Nhật Bản ispace lần thứ hai thất bại trong việc hạ cánh trên Mặt Trăng, thiết bị hạ cánh Hằng Nga mất kiểm soát và rơi xuống bề mặt Mặt Trăng.

Sau hai năm kể từ khi lần hạ cánh đầu tiên thất bại, công ty không gian Nhật Bản ispace đã thử cố gắng hạ cánh lên mặt trăng lần thứ hai vào ngày 5 tháng 6 theo giờ miền Đông, nhưng tiếc là vẫn không thể hạ cánh nhẹ nhàng. Công ty đã thông báo rằng nhiệm vụ thất bại sau vài giờ mất liên lạc với tàu hạ cánh, và tàu hạ cánh Resilience có thể đã rơi xuống bề mặt mặt trăng.

Vào giữa tháng 1 năm nay, tàu hạ cánh Resilience do ispace phát triển đã được phóng lên cùng với tàu hạ cánh Blue Ghost Mission 1 do công ty Firefly Aerospace của Mỹ phát triển, bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Tàu Blue Ghost Mission 1 đã hạ cánh thành công vào lúc 2 tháng 3 theo giờ miền Đông, tại khu vực gần núi Hira ở biển nguyệt đông bắc, trở thành tàu hạ cánh đầu tiên của năm nay đổ bộ thành công lên mặt trăng.

Khác với Blue Ghost Mission 1, tàu hạ cánh Resilience đã chọn một lộ trình dài hơn để tiết kiệm nhiên liệu, chuyển di tàu vào quỹ đạo mặt trăng bằng cách sử dụng năng lượng thấp, do đó mất tới 3 tháng so với Blue Ghost Mission 1 để chuẩn bị cho hạ cánh lên mặt trăng.

Vào lúc 3 giờ 17 phút chiều theo giờ miền Đông (3 giờ 17 phút sáng ngày 6 tháng 6 theo giờ Đài Loan), tàu hạ cánh Resilience bắt đầu từ quỹ đạo ổn định khoảng 100 km trên mặt trăng giảm xuống khoảng 20 km gần bề mặt, theo kế hoạch khởi động động cơ chính để giảm tốc độ. Mặc dù tư thế hạ cánh gần như thẳng đứng được xác nhận, nhưng sau đó dữ liệu điều khiển từ xa bị mất, liên lạc bị mất vào giây phút cuối cùng.

ispace đã đưa ra phán đoán ban đầu về nguyên nhân rơi, cho rằng cảm biến laser dùng để đo khoảng cách tới bề mặt mặt trăng có thể bị trì hoãn, dẫn đến việc không đo chính xác độ cao gần mặt đất. Do đó, tàu hạ cánh Resilience có thể đã đến bề mặt mặt trăng sớm hơn 1 phút 45 giây so với thời gian dự kiến, với tốc độ rơi đạt 187 km/h, nhanh hơn mong đợi.

Nguyên nhân hạ cánh thất bại của tàu hạ cánh Hakuto-R, tàu hạ cánh đầu tiên của ispace trong năm 2023, liên quan đến việc thay đổi tạm thời địa điểm hạ cánh gây ra lỗi phần mềm và cung cấp độ cao gần mặt đất không chính xác.

Hiện tại, hơn một nửa trong số tất cả các nhiệm vụ cố gắng hạ cánh trên mặt trăng đều thất bại, cho thấy việc hạ cánh lên mặt trăng vẫn là một thử thách lớn. Giống như các công ty khác, ispace cũng không có ngân sách vô hạn và không thể chịu đựng nhiều lần thất bại trong nhiệm vụ. Nhiệm vụ hạ cánh mặt trăng tiếp theo của công ty là Apex 1.0 dưới chương trình NASA CLPS, dự kiến phóng vào năm 2027, sẽ triển khai hai vệ tinh truyền thông cách (Alpine, Lupine), trong khi tàu hạ cánh dự kiến sẽ hạ cánh ở miệng núi lửa Schrodinger trên mặt trăng.

(Hình ảnh chính: ispace)