Nhật Bản có bước đột phá mới sau 40 năm của tạp chí cũ, Newton biến thành Meowton? Tạp chí khoa học về mèo bất ngờ trở nên nổi tiếng.

Tạp chí “Newton” nổi tiếng với việc sử dụng nhiều hình ảnh và ảnh minh họa, giúp người đọc có thể hiểu những kiến thức khoa học phức tạp một cách dễ dàng. Sau khi được công ty phát hành Asahi Shimbun mua lại vào năm 2023, tạp chí đã phát huy hiệu quả lũy thừa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về kiến thức khoa học từ đông đảo độc giả.

Ngày 22 tháng 2 là “Ngày mèo” ở Nhật Bản, vào dịp này hàng năm, các hiệu sách ở Nhật thường thiết lập khu vực trưng bày các ấn phẩm liên quan đến mèo. Năm nay, những độc giả tinh mắt đã phát hiện một tạp chí mới có tên gọi “Nyaton”, có cách trình bày có vẻ quen thuộc nhưng không phải là loại tạp chí thú cưng thông thường. Hóa ra đây là một số đặc biệt của công ty phát hành tạp chí “Newton”, được sản xuất đặc biệt cho ngày mèo.

Báo cáo từ “Cài Tài” cho biết, tạp chí này giữ nguyên đặc điểm của tạp chí Newton, kèm theo những hình ảnh đầy đủ giới thiệu các kiến thức liên quan đến mèo. Từ các giống mèo mà mọi người đều quen thuộc, cho đến các giống mèo hiếm gặp hoặc được yêu thích tại sở thú. Ngoài ra, còn tiết lộ bí mật về cấu trúc cơ thể của mèo, thậm chí là cảm xúc và suy nghĩ của chúng, nhằm giúp những người yêu mèo hiểu rõ hơn về chú mèo của mình từ góc độ khoa học. Một độc giả đã để lại bình luận rằng “Số đầu tiên bán hết chỉ trong nháy mắt, may mà tôi mua được đợt tái bản thứ hai”, “Quả thật là tạp chí Newton, in màu rất đẹp, nội dung cũng rất phong phú”.

Đối tượng độc giả thay đổi, 66% là phụ nữ

Đây là lần đầu tiên công ty Newton phát hành, họ cũng bất ngờ với phản ứng nồng nhiệt từ thị trường. Theo tin từ phương tiện truyền thông mạng NewsPicks của Nhật, chỉ ba ngày sau khi ra mắt, “Nyaton” đã phải in lại lần đầu, một tháng rưỡi sau thì in lại lần thứ hai, tổng cộng doanh số đạt 26.000 bản. Thú vị là, trước đây tạp chí Newton chủ yếu có đối tượng độc giả là nam giới, với độ tuổi từ 15 đến 20 và 40 đến 60, nhưng 66% người mua “Nyaton” lại là phụ nữ.

Tạp chí “Newton” đã có bản quyền tại Nhật Bản và từng rất được yêu thích ở Đài Loan, nhưng đã ngừng phát hành cách đây bảy năm. Mặc dù tạp chí “Newton” vẫn được phát hành tại Nhật Bản, nhưng trên con đường phát triển không hề dễ dàng. Vào năm 1981, Giáo sư danh dự Takeuchi Hitoshi tại Đại học Tokyo mong muốn Nhật Bản có một tạp chí giống như “National Geographic” ở Mỹ, vì vậy đã thành lập “Newton”, với lý tưởng truyền đạt một cách dễ hiểu những điều thú vị trong khoa học, điều này cũng đã khơi dậy sự phát triển của các tạp chí khoa học khác.

“Cài Tài” chỉ ra rằng, do độ phổ biến cao, tạp chí thường xuyên phỏng vấn những chuyên gia nghiên cứu có uy tín, cộng thêm việc đăng tải nhiều hình ảnh và hình minh họa, in ấn đẹp mắt và giải thích kiến thức khoa học một cách dễ hiểu, nên rất được yêu thích và đã thu hút được nhiều độc giả, bản quyền cũng đã được bán sang nhiều quốc gia khác. Công ty ngân hàng dữ liệu Teikoku và công ty nghiên cứu thương mại Tokyo cho biết, doanh thu của công ty phát hành Newton trong năm tài chính 1999 (từ tháng 10 năm 1999 đến tháng 9 năm 2000) đã đạt 2,494 triệu yên Nhật.

Doanh số tạp chí “Newton” đến từ doanh số bán tại các hiệu sách và từ việc đăng ký. Bộ phận biên tập cũng thường xuyên khảo sát ý kiến độc giả, những chuyên đề nhận được phản hồi tốt sẽ được đẩy mạnh báo cáo hoặc sản xuất thành ấn phẩm đặc biệt, nhằm tăng tính chính xác cho các chủ đề lớn, giảm tỷ lệ hoàn trả sách. Ví dụ, số tháng 6 năm 2011 về “Nhà máy điện hạt nhân Fukushima và động đất siêu lớn” và số tháng 7 về “Điện hạt nhân và phóng xạ” đều có tỷ lệ hoàn trả dưới 10%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình 50% của các tạp chí khác. Ngay cả sau hơn 40 năm phát hành, tạp chí vẫn giữ lại một trang cho độc giả gửi thư, sau đó được bộ phận biên tập đáp lại, cho thấy sự coi trọng ý kiến độc giả.

Tuy nhiên, tạp chí “Newton” cũng không tránh khỏi tình trạng giảm doanh số bán, công ty đã rơi vào khủng hoảng kinh doanh. Cựu giám đốc công ty Newton, Takamori Keisuke, đã phát triển tài liệu giáo dục số thông qua một công ty khác (Công ty Newton) với tổng vốn đầu tư lên đến 2,3 tỷ yên Nhật, nhưng không mang lại lợi nhuận và công ty Newton vẫn tiếp tục bơm vốn vào công ty này. Vào năm 2010, Takamori Keisuke thậm chí đã kêu gọi độc giả quyên góp, nhưng doanh số vẫn không cải thiện.

Kinh doanh gặp khó khăn, được Asahi Shimbun thâu tóm

Đến cuối tháng 9 năm 2016, công ty Newton mắc nợ khoảng 2,2 tỷ yên Nhật, vào tháng 2 năm 2017, Takamori Keisuke bị bắt vì vi phạm “Luật đầu tư”, công ty Newton cũng đã nộp đơn xin tái cấu trúc tại Tòa án quận Tokyo. Tuy nhiên, đại diện giám đốc Takamori Yasuhiro cho biết công ty Newton muốn tự tái thiết bằng cách sử dụng doanh thu để trả nợ. Sau đó, công ty đã tiết kiệm chi phí, chuyển văn phòng đến nơi có giá thuê rẻ hơn, giảm chi phí quảng cáo, v.v., tạp chí “Newton” vẫn tiếp tục phát hành, đồng thời xuất bản sách, bản đồ, v.v., tăng các sản phẩm xuất bản để hoàn trả nợ, dự kiến sẽ trả hết nợ trong vòng 10 năm.

Năm 2023, Asahi Shimbun đã mua lại toàn bộ cổ phần của công ty Newton, hai công ty phát huy hiệu quả lũy thừa. Asahi Shimbun là công ty phát hành tuần san toàn quốc có lịch sử lâu đời nhất ở Nhật Bản, trước đây cũng phát hành tạp chí “Khoa học Asahi” (sau đó đã ngừng phát hành), sau khi công ty Newton trở thành công ty con, hai bên có thể chia sẻ mạng lưới kinh doanh và hợp tác trong việc lập kế hoạch cho sách mới và các sự kiện.

Công ty Newton đã công bố lỗ ròng 190 triệu yên Nhật cho năm tài chính 2023 (từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024); doanh số phát hành trung bình mỗi kỳ từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2024 là khoảng 77.000 bản theo chứng nhận in ấn từ Hiệp hội Tạp chí. Gần đây, tạp chí “Newton” đã được xuất bản, số tháng 2 năm nay về “Một thế kỷ của cơ học lượng tử” và số tháng 11 năm ngoái về “Khoa học não bộ với sự phát triển trở ngại” đều đã bán hết, cho thấy vẫn có một lượng lớn độc giả mong muốn thông qua việc đọc tạp chí này để hiểu thêm về kiến thức khoa học sâu sắc hơn.

(Bài viết được quyền sử dụng bởi Cài Tài, hình đầu bài nguồn: cửa hàng Kinokuniya Itou Yokado Kiba)

Đọc thêm:

“Chứng khoán ý tưởng cho thú cưng đầu tiên” Wanda Pet hôm nay chính thức niêm yết, khởi đầu tăng hơn 20% phản bác áp lực từ cha mẹ khởi nghiệp nuôi ếch, 6 năm đạt doanh thu 30 triệu USD, chiếm 70% thị trường Mỹ: Đam mê có thể chuyển đổi thành kinh doanh sinh lời.