Thị trường ô tô điện tại Trung Quốc đang diễn ra cuộc chiến giảm giá không ngừng. Chủ tịch của Bitpott, ông Wei Jianjun, trong một cuộc phỏng vấn cho biết một số công ty ô tô đang đầu tư quá nhiều vào việc theo đuổi giá trị thị trường và nâng cao giá cổ phiếu, điều này đang đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của ngành công nghiệp ô tô. “Hiện đang xuất hiện ‘Evergrande’ trong ngành ô tô, chỉ là chưa nổ ra mà thôi.”
Evergrande từng là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc, với quy mô phát triển, luồng vốn và số lượng khách hàng dẫn đầu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do mở rộng quá nhanh và sự sụp đổ của thị trường bất động sản Trung Quốc, họ đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng trong việc quay vòng vốn, dẫn đến khủng hoảng tài chính lớn. Người sáng lập Xu Jiayin cũng đã bị bắt và trở thành hình mẫu cho sự sụp đổ của các công ty bất động sản tại Trung Quốc.
Theo báo cáo từ một số phương tiện truyền thông Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn gần đây với Giám đốc điều hành của Sina Finance, ông Wei Jianjun đã có những chia sẻ như vậy.
Về việc ông Wei Jianjun từng đưa ra quan điểm bi quan về ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc, ông cho biết ông không bi quan về ô tô điện, mà lo ngại rằng sự phát triển của ô tô điện không nên bị áp lực quá mức từ vốn, mọi doanh nghiệp đều cần có lợi nhuận và đầu tư liên tục để phát triển. Để ô tô điện phát triển một cách bền vững, các công ty không thể quá phụ thuộc vào vốn.
Ông Wei Jianjun đã nhận định rằng hiện nay “một số công ty” đang nỗ lực quá mức trong việc nâng cao giá trị thị trường và giá cổ phiếu, trong khi Bitpott sẵn sàng đầu tư tiền để kiểm tra toàn bộ các nhà máy sản xuất chính của ô tô. Ông cũng nói rằng “an toàn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hiện đã có ‘Evergrande’ trong ngành ô tô, nhưng chỉ là chưa bùng nổ.”
Ông cho biết rằng các công ty ô tô điện đang thua lỗ đặc biệt nặng nề, không thể tạo thành một vòng tuần hoàn kinh doanh. Hiện nay, số tiền mà vốn cần kiếm đã được kiếm hết, thậm chí một số cổ phần cũ đã bị bán đi, chỉ còn lại ngành công nghiệp. “Vì vậy, trong tương lai, ngành sẽ phát triển như thế nào khi mọi người vẫn đang lỗ khi bán hàng.” Các khoản trợ cấp cho năng lượng mới nên phục vụ cho sự phát triển khỏe mạnh của ngành, “những gì cần rút khỏi thị trường thì nên rút.”
Ông cũng đặt câu hỏi về việc các công ty ô tô Trung Quốc gần đây liên tục hạ giá. “Trong những năm qua, một số sản phẩm đã giảm từ 220,000 xuống 120,000, loại sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm 100,000 mà vẫn đảm bảo chất lượng, điều này hoàn toàn không thể.”
Ông nói rằng các công ty ô tô Trung Quốc ở nước ngoài cũng “rất không quy tắc”, người nước ngoài không hiểu, một chiếc xe giá 150,000 sau nửa năm lại bán với giá 100,000, người tiêu dùng vừa mới mua một chiếc xe sau nửa năm đã lỗ 50,000, “bạn nghĩ thương hiệu ô tô Trung Quốc nên phát triển như thế nào ở nước ngoài?”
Ông Wei Jianjun cũng đã nhấn mạnh rằng khi thực sự ra nước ngoài, ô tô điện sẽ không thay thế tất cả các nguồn năng lượng, lý do có nhiều. Ô tô điện nên tìm kiếm vị trí phù hợp nhất, và quốc gia cũng đang hỗ trợ xe chạy bằng nhiên liệu. Để trở thành “quốc gia mạnh về ô tô”, cần phải cung cấp giải pháp cho tất cả các thị trường toàn cầu, sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho người dùng.
Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, BYD đã thực hiện chương trình khuyến mãi lớn thứ ba trong năm nay vào ngày 26, với 22 mẫu xe giảm giá, mức giảm lớn nhất đạt 34%. Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự khuyến mãi mạnh mẽ từ BYD là do áp lực từ thị trường nội địa.
Mục tiêu doanh số của BYD cho năm 2025 là 5.5 triệu chiếc. Theo dữ liệu về sản xuất và tiêu thụ của BYD, từ tháng 1 đến tháng 4 doanh số ô tô điện đã đạt khoảng 1.38 triệu chiếc, hoàn thành khoảng 25% mục tiêu năm. Tuy nhiên, nếu loại trừ 79,086 chiếc xe được bán ở nước ngoài trong tháng 4, doanh số bán trong nước của BYD là lần đầu tiên giảm nhẹ so với tháng trước trong năm nay.
Sau khi BYD khởi động chương trình khuyến mãi, các thương hiệu khác như Geely cũng đã theo chân, tổ chức giảm giá cho ô tô điện.
(Ảnh đầu tiên: shutterstock)