So với các chatbot AI như OpenAI ChatGPT và Google Gemini, sự phổ biến của Microsoft Copilot có vẻ khó cạnh tranh với các đối thủ, khiến công chúng đặt dấu hỏi về tầm nhìn AI mà Microsoft vạch ra.
Theo báo cáo của Newcomer, trong năm qua, số lượng người dùng Copilot duy trì khoảng 20 triệu mỗi tuần, tăng trưởng gần như không có sự thay đổi, trong khi số lượng người dùng hoạt động hàng tuần của ChatGPT đã đạt đỉnh 400 triệu.
Newcomer cho biết thêm, dữ liệu này được công bố bởi Giám đốc Tài chính Amy Hood trong cuộc họp cấp cao hàng năm của Microsoft vào tháng 3 năm nay.
Microsoft sử dụng mô hình của OpenAI để vận hành Copilot, với chức năng tương tự như ChatGPT, nhưng rõ ràng không thu hút được số lượng người dùng tương tự. Microsoft đã tích hợp Copilot vào Windows 11, Microsoft 365 và trình duyệt Microsoft Edge, nhưng chưa đạt được nhiều người dùng hơn từ điều đó.
Để tái tạo Copilot, giảm bớt sự phụ thuộc vào OpenAI và biến chatbot AI này thành sản phẩm tiêu dùng, Microsoft đã thu hút Mustafa Suleyman và đội ngũ của ông từ công ty khởi nghiệp Inflection AI thông qua việc mua lại. Khi giữ chức vụ Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc điều hành AI tại Microsoft, ông đã hoàn thành việc thiết kế lại Copilot và giới thiệu nhiều tính năng, bao gồm cho phép AI thực hiện tự động trên các trang web cụ thể. Đây có thể chỉ là khởi đầu để xây dựng tầm nhìn hoàn chỉnh của Microsoft, nhưng vẫn chưa tạo ra sự kết nối trực tiếp và rõ ràng với người dùng Windows 11 và Microsoft 365.
Microsoft đã đầu tư hàng tỉ đô la vào OpenAI để hỗ trợ công ty nghiên cứu và đổi lại quyền sử dụng sản phẩm mô hình trước, nhằm cạnh tranh với Google. Dù đã có lợi thế hợp tác này, ChatGPT dường như mới thực sự là chìa khóa thúc đẩy người dùng sử dụng AI. Cách Microsoft ứng phó với tình huống này vẫn còn đáng để quan sát trong tương lai.
(Hình ảnh đầu tiên nguồn: Microsoft)