Báo kinh tế Nhật Bản đưa tin rằng Hiệp hội Nghiên cứu SoC Ô tô Tiên tiến (ASRA), bao gồm 14 công ty thuộc ngành ô tô và bán dẫn Nhật Bản, gồm Toyota, Honda, nhà cung cấp linh kiện điện tử Denso và nhà sản xuất chip Renesas Electronics, đã gần đây đề xuất một tiêu chuẩn giao tiếp cho chip ô tô tới một tổ chức quốc tế. Dự kiến, sự thiết lập tiêu chuẩn này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho việc phát triển chip ô tô tại Nhật Bản.
ASRA được thành lập vào năm 2023 với mục tiêu chính là phát triển hệ thống vi mạch đơn (SoC) cho ô tô. Những SoC này sẽ được cấu thành từ các thành phần như một khối nhỏ gọi là chiplet. Khái niệm SoC tương tự như chip cung cấp chức năng cho smartphone, cho phép tích hợp nhiều chức năng vào một bao bì duy nhất, giúp loại bỏ sự phức tạp của việc thiết kế chip khác nhau cho mỗi mẫu xe. Mục tiêu của ASRA là bắt đầu từ năm 2030, những chip này sẽ được ứng dụng vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Chip ô tô phải chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt hơn so với điện thoại di động và máy tính cá nhân, chẳng hạn như nhiệt độ cao hơn và sự rung lắc lớn hơn. Ngoài ra, sự cố của chip ô tô có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, ASRA đã đề xuất tiêu chuẩn giao tiếp đặc biệt bao gồm cơ chế phục hồi khi xảy ra lỗi giao tiếp và các tiêu chuẩn về độ an toàn dành cho tổ chức liên minh công nghệ liên kết chip nhỏ (UCIe Consortium).
Tiêu chuẩn mà ASRA đề xuất sẽ được thảo luận trong ủy ban ô tô của UCIe Consortium. Ngoài ASRA, một tổ chức công nghiệp châu Âu cũng đang phát triển công nghệ chip nhỏ dành cho bán dẫn ô tô. Giám đốc điều hành của ASRA, đồng thời là cố vấn cao cấp của Denso, Nobuaki Kawahara cho biết việc thiết kế bán dẫn trên xe đã bắt đầu và chúng tôi hy vọng sẽ sớm xác định được tiêu chuẩn. Điều này cho thấy ngành công nghiệp Nhật Bản đang trong trạng thái tích cực trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn hóa chip ô tô và có cảm giác khẩn trương về thời gian.
(Hình ảnh đầu tiên: Toyota)