Nhắm đến Nintendo! Trước khi Switch 2 ra mắt, Apple có động thái lớn trong lĩnh vực game.

iPhone là phương tiện chơi game không thể thiếu của nhiều người mỗi ngày, dù có thừa nhận hay không, điện thoại di động chính là nền tảng trò chơi phổ biến nhất trên toàn cầu.

Với lượng xuất xưởng hàng năm vượt qua 200 triệu chiếc, iPhone với App Store của mình chính là nền tảng trò chơi lớn nhất thế giới – lớn hơn cả thị trường trò chơi Android phân mảnh, lớn hơn cả PlayStation, Xbox và Switch cộng lại, thậm chí còn lớn hơn cả PC.

Tuy nhiên, ngoài các ứng dụng game, iPhone còn có một số tính năng liên quan đến trò chơi ẩn sâu trong menu cài đặt. Chỉ là do tần suất sử dụng quá thấp, tính năng này hầu như đã bị mọi người quên lãng. Đó chính là Game Center! Có phải bạn đã quên lần cuối cùng mở nó là khi nào?

Ra mắt đã 15 năm, từ iOS 4.1 đến iOS 18, nhưng Game Center của Apple lại có mức độ hiện diện rất thấp. Các nền tảng tương tự Game Center với “chức năng xã hội trong game + hệ thống thành viên” rất phổ biến, chẳng hạn như Sony PSN, Microsoft Xbox Network và dịch vụ Nintendo Switch Online đều dựa trên cùng một khái niệm, với tổng số người chơi hoạt động hàng tháng (MAU) vượt qua 300 triệu người.

Tuy nhiên, với hơn một tỷ người sử dụng iPhone/iPad liên quan trực tiếp đến dịch vụ của Apple ID, Game Center lại cực kỳ mờ nhạt, cảm giác như “người không thể nâng đỡ”. Apple cũng nhận thức rõ tình hình của Game Center và năm nay, nhân dịp WWDC lớn, Apple có kế hoạch thực hiện một số “đột phá”.

Theo thông tin từ phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, Apple dự kiến sẽ ra mắt một ứng dụng mới cho iOS, iPadOS, macOS và tvOS vào cuối năm nay, thay thế Game Center. Ứng dụng mới có thể được hiểu là sự kết hợp của khu vực trò chơi trong App Store (tải game), Arcade (đăng ký game) và Game Center (kết nối, xã hội, hệ thống thành tích) – một lối vào cao cấp cho nội dung và dịch vụ trò chơi của Apple.

▲ Dự đoán về phiên bản tương tự đã bắt đầu từ WWDC 2022.

Ứng dụng trò chơi mới sẽ được ra mắt trong nửa cuối năm, được cài đặt sẵn trên iPhone, iPad, Mac và Apple TV. Người dùng có thể trực tiếp mua game, tải nội dung đã mua hoặc khởi động game đã tải, thành tích và cúp của Game Center cũ cũng sẽ được kế thừa, đồng thời vẫn hỗ trợ tính năng chia sẻ bài viết hoặc video khi chơi game qua iMessage và Facetime.

Cho phép cài đặt ứng dụng bên thứ ba trên macOS, Apple cũng sẽ để ứng dụng trò chơi mới tương thích với các kênh cài đặt game bên thứ ba – tương đương như trình khởi động thống nhất cho PC sử dụng Steam hoặc Nvidia để tải game từ các kênh khác. Ông còn dự đoán, ứng dụng mới có thể hỗ trợ đồng bộ tiến độ lưu game và thành tích, và chia sẻ với danh bạ iCloud của người dùng:

▲ Có thể chia sẻ trang thành tích với người lạ qua Airdrop, không còn chỉ giới hạn cho bạn bè trên Steam.

Những động thái lớn trong lĩnh vực trò chơi của Apple trong nửa đầu năm không chỉ dừng lại ở đây.

Digital Trends báo cáo rằng vào tháng 5, Apple đã thầm lặng mua lại studio phát triển trò chơi độc lập RAC7. Studio RAC7 chỉ có hai thành viên nhưng đã tạo ra trò chơi nổi tiếng trên Apple Arcade là , sau khi ra mắt vào năm 2019, vẫn tiếp tục cập nhật đến nay, với hơn 200.000 đánh giá tích cực, và đạt điểm trung bình 4.9 trên App Store, giành giải trò chơi của năm 2020 trên Apple Arcade.

▲ Hai thành viên duy nhất của studio RAC7: Jesse Ringrose và Jason Ennis.

Ngành công nghiệp cũng đặt câu hỏi liệu việc Apple mua lại studio trò chơi có nghĩa là công ty đang muốn đi theo con đường của gã khổng lồ sản xuất trò chơi, bản quyền và phát hành như Sony, hay tham khảo mô hình Apple Originals, thử nghiệm nhiều nội dung “tự sản xuất” hơn?

Những câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời. RAC7 là studio trò chơi đầu tiên mà Apple mua lại, sẽ hoạt động như một “studio công ty”, không tham gia vào hệ thống hiện tại của Apple, tương tự như mối quan hệ giữa Sony, Xbox, Nintendo và các studio trực thuộc của họ. Lần này giống như việc hỗ trợ lâu dài cho Apple Arcade, thu hút nhiều studio nhỏ như RAC7 tập trung phát triển trò chơi độc lập cho Apple Arcade, cùng xây dựng hệ sinh thái.

▲ Đội ngũ phát triển khi Apple Arcade ra mắt vào mùa thu năm 2019, ở góc dưới bên trái là RAC7.

Trong những năm gần đây, Apple đã đầu tư không tiếc tay vào lĩnh vực trò chơi, nhưng vẫn chưa bùng nổ, hoặc ít nhất là chưa đạt được tiêu chuẩn của “ba ông lớn”. Lấy Apple Arcade làm ví dụ, phí đăng ký 6.99 đô la mỗi tháng, nhưng phần lớn trò chơi chủ yếu dành cho mọi lứa tuổi (tức là phân loại E của ESRB), so với nội dung của các nền tảng như Xbox Game Pass, rất khó để thu hút sức mua mạnh mẽ của người lớn.

Nói về WWDC 2025 sắp diễn ra, rõ ràng là một trong những sự kiện “lạ lùng” nhất trong những năm gần đây: năm ngoái, Apple Intelligence đã tạo ra quá nhiều sự phức tạp dẫn đến việc trì hoãn, và năm nay điểm nhấn chính là thiết kế lại giao diện hệ điều hành, Siri và AI sẽ không được bàn luận nhiều; thậm chí còn có thông tin rằng Apple sẽ đổi tên tất cả các hệ điều hành theo mô hình năm.

Vì vậy, việc Apple tái tập trung vào trò chơi, đồng thời cải tổ Game Center cũng không có gì lạ. Hơn nữa, iPhone và iPad là hai nền tảng trò chơi chiếm thị phần cao nhất, doanh thu từ việc bán game trọn gói và mua hàng trong ứng dụng cũng chiếm gần 70% tổng doanh thu của App Store. Để bảo vệ thị phần và ổn định doanh thu, việc Apple tối ưu hóa “môi trường nền tảng” cho trò chơi là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào việc “nâng cao” Game Center làm lối vào cấp một, hoặc đi theo con đường cũ để thúc đẩy Apple Arcade, thì việc cạnh tranh trong ngành trò chơi sẽ rất khó duy trì – dù sao, tất cả các trò chơi đều phải có IP mà người chơi yêu thích trước, sau đó mới mở rộng ra dịch vụ cộng đồng và sản phẩm đăng ký (như mối quan hệ giữa GTA Online và thành viên GTA+); thay vì thiết kế dịch vụ đăng ký trước rồi mới đưa vào sản phẩm.

Do đó, có lẽ mục tiêu mà Apple hướng tới là sự kết hợp giữa hệ thống đăng ký mới + hệ thống thành tích + cộng đồng, đằng sau việc nâng cao vị thế của Game Center năm nay. Dựa trên lối chơi cộng đồng của ứng dụng trò chơi mới, nó không chỉ có thể mở rộng kênh của các nhà phát triển trò chơi mà còn thúc đẩy doanh thu bán phần cứng của Apple, và có thể là điểm tăng trưởng.

(Bài viết được chuyển nhượng quyền từ ải范儿; hình ảnh đầu tiên nguồn: Báo Công nghệ mới)

Bổ sung đọc thêm:

Apple mua lại nhà phát triển RAC7, tiến quân vào lĩnh vực phát triển trò chơi? Các phương tiện truyền thông nước ngoài: Apple phát triển nền tảng trò chơi độc lập tương tự App Store.