Sau khi Mỹ hủy bỏ chính sách miễn thuế cho các gói hàng nhỏ, hãng tin Reuters đưa tin rằng công ty phân tích thị trường Sensor Tower đã chỉ ra rằng số lượng người dùng hàng ngày của nền tảng thương mại điện tử giảm giá toàn cầu Temu thuộc tập đoàn Pinduoduo của Trung Quốc đã giảm mạnh 58% trong tháng 5.
Vào ngày 2 tháng 5, chính phủ Mỹ đã chấm dứt chính sách miễn thuế cho các gói hàng có giá trị dưới 800 USD được đặt hàng từ Trung Quốc và Hong Kong, đồng thời áp dụng mức thuế 120% cho các gói hàng này. Vào ngày 12 tháng 5, Mỹ và Trung Quốc đã phát hành một tuyên bố chung, thông báo rằng họ sẽ giảm thuế nhập khẩu, giúp giảm mức thuế cho các gói hàng nhỏ xuống còn 54%, nhưng điều này vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến Temu.
Trong nhiều năm, Temu và gã khổng lồ thời trang nhanh của Trung Quốc, Shein, đã tận dụng chính sách này để gửi hàng hóa từ các nhà cung cấp Trung Quốc trực tiếp đến tay người tiêu dùng Mỹ, nhằm duy trì mức giá thấp.
Các báo cáo trích dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn Bain & Company cho thấy, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp dụng thuế thương mại toàn diện, doanh thu và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng của Temu và Shein đều giảm mạnh, nhưng xu hướng của Temu tồi tệ hơn so với đối thủ.
Thuế suất đã buộc cả hai nền tảng giá rẻ của Trung Quốc phải tăng giá, nhưng dữ liệu cho thấy chi tiêu của mỗi khách hàng trên Shein đã tăng so với một năm trước, trong khi Temu thì gặp khó khăn.
Nhà phân tích chứng khoán của Morgan Stanley, Simeon Gutman, trong báo cáo tháng 5 cho biết, sau khi hết thời gian miễn thuế, mức độ tham gia của người dùng Temu đã giảm mạnh. Gutman nhận định, “Mặc dù môi trường thuế có sự không chắc chắn, nhưng nếu tình trạng này kéo dài hơn, chúng tôi tin rằng mối đe dọa cạnh tranh của Temu sẽ tiếp tục suy yếu.”
Tuần trước, Pinduoduo công bố kết quả kinh doanh quý I thấp hơn mong đợi, và ban lãnh đạo đã thông báo với các nhà phân tích trong cuộc gọi báo cáo tài chính rằng thuế đã tạo ra áp lực lớn cho thương gia.
Temu và Shein đang kêu gọi các thương gia chuyển từ mô hình quản lý hoàn toàn sang mô hình quản lý bán phần, khuyến khích họ xây dựng kho hàng ở nước ngoài để tận dụng hàng tồn kho trong nước Mỹ nhằm giảm bớt một phần thuế, hiệu quả giảm rủi ro chi phí do thay đổi chính sách.
Báo cáo trích dẫn từ một phân tích của ngân hàng HSBC cho biết, hiện tại các thương gia của Temu “có thể vận chuyển một đơn hàng từ Trung Quốc đến kho hàng ở Mỹ mà Temu hợp tác, nhưng họ cần xử lý thuế, phí hải quan và văn bản.” Temu sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về việc giao hàng, định giá và hoạt động trực tuyến gần người tiêu dùng.
Trong báo cáo tuần trước, HSBC cho biết, Temu đang tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường bên ngoài Mỹ, với 90% trong số 405 triệu người dùng hoạt động hàng tháng toàn cầu không đến từ Mỹ. Các nhà phân tích viết rằng, “Sự tăng trưởng của người dùng mới nhanh nhất đến từ những thị trường có thu nhập thấp hơn.”
(Hình ảnh đầu tiên: Temu)