Mô hình điểm sản xuất xanh, sạch với giá trị kinh tế cao.

Sản phẩm ống hút ECOS của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) đã được công nhận 5 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và hiện đang được tiêu thụ rộng rãi trong nước cũng như xuất khẩu. Được làm từ rau, củ, quả, ống hút ECOS là mô hình tiêu biểu về sản xuất xanh, sạch, mang lại giá trị kinh tế cao tại Hà Nội.

Sản xuất ống hút ECOS tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh).

Mô hình điểm sản xuất xanh, sạch với giá trị kinh tế cao.

Trong khu nhà xưởng gọn gàng, sạch sẽ, các công nhân của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đang tất bật với từng khâu sản xuất để kịp đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc vào tháng 5 tới. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng, ông Lê Văn Tám, chia sẻ rằng sau hơn 10 năm sống và làm việc tại Hàn Quốc, ông trở về quê với nỗi trăn trở về vấn đề rác thải nhựa. Khi đó, ống hút được sử dụng rất nhiều trong các nhà hàng, khách sạn, nhưng chủ yếu là ống hút nhựa, gây ra lượng rác thải lớn và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, vào năm 2016, ông bắt đầu nghiên cứu sản xuất ống hút từ rau, củ, quả. Sau hàng trăm lần thất bại, đến cuối năm 2018, sản phẩm ống hút ECOS của hợp tác xã đã chính thức chuẩn hóa quy trình sản xuất.

Để đạt tiêu chuẩn, mỗi công đoạn sản xuất đều có yêu cầu riêng. Đặc biệt, quy trình sản xuất không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào và 100% nguyên liệu đều là tự nhiên từ rau, củ, quả, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức. “Ống hút màu vàng làm từ củ nghệ, ống màu đỏ từ củ dền, màu xanh từ lá dứa, màu trắng từ củ cải, bột mì. Sản phẩm này được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh và an toàn thực phẩm, nên ngoài chức năng chính là để uống nước, loại ống hút này còn có thể chế biến thành các món ăn”, ông Lê Văn Tám nói.

Khi mới đưa ra thị trường, ống hút ECOS đã nhận được những đơn hàng đầu tiên từ các quán cà phê tại Hà Nội. Cùng với quy trình sản xuất và đăng ký thương hiệu, Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng bắt đầu quảng bá và xây dựng thị trường tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, hoàn thiện bước để xuất khẩu sản phẩm. Hiện tại, mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất khoảng 50.000 chiếc ống hút và được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình.

Đánh giá về mô hình sản xuất ống hút ECOS, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, ông Nguyễn Tuấn Hà, cho biết đây là mô hình điểm của huyện về sản xuất hữu cơ, bảo vệ môi trường và có hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này tập trung vào chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch và khắc phục những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp hiện tại, đặc biệt là năng lực bảo quản nông sản sau thu hoạch kém, hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”. Đây cũng là mô hình sản xuất xanh, sạch, và hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng thu về hàng tỷ đồng từ sản xuất và xuất khẩu ống hút, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 20 lao động trong huyện với thu nhập cao.

Không chỉ là mô hình điểm, sản phẩm ống hút của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng còn là mô hình sản xuất hữu cơ điển hình của Thủ đô. Năm 2020, khi tham gia Chương trình OCOP, ống hút làm từ bột rau, củ thân thiện với môi trường đã được thành phố đánh giá và phân hạng có tiềm năng 5 sao. Đây là một trong 13 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao đầu tiên của Hà Nội. Đầu tháng 4-2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương đã tổ chức phiên họp đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao; sản phẩm ống hút ECOS của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng là một trong 6 sản phẩm của Hà Nội đạt 5 sao và là sản phẩm tiêu biểu 5 sao của cả nước.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, ông Nguyễn Văn Chí, khẳng định sản phẩm ống hút làm từ bột rau, củ, quả là độc đáo nhất của Hà Nội. Sản phẩm này được đánh giá cao không chỉ bởi tính hữu ích mà còn bởi yếu tố thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh rác thải nhựa là vấn đề nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường, việc phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường là điều được thành phố khuyến khích. Phát triển sản phẩm xanh, sạch, an toàn và bền vững là định hướng mà Hà Nội đang hướng tới trong Chương trình OCOP.