Khi Wi-Fi 7 kết hợp với AI: Qualcomm nói về kế hoạch mạng thông minh tương lai, bước tiếp theo của AI là gì?

Khi thời kỳ AI và Internet of Things ngày càng gần kề, nhu cầu về tốc độ cao, băng thông rộng, độ trễ thấp, ứng dụng đa thiết bị bùng nổ, Wi-Fi 7 sẽ trở thành động lực quan trọng cho sự phổ biến của điện toán biên. Wi-Fi đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng bạn có thể tưởng tượng Wi-Fi sẽ phát triển như thế nào khi kết hợp với AI? Wi-Fi có thể “tự suy nghĩ” thông qua AI như thế nào?

Qualcomm đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ không dây tiên tiến nhiều năm và tích cực thúc đẩy “AI trở lại thiết bị biên” để mang đến cho người dùng trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Phó Chủ tịch Qualcomm, ông Ganesh Swaminathan, trong một cuộc phỏng vấn với “Tech News” cho biết, hiện tại, các thiết bị biên như nhà thông minh dù cung cấp tính năng nhưng lại thiếu khả năng cảm nhận tình huống, “đây là giai đoạn tiếp theo của AI và cũng là cốt lõi của AI sinh tạo.” Ông cũng sẽ chia sẻ cách AI kết hợp với Wi-Fi để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa thực sự.

Tại sao chúng ta cần Wi-Fi 7?

Nhiều người nghĩ rằng việc nâng cấp Wi-Fi chỉ là cách tăng tốc độ mạng, nhưng Wi-Fi 7 thực sự mang lại bước nhảy vọt về công nghệ. Ganesh chỉ ra rằng, mặc dù Wi-Fi 6 đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, nhưng với những trải nghiệm sống động và nhu cầu kết nối đồng bộ nhiều thiết bị, yêu cầu về hiệu suất và độ ổn định của mạng ngày càng cao, khiến việc nâng cấp lên Wi-Fi 7 trở nên thiết yếu.

Người tiêu dùng thường mong muốn có trải nghiệm sống động và nhiều thiết bị đồng thời kết nối mạng, cần tối ưu hóa thông lượng và độ trễ, và quan trọng nhất là khả năng “hoạt động mượt mà”. Ganesh cười nói, “Mọi khi người dùng gặp sự cố trong việc sử dụng mạng, họ sẽ không nghĩ đó là vấn đề của Wi-Fi (tải quá lớn), mà là vấn đề của nhà mạng.”

Wi-Fi 7 cung cấp băng thông rộng hơn, độ trễ thấp hơn và phổ tần 6GHz sạch hơn, có thể hỗ trợ nhiều thiết bị như laptop, TV, và điện thoại cùng lúc, ngay cả trong những tình huống yêu cầu cao vẫn duy trì được kết nối ổn định. Ngoài ra, Wi-Fi 7 cũng áp dụng công nghệ MLO (Chế độ Kết nối Nhiều Tần số), cắt tần động, nâng cao độ tin cậy và hiệu quả, khi gặp kênh chất lượng kém có thể tránh đi mà không bị nhiễu. Người dùng có thể sử dụng toàn bộ băng tần, điều này cho phép Wi-Fi 7 cung cấp dịch vụ đồng thời cho người dùng khác, mang đến trải nghiệm video thực sự sống động, điều mà các thế hệ trước rất khó đạt được.

Wi-Fi không nên giới hạn trải nghiệm của bạn, Qualcomm phát triển công nghệ “Wi-Fi Định nghĩa Dịch vụ”

Ngoài việc nâng cấp lên Wi-Fi 7, Qualcomm cũng đã phát triển công nghệ “Wi-Fi Định nghĩa Dịch vụ”, hỗ trợ cho toàn bộ dải nền tảng Wi-Fi 7. Ganesh cho rằng “Wi-Fi không nên giới hạn trải nghiệm của bạn, mà nên được hướng dẫn bởi dịch vụ để cho Wi-Fi biết cách làm việc.”

Qualcomm hiện đã cho ra mắt nhiều sản phẩm đột phá cho Wi-Fi 7, bao gồm giải pháp thương mại đầu tiên trong ngành FastConnect 7800, sau đó là chip tối ưu hóa AI đầu tiên FastConnect 7900, mang công nghệ Wi-Fi 7 cao cấp tới nhiều điện thoại thông minh chính thống hơn với FastConnect 7700, cùng với phiên bản nâng cấp mới nhất FastConnect C7700, mở rộng công nghệ Wi-Fi 7 từ điện thoại di động sang thiết bị điện tử tiêu dùng và máy tính.

FastConnect C7700 kế thừa những ưu điểm cốt lõi của FastConnect 7700, với khả năng thông lượng cao và hỗ trợ băng tần 320 MHz, nhưng thêm vào nhiều giao diện đa dạng như SDIO, USB, PCIe, và tích hợp bộ khuếch đại công suất (PA) và bộ khuếch đại tiếng ồn thấp (LNA) ngay trong chip, cung cấp hiệu năng tuyệt vời và giảm chi phí một cách hiệu quả. Ganesh cũng tiết lộ, hiện tại dòng sản phẩm FastConnect của Qualcomm đã có hơn 450 thiết kế ra mắt và có kế hoạch ra mắt nhiều hơn nữa trong tương lai.

Tích hợp Wi-Fi và AI bước tiếp theo, sẽ ra sao?

Hiện tại, Qualcomm đang nỗ lực đưa AI vào “biên”, như điện thoại, máy tính, và thậm chí là ô tô, với mục tiêu triển khai khả năng AI ở nơi ứng dụng thực tế diễn ra. Tại nhà, AI được đưa vào “biên gia đình” thông qua cổng gia đình (Home Gateway) để thực hiện điện toán biên; tại văn phòng, là các trạm phát sóng không dây cấp doanh nghiệp (Enterprise Access Point). Thông qua các thiết bị AI biên, có thể cung cấp bảo vệ quyền riêng tư, trải nghiệm cá nhân hóa, thời gian phản hồi nhanh hơn và quản lý khả năng thiết bị trong mạng, do đó, ngành công nghiệp đang bắt đầu chuyển từ “đám mây” sang “biên”, nhưng điều này không có nghĩa là đám mây sẽ biến mất.

Khi nói về cách AI hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 7, Ganesh phân chia các ứng dụng AI thành hai cấp độ.

Loại đầu tiên là “AI Mạng” (Network AI), nhằm cải thiện trải nghiệm kết nối của người dùng. Chẳng hạn, khi Wi-Fi gặp vấn đề, liệu AI có thể thông báo trước cho trung tâm điều khiển và các bên liên quan trước khi vấn đề xảy ra hay không. Ganesh tiết lộ, “Để cho Wi-Fi có ‘nhận biết’ là một trong những cách quản lý AI, điều này khiến Wi-Fi trở nên giống như Ethernet hơn và mạnh mẽ hơn.”

Loại thứ hai là “AI sinh tạo” (Generative AI), thông qua các mô hình ngôn ngữ lớn giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và kết nối mạng tốt hơn. “Đây là giai đoạn tiếp theo của AI, cũng là cốt lõi của AI sinh tạo!” Ganesh cho biết, hiện tại nhiều thiết bị nhà thông minh đang hoạt động độc lập, phần lớn cũng đã kết nối với đám mây, mặc dù có thể cung cấp trải nghiệm cụ thể, nhưng vẫn thiếu “khả năng hợp tác giữa các thiết bị và khả năng cảm nhận tình huống.”

Ông đưa ra ví dụ rằng, khi bạn trở về nhà, chuông cửa có thể xác nhận danh tính qua camera và âm thanh để tự động mở khóa, nhưng khi nhiều cảm biến được tích hợp lại, có thể xác định bạn là chủ nhà từ đó kích hoạt hành động cá nhân hóa. Tương tự, nếu bạn đi nghỉ mát, có thể ủy quyền cho hàng xóm cho chó ăn mà không cần chìa khóa, thông qua nhận diện chuông cửa và xác thực danh tính có thể mở khu vực cụ thể, sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tự động báo lại cho bạn. Các thiết bị này có thể “tự đánh giá”, thông qua việc kết hợp dữ liệu từ các cảm biến như cổng, camera, microphone để thực hiện trải nghiệm cá nhân hóa.

Ông dự đoán, khi điện thoại có trợ lý giọng nói và trải nghiệm cá nhân hóa, nhà thông minh cũng sẽ cung cấp trải nghiệm trợ lý cá nhân, kết hợp các thiết bị Amazon hoặc Google, điện thoại, iPad, thiết bị IoT và chuông cửa, để mang đến dịch vụ mạng thông minh mượt mà và cá nhân hóa. Nhưng những trải nghiệm này cần đảm bảo quyền riêng tư, tránh việc dữ liệu liên tục được tải lên đám mây, để người dùng cảm giác như mạng của mình được thiết kế riêng cho bản thân, đó chính là giá trị của AI, “đây là lý do tại sao chúng tôi muốn đưa AI trở lại biên, để cổng không chỉ là kênh mạng mà còn là trung tâm trí thông minh địa phương, nâng cao hiệu quả, cá nhân hóa, tính kịp thời và trải nghiệm người dùng.”

Tuy nhiên, việc thực hiện trải nghiệm này còn cần thời gian, trong đó yêu cầu sự tham gia của các mô hình ngôn ngữ lớn và nhỏ, nhưng lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng. Ganesh thẳng thắn rằng, “đây là cấp độ tiếp theo của AI, vì vậy AI Wi-Fi, AI Modem là điều rất đơn giản nhưng quan trọng, AI sinh tạo sẽ mang đến trải nghiệm thực sự mạnh mẽ, nhưng điều này cần được lặp lại và thực hiện từng bước.” Trong suốt quá trình này, nền tảng vẫn là một trong những yếu tố then chốt, vì lý do này mà nền tảng Snapdragon và DragonWing của Qualcomm lại quan trọng như vậy.

Thị trường trung cấp từng bước theo kịp, Qualcomm lạc quan về sự phổ biến của Wi-Fi 7 vào cuối năm

Với sự trưởng thành của công nghệ Wi-Fi 7, Ganesh cho biết sẽ thấy rõ tỷ lệ áp dụng Wi-Fi 7 gia tăng trong năm nay, thị trường cao cấp gần như đã hoàn toàn áp dụng, còn dải sản phẩm trung cấp hiện cũng đang từng bước theo kịp, dự kiến cuối năm Wi-Fi 7 sẽ trở nên phổ biến hơn, sang năm sẽ trở thành xu hướng chính của thị trường, thúc đẩy đáng kể khối lượng hàng xuất khẩu.

Khi nói về lợi thế của Qualcomm, Ganesh nhấn mạnh hai điểm chính, đó là đầu tư công nghệ lâu dài và xây dựng trải nghiệm người dùng chất lượng. Dù là modem, Bluetooth, UWB, hay từ Wi-Fi 5 đến công nghệ Wi-Fi 7 mới nhất, Qualcomm luôn tiên phong và khéo léo tích hợp nhiều công nghệ như AI vào nền tảng để cung cấp khả năng giải quyết toàn diện. “Trong mỗi công nghệ, chúng tôi đã xây dựng một số chức năng cốt lõi ‘không thỏa hiệp’, tất cả đều sẽ được tích hợp vào nền tảng của chúng tôi.” Và tâm thế không thỏa hiệp này cũng phản ánh trong từng khía cạnh, bao gồm hiệu suất, tích hợp giao diện, phần mềm và phần cứng, cũng như tính toàn vẹn của hệ sinh thái.

Hiện tại, Qualcomm đang hợp tác với Meta để trình diễn cách Wi-Fi tốc độ cao hỗ trợ trải nghiệm AR/VR, và cũng phát triển các sản phẩm IoT thế hệ tiếp theo với tính năng AI biên cùng với STMicroelectronics. Ganesh cho biết, Qualcomm đã ra mắt nhiều giải pháp như FastConnect và Dragon Wing, nhờ vào vị thế lãnh đạo công ty trong lĩnh vực viễn thông không dây như 5G, Wi-Fi, băng thông di động và băng thông quang học, sẽ có ngày càng nhiều thiết bị được phát hành. Hiện tại, Qualcomm đã thiết kế hơn 1000 sản phẩm cho Wi-Fi 7 và trong tương lai con số này sẽ tăng gấp đôi.

(Hình ảnh đầu tiên lấy từ: Tech News)

Đọc thêm:

Qualcomm cũng theo kịp công nghệ 2nm! Lãnh đạo nhấn mạnh “sử dụng cẩn trọng”, chi phí hiệu quả là điều quan trọng Qualcomm trở lại trung tâm dữ liệu! Kiến trúc CPU Oryon đang được phát triển, trong tương lai sẽ có hiệu suất trung tâm dữ liệu tăng 96%! Ant Group, Qualcomm và Dingxin Smart cùng hợp tác thúc đẩy “AI sinh tạo trợ lý”