Nhà bán lẻ Mỹ tăng cường nhập hàng? Goldman Sachs: Lượng vận chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ tăng đột biến.

Số lượng tàu container xuất phát từ Trung Quốc đến Mỹ đã có dấu hiệu tăng lên vào đầu tháng 6, khiến nhiều người mong đợi rằng các nhà bán lẻ có thể bắt đầu khởi động đợt kéo hàng thứ hai trước mùa vận chuyển quan trọng của mùa hè đến.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cảnh báo rằng không nên vội vàng đưa ra kết luận dựa trên sự thay đổi dữ liệu trong một tuần.

Theo báo cáo của MarketWatch vào ngày 9 tháng 6, Goldman Sachs đã công bố nghiên cứu cho biết, tính đến tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 6, khối lượng hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng 9% so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù một tuần chưa thể hiện rõ xu hướng, nhưng sự gia tăng hoạt động vận tải đã khiến thị trường bắt đầu mong đợi rằng các nhà bán lẻ Mỹ có thể bắt đầu tích trữ hàng trong thời gian 90 ngày tạm ngừng thuế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ xem liệu sau khi Trung-Mỹ tạm dừng một số loại thuế vào tháng 5, có xuất hiện đợt hàng hóa chuẩn bị trước thứ hai hay không. Trước đây, quan hệ thương mại giữa hai quốc gia gần như rơi vào bế tắc, các nhà bán lẻ đã cảnh báo Nhà Trắng rằng mùa trở lại trường và mùa bán hàng cuối năm có thể đối mặt với tình trạng kệ hàng trông trống rỗng.

Vào tháng 5, Trump đã tạm thời giảm tỷ lệ thuế đối với Trung Quốc từ 145% xuống 30%. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chứng khoán do Jordan Alliger lãnh đạo tại Goldman Sachs vẫn chỉ ra trong báo cáo rằng mức thuế 30% vẫn khá cao và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu sau một thời gian.

Bên cạnh đó, nhóm Goldman Sachs cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Trung Quốc vẫn đang đối phó với cú sốc từ việc chính quyền Trump chấm dứt chính sách miễn thuế đối với gói hàng nhỏ. Cước phí vận chuyển container 40 feet từ Trung Quốc và Đông Á tới bờ Tây Mỹ đã tăng vọt 94% trong một tuần, gần sát 6,000 USD, gây áp lực cho vận tải mùa hè.

Trong khi đó, dữ liệu vận chuyển biến động không ngừng và dự báo về thuế quan cũng như kinh tế Mỹ chưa rõ ràng, điều này có thể khiến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng trở nên thận trọng. Vì lý do trên, Goldman Sachs cảnh báo không nên quá phân tích dữ liệu trong một tuần. Tuy nhiên, sự thay đổi dữ liệu hàng tuần vẫn là cơ sở tốt để quan sát tình hình thị trường.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, báo cáo theo dõi cảng toàn cầu của Hiệp hội Bán lẻ Hoa Kỳ (NRF) dự đoán rằng trong tháng 6, các nhà nhập khẩu sẽ vận chuyển về 2.01 triệu container, tăng 5.2% so với tháng 5. Jonathan Gold, Phó giám đốc chuỗi cung ứng của NRF cho biết, thuế nhập khẩu của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ được giảm xuống còn 30% trước ngày 12 tháng 8, do đó các nhà bán lẻ cũng đang tranh thủ đặt hàng.

NRF dự đoán rằng trong tháng 7, các nhà bán lẻ sẽ vận chuyển về 2.13 triệu container, trong khi vào tháng 8, số container vận chuyển về nước sẽ giảm xuống 1.98 triệu, và lượng hàng container nhập khẩu từ tháng 9 đến cuối năm có thể suy giảm trầm trọng.

(Bài viết được ủy quyền chuyển nhượng bởi MoneyDJ; hình ảnh từ: Flickr/Bernard Spragg. NZ CC BY 2.0)