Kể cả hamburger cũng không ăn, doanh thu của McDonald’s rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cảm giác đe dọa kinh tế ngày càng gia tăng, hiện tại điều quan trọng nhất đối với người tiêu dùng toàn cầu là giữ chặt túi tiền, thậm chí cả McDonald’s cũng không còn được ưa chuộng. McDonald’s gần đây công bố báo cáo tài chính, cho thấy doanh thu hàng quý tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, Giám đốc điều hành của McDonald’s cảnh báo rằng sự không chắc chắn của nền kinh tế quá cao khiến người tiêu dùng không còn vào McDonald’s nữa.

McDonald’s công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên, doanh thu đồng cửa hàng tại Mỹ giảm 3.6%, mức giảm lớn nhất kể từ khi giảm mạnh 8.7% vào quý hai năm 2020. Dự báo ban đầu của thị trường chỉ là mức giảm 1.7%, và đây là lần thứ ba trong bốn quý vừa qua mà mức doanh thu thấp hơn dự kiến. Ở các thị trường quốc tế lớn như Anh, Úc, Pháp, doanh thu đồng cửa hàng giảm 1%, những thị trường lớn này chiếm khoảng một nửa doanh thu của công ty, các nhà phân tích trước đó dự đoán doanh thu tại các thị trường quốc tế này sẽ không thay đổi.

Giảm mạnh nhất ở nhóm thu nhập trung bình

Giám đốc điều hành của McDonald’s cho biết rằng người tiêu dùng đang phải đối mặt với sự không chắc chắn, số lượng khách hàng giảm rõ rệt. Trong các nhóm thu nhập khác nhau, McDonald’s phát hiện rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp đã giảm trước đó, giờ đây đã giảm mạnh, giảm gần hai chữ số so với một năm trước. Hơn nữa, không giống như vài tháng trước, chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập trung bình cũng giảm gần một nửa, cho thấy áp lực kinh tế đối với người tiêu dùng đã gia tăng rõ rệt.

Hiện chỉ còn lượng khách hàng có thu nhập cao duy trì ổn định, phản ánh tình trạng kinh tế hiện tại, tức là người tiêu dùng không quá giàu có đang siết chặt chi tiêu, tập trung vào việc mua sắm những thứ thiết yếu, trong khi người tiêu dùng giàu có vẫn tiếp tục chi tiêu tự do.

McDonald’s cũng cảnh báo, dù thương hiệu McDonald’s không bị ảnh hưởng bởi cái nhìn xấu về nước Mỹ từ người tiêu dùng quốc tế, nhưng khảo sát nội bộ cho thấy tâm lý chống Mỹ đã gia tăng rõ rệt, ngày càng nhiều người ở các thị trường cho biết họ sẽ giảm mua hàng của thương hiệu Mỹ, đặc biệt là từ khách hàng ở Bắc Âu và Canada.

Niềm tin tiêu dùng giảm mạnh

McDonald’s là chuỗi nhà hàng mới nhất báo cáo kết quả tài chính yếu kém, Chipotle, Domino’s, Pizza Hut, Shake Shack và Starbucks đều cho thấy doanh thu chậm lại hoặc giảm trong quý này, nhiều công ty cho biết doanh thu của người tiêu dùng có thu nhập thấp đặc biệt yếu kém.

Một khảo sát gần đây của Liên đoàn Doanh nghiệp Lớn Thế giới cho thấy, vào tháng Tư, niềm tin tiêu dùng của Mỹ đã giảm 7.9 điểm, xuống còn 86, mức thấp nhất kể từ tháng Năm 2020, mức giảm lớn hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Chỉ số kỳ vọng kinh tế của người tiêu dùng trong tháng này cũng giảm mạnh 12.5 điểm xuống 54.4, là mức thấp nhất trong 13 năm. Tỷ lệ người Mỹ dự đoán sẽ xảy ra suy thoái kinh tế trong năm tới đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua, và thuế quan của Trump là vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm nhất.

Giảm thuế quy mô lớn của Trump phục hồi niềm tin

Trong những năm gần đây, tâm lý bi quan không khiến chi tiêu giảm, vào tháng 6 năm 2022 khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm, niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục, nhưng người Mỹ đã tiếp tục chi tiêu trong những tháng tiếp theo. Tương tự, vào năm 2023, khi Quốc hội Mỹ bị tê liệt vì vấn đề trần nợ, khiến người tiêu dùng lo lắng, nhưng mọi người vẫn chi tiền để xem các buổi hòa nhạc và du lịch. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng lần này người tiêu dùng có thể đang nói thật và điều đó sẽ thực sự ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.

Thuế quan của Trump khó có thể bị thu hồi, nền kinh tế Mỹ có thể chỉ có thể hy vọng vào việc giảm thuế. Trump cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự luật giảm thuế với Quốc hội, quy mô sẽ đạt mức lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Các nhà kinh tế của Wells Fargo cho biết vào nửa cuối năm nay thuế quan sẽ dẫn đến sự chậm lại của nền kinh tế, nhưng chính sách tài chính vào năm 2026 sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, dự kiến tỷ lệ thuế cá nhân sẽ giảm mạnh, đến năm 2026 thu nhập khả dụng của các hộ gia đình sẽ tăng thêm 150 tỷ USD.

(Hình ảnh từ: Unsplash)