Mỹ-Trung giảm thuế quan mạnh, Cảng Los Angeles: lượng nhập khẩu sẽ không trở lại mức trước đây.

Thuế quan cơ bản của hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày đã giảm từ 145% xuống 30%, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ bắt đầu vận chuyển hàng hóa, cổ phiếu vận tải toàn cầu đã tăng vọt. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết, việc giảm thuế không đủ để đảo ngược xu hướng giảm khối lượng hàng hóa, và dự đoán lượng hàng nhập khẩu vào các cảng Mỹ sẽ không tăng đáng kể.

Trước khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, các doanh nghiệp đã gia tăng kho dự trữ. Khi thuế cao được áp dụng, do quá mức nên họ buộc phải ngừng vận chuyển và hủy đơn hàng mới, dẫn tới tình trạng giao thương bị đóng băng, khối lượng hàng hóa tại cảng Los Angeles đã giảm mạnh. Sự giảm nhu cầu dẫn đến việc các công ty vận chuyển hủy hàng chục chuyến đi trong vài tuần tới, cảng Los Angeles dự đoán khối lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm 25% so với năm trước trước cuối tháng 5.

Hiện tại, với việc giảm mạnh thuế suất, các nhà nhập khẩu Mỹ ngay lập tức thông báo cho các nhà máy Trung Quốc bắt đầu sản xuất và xuất hàng, nhu cầu vận chuyển đột ngột tăng vọt, cổ phiếu của Maersk Đan Mạch tăng hơn 12%, cổ phiếu của Hamburg Süd Đức tăng 14%, và cổ phiếu của các công ty vận tải Đài Loan cũng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cảng Los Angeles, Seroka không tin rằng khối lượng giao dịch sẽ trở lại mức trước đây.

Ông cho biết, một số nhà vận chuyển có thể sẽ gấp rút chuyển hàng tồn kho đang mắc kẹt tại Trung Quốc tới Mỹ, nhưng tổng khối lượng hàng hóa sẽ không phục hồi về mức của vài tuần và vài tháng trước, lý do là không phải tất cả các nhà nhập khẩu đều sẵn sàng chi trả 30% phí. Các công ty cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các mặt hàng thiết yếu, cũng như các nhà bán lẻ sản phẩm đồ chơi cho dịp lễ, có thể sẽ tận dụng cơ hội này để bổ sung hàng tồn kho, nhưng các mặt hàng thông thường như đồ nội thất ngoài trời hay tủ lạnh sẽ không dễ dàng tràn ngập thị trường.

90 ngày không thể thay đổi cục diện

Các nhà máy đã ngừng hoạt động trước đó cần thời gian để phục hồi, và các nhà nhập khẩu cần xem xét không chỉ khả năng xuất hàng trong 90 ngày tới mà còn cần đảm bảo liệu các nhà cung cấp Trung Quốc có thể hoàn thành các đơn hàng này và cho lên tàu trước cuối tháng 7, vì hành trình từ cảng Trung Quốc tới bờ Tây Mỹ mất từ hai đến ba tuần.

Giám đốc điều hành cảng Los Angeles nhận định rằng trong vài tuần tới, khối lượng hàng nhập khẩu sẽ không tăng đáng kể do thời gian hạn chế. Ông nói: “Đối với những người trong ngành chúng tôi, 90 ngày không phải là lâu.” Ông cũng nhấn mạnh rằng mức thuế 30% vẫn được coi là cao theo tiêu chuẩn lịch sử, và các nhà nhập khẩu có thể chỉ sẵn sàng trả thuế cho những hàng hóa thực sự cần thiết. Ví dụ, Bogg Bag, một thương hiệu nổi tiếng với túi xách di động sẽ cắt giảm một nửa danh mục sản phẩm cho mùa thu và kỳ nghỉ cuối năm để giảm áp lực cung ứng.

Chọn lựa ít hơn với giá cao hơn

Hiệp hội bán lẻ Mỹ cho biết, các nhà bán lẻ cần tích trữ hàng hóa cho mùa trở lại trường và mùa lễ hội mới cảm thấy chút giảm bớt ngắn hạn nhờ thuế giảm. Nền tảng đặt và thanh toán hàng hóa quốc tế Freightos dự đoán, dưới mức thuế 30%, cước vận chuyển có thể tăng lên nhưng sẽ không tăng mạnh. Hiện tại, khối lượng vận chuyển phục hồi có thể báo hiệu mùa cao điểm đến sớm, dẫn đến việc giá cước giữ ở mức cao.

Hiện tại có thể khẳng định rằng, ngay cả khi các doanh nghiệp có thể chịu đựng mức thuế hiện tại, hàng hóa đến Mỹ sẽ nhất định tăng giá, ước tính chi phí sản xuất sẽ tăng 30%, giá sản phẩm người tiêu dùng phải trả ít nhất tăng khoảng 5 đến 10%, cuối cùng vẫn là điều mà các nhà kinh tế dự đoán, rằng việc đánh thuế sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng Mỹ chọn lựa ít hơn với giá sản phẩm cao hơn.

(Nguồn hình: Unsplash)