang AI.

Giám đốc điều hành Niantic, John Hanke, đã công bố vào tháng 3 rằng giao dịch có giá trị lên tới 3,5 tỷ đô la, thương hiệu công ty sẽ được tái định hình thành Niantic Spatial, tập trung phát triển các mô hình AI phân tích thế giới thực, cung cấp dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp. Sự chuyển đổi này đánh dấu việc Niantic chuyển từ nhà phát triển trò chơi sang công ty công nghệ chuyên về điện toán không gian.

Gartner dự đoán rằng thị trường điện toán không gian sẽ đạt 1,7 nghìn tỷ đô la vào năm 2033, chủ yếu được thúc đẩy bởi dịch vụ định vị địa lý. Công nghệ của Niantic, đặc biệt là các mô hình địa lý không gian lớn (LGM), có thể giúp AI hiểu và tương tác với không gian vật lý, điều này tạo cho công ty lợi thế cạnh tranh trên thị trường mới nổi.

Tất nhiên, việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều thách thức. Niantic phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như Nvidia, với nền tảng mô phỏng 3D “bản sao kỹ thuật số” Omniverse cho các ngành công nghiệp như nhà máy. Để hỗ trợ cho các hoạt động AI, Niantic đã huy động được 250 triệu đô la từ các nhà đầu tư hiện có và chuyển khoảng 400 nhân viên trò chơi sang Scopely.

Mặc dù Pokémon GO đã mang lại cho Niantic khoảng 8 tỷ đô la doanh thu kể từ khi ra mắt vào năm 2016 và dự kiến có hơn một triệu người chơi hoạt động vào năm 2024, nhưng ban lãnh đạo cho biết việc bán công ty không phải là do hiệu suất trò chơi không tốt mà là để tập trung cho tương lai.

Hanke nhấn mạnh rằng sự chuyển đổi này là quay trở lại với mục đích ban đầu của bản đồ kỹ thuật số, Niantic sẽ tiếp tục cung cấp công nghệ bản đồ cơ sở cho Scopely, đảm bảo rằng dữ liệu của các mô hình AI sẽ không bị gián đoạn.

Sau khi chuyển đổi, Niantic sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ để phục vụ các khách hàng doanh nghiệp, bao gồm dự án thực tế tăng cường với Cục Du lịch Singapore và hợp tác với nhà thầu chính phủ Booz Allen Hamilton. Điều này cho thấy Niantic đang tiến tới một hướng đi hoàn toàn mới, từ một nhà phát triển trò chơi trở thành một doanh nghiệp công nghệ định hướng.

(Hình ảnh đầu tiên: Pokémon GO)

(Nguồn: Pokémon GO)