Nhân viên cảng nói lời tạm biệt với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, 5G hiện thực hóa việc điều khiển từ xa trong việc vận chuyển container.

Công ty Viễn thông Trung Hoa và Evergreen Marine đã trình diễn “Cảng thông minh 5G AIoT – Bến container tự động hóa hoàn toàn” tại Trung tâm Container số 7 cảng Kaohsiung vào ngày 7. Trước đây, nhiều nhân viên phải đứng trên cầu trục cao 5 mét để điều khiển và làm việc trong 4 giờ liên tục. Giờ đây, nhờ vào ứng dụng 5G và IoT, các điều hành viên chỉ cần ngồi trong văn phòng, vừa tận hưởng điều hòa không khí vừa điều khiển từ xa, giúp sử dụng hiệu quả nhân lực.

Các điều hành viên ngồi trước màn hình, cầm điều khiển từ xa, cẩn thận điều chỉnh xe tải, sau đó đặt container một cách an toàn lên xe. Các giám đốc của Evergreen Marine mô tả, điều này giống như chơi trò gắp thú bông, chỉ khác là họ đang gắp container. Khó có thể tưởng tượng, năm ngoái họ vẫn phải đứng trên cầu trục cao 5 mét để điều khiển, xếp chồng các container lớn, phải chịu đựng dưới ánh nắng mặt trời, và thậm chí việc vào toilet cũng gặp khó khăn. Nhưng giờ đây, họ chỉ cần ở trong phòng máy lạnh để điều khiển từ xa.

Vào ngày 7, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Huang Yan-nan, đã dẫn đầu một đoàn tham quan “Cảng thông minh 5G AIoT – Bến container tự động hóa hoàn toàn” của Công ty Viễn thông Trung Hoa. Tại Trung tâm Container số 7 của Evergreen Marine ở cảng Kaohsiung, họ đã triển khai mạng 5G độc lập, bao phủ toàn bộ khu vực. Thông qua AIoT, họ đã kết nối không gian lưu trữ lớn hơn một vạn mét vuông, đồng thời xây dựng hệ thống an ninh thông minh với giám sát 360 độ liên tục để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và nhân viên trong khu vực.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Trung Hoa, Huang Zhi-hsiung, cho biết, thông qua tốc độ cao, độ trễ thấp và khả năng kết nối lớn của 5G, có thể hiện thực hóa việc điều khiển cầu trục từ xa, truyền tải hình ảnh thời gian thực và hệ thống điều phối container. Đây là bến container thông minh đầu tiên tại Đài Loan ứng dụng công nghệ 5G, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho xây dựng cảng thông minh tại nước ta. Ông nói: “Tại sao cần 5G? Nó có ba đặc điểm. Đầu tiên là diện tích rộng lớn, 140 hecta. Thứ hai, các container được xếp chồng lên nhau và phải có khả năng xuyên thấu. Thứ ba, đối với cầu trục hoặc quy trình thông quan container tập trung, cần nhiều cảm biến để kết nối, đòi hỏi phải có khả năng kết nối lớn và độ trễ thấp. Việc điều khiển từ trung tâm phải gần như đồng bộ mà không có độ trễ, đây là điều mà chỉ 5G mới có thể đạt được.”

Giám đốc điều hành của Evergreen Marine, Wu Yue-feng, cho hay, vì các công nghệ này đều phụ thuộc vào mạng, vấn đề an ninh thông tin đặc biệt quan trọng. Do đó, tất cả thông tin dưới sự hỗ trợ của Công ty Viễn thông Trung Hoa đều nằm trong phạm vi an toàn, hoạt động qua mạng nội bộ.

Ông dự đoán rằng sau khi bến cảng tự động hóa hoàn toàn được đưa vào hoạt động, có thể tiết kiệm khoảng 60% nhân lực. Nếu thuận lợi, tương lai sẽ hướng tới tự động hóa hoàn toàn. Ông nói: “Trước đây, 60 crane cần 60 người, diễn ca ba ca đã cần khoảng 200 người. Hiện tại, tôi có thể tinh giản bớt lực lượng lao động đó để bổ sung cho các quy trình khác, bao gồm tự động hóa, để cho tự động hóa thay thế phần nhân lực.”

Huang Yan-nan cho biết, ứng dụng 5G đã từ một lĩnh vực thử nghiệm đơn lẻ tiến tới triển khai quy mô lớn thực tế. Trong tương lai, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng tốc thúc đẩy ứng dụng tích hợp các công nghệ 5G, AI và IoT, nhằm tạo ra nhiều lĩnh vực thành công có tính đại diện và có thể nhân rộng, hỗ trợ các chuỗi ngành nâng cấp chuyển đổi, tiến tới một Đài Loan thông minh và số hóa.

(Bài viết được phép chuyển nhượng từ Đài truyền thanh Trung ương; hình ảnh chính: ảnh chụp từ video)