Theo nghiên cứu mới nhất của giáo sư Andrey Fradkin từ Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston và tiến sĩ Jessica Burley từ Analysis Group, hệ sinh thái App Store toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra 1,3 nghìn tỷ đô la doanh thu và doanh số cho các nhà phát triển vào năm 2024. Trong số doanh thu và doanh số được tạo ra từ hệ sinh thái App Store, hơn 90% số tiền mà các nhà phát triển không phải trả hoa hồng cho Apple.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết ông rất vui khi thấy nhiều nhà phát triển thiết kế những ứng dụng xuất sắc, xây dựng doanh nghiệp thành công và quảng bá tới người dùng Apple trên toàn thế giới. Báo cáo này chứng minh rằng các nhà phát triển đang làm phong phú cuộc sống của mọi người thông qua các ứng dụng và trải nghiệm trò chơi theo nhiều cách khác nhau, đồng thời tạo ra cơ hội và thúc đẩy đổi mới. Chúng tôi rất tự hào được hỗ trợ những thành tựu của họ.
Sự phát triển liên tục của các nhà phát triển thông qua App Store
Nghiên cứu của Fradkin và Burley chỉ ra rằng các nhà phát triển trên App Store hiện có nhiều cách để kiếm tiền từ ứng dụng hơn bao giờ hết. Nghiên cứu cho thấy doanh thu và doanh số từ các hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số của các nhà phát triển vào năm 2024 đạt 131 tỷ đô la, chủ yếu do game, ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video, cũng như công cụ cho doanh nghiệp. Doanh số hàng hóa và dịch vụ thực tiễn vượt quá 1 nghìn tỷ đô la, chủ yếu là do nhu cầu ngày càng tăng về giao hàng và tự lấy hàng, cùng với nhu cầu đặt hàng tạp hóa. Doanh thu quảng cáo trong ứng dụng mà các nhà phát triển thu được từ việc quảng cáo trong ứng dụng đạt 150 tỷ đô la.
Từ năm 2019, tổng mức chi tiêu cho ba danh mục hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số, hàng hóa và dịch vụ thực tế, cùng với quảng cáo trong ứng dụng đã tăng hơn gấp đôi. Trong đó, sự phát triển của hàng hóa và dịch vụ thực tế là mạnh mẽ nhất (+2.6 lần), đặc biệt là do sự tăng trưởng nhanh chóng của dịch vụ giao hàng và tự lấy đồ ăn, cũng như nhu cầu tiêu dùng tạp hóa. Sự phát triển của hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số phản ánh nhu cầu liên tục của thị trường đối với game, cũng như xu hướng gia tăng chi tiêu cho các ứng dụng hỗ trợ việc sáng tạo nội dung (như ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video). Đồng thời, quảng cáo trong ứng dụng cũng giúp nhiều ứng dụng có thể cung cấp miễn phí hoặc với giá thấp cho người dùng. App Store tiếp tục đóng vai trò là nền tảng khởi động đổi mới toàn cầu, với nhiều ứng dụng AI đang ngày càng định hình cuộc sống hàng ngày của người dùng.
Xu hướng tăng trưởng trên toàn cầu
Cỗ máy thương mại của App Store cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng phát hành toàn cầu, khả năng tiếp cận người dùng ở khắp nơi trên thế giới, với hơn 813 triệu khách truy cập trung bình mỗi tuần trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy rằng doanh thu và doanh số từ hệ sinh thái App Store, đặc biệt trong năm năm qua, đã tăng hơn gấp đôi tại Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Trong thời gian này, chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số, hàng hóa và dịch vụ thực tế, cũng như quảng cáo trong ứng dụng đều tăng trưởng ở mọi khu vực.
Với sự gia tăng của thanh toán di động, chi tiêu cho thanh toán kỹ thuật số tại Mỹ đã tăng hơn bảy lần kể từ năm 2019. Tại Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử đã mở rộng đáng kể, chi tiêu cho hàng hóa trực tuyến đã tăng hơn năm lần kể từ năm 2019. Chi tiêu cho giao hàng và tự lấy đồ ăn tại châu Âu đã tăng hơn ba lần, vượt qua các danh mục đã rất phổ biến như bán lẻ và du lịch. Tại Nhật Bản, Úc, New Zealand và Ấn Độ, ứng dụng du lịch là danh mục chi tiêu chính.
Trong năm năm qua, người dùng đã có sự gia tăng ổn định trong việc chi tiêu cho các ứng dụng hỗ trợ việc sáng tạo nội dung kỹ thuật số. Do đó, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video như công cụ sáng tạo Adobe đã trở nên rất thành công, liên tục giới thiệu các tính năng mới để trao quyền cho các chuyên gia sáng tạo, người sáng tạo nội dung và những người đam mê. Đầu năm nay, Adobe đã ra mắt phiên bản ứng dụng Photoshop hoàn toàn mới cho iPhone, được thiết kế đặc biệt cho những người yêu thích hình ảnh và thiết kế, cung cấp giao diện di động dễ sử dụng. Ứng dụng Adobe Lightroom cũng đã được vinh danh tại Giải thưởng Ứng dụng Mac của Apple năm 2024, nhờ vào khả năng chỉnh sửa ảnh chất lượng cao và kĩ thuật sáng tạo AI mạnh mẽ trên các nền tảng Mac, iPhone và iPad.
Apple tiếp tục đầu tư vào các nhà phát triển
Apple đầu tư vào nhiều công cụ và tính năng để giúp các nhà phát triển dễ dàng phát hành ứng dụng và trò chơi, tiếp cận người dùng toàn cầu và phát triển thành công doanh nghiệp. Chẳng hạn, hệ thống thương mại của App Store hỗ trợ hơn 40 loại tiền tệ địa phương và cung cấp xử lý thuế tiện lợi ở gần 200 khu vực, cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh giá cả, quản lý đăng ký, và nhiều hơn nữa.
Các nhà phát triển cũng được hưởng lợi từ một bộ công cụ và dịch vụ công nghệ đầy đủ, bao gồm phát triển và thử nghiệm ứng dụng qua Xcode và TestFlight, theo dõi hiệu suất và chỉ số ứng dụng qua App Analytics, nâng cao hiệu suất thông qua các công cụ như Tối ưu hóa Trang Sản phẩm, cũng như các cơ hội và tài nguyên khác để quảng bá ứng dụng. Đồng thời, hệ thống thanh toán tích hợp của Apple giúp bảo vệ người dùng khỏi gian lận và lạm dụng. Trong năm năm qua, App Store đã ngăn chặn hơn 9 tỷ đô la giao dịch gian lận, bảo đảm an toàn cho người dùng.
Apple cũng tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến để hỗ trợ các nhà phát triển cải thiện ứng dụng của họ, bao gồm các cuộc gặp gỡ với Apple, đặt lịch và hoạt động phòng thí nghiệm, cũng như dịch vụ hỗ trợ của Apple bằng điện thoại và email bằng 9 ngôn ngữ suốt cả ngày. Trung tâm Nhà phát triển Apple tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore đã tiếp đón hàng chục nghìn nhà phát triển trong năm qua. Những trung tâm này tổ chức các sự kiện đa dạng quanh năm, cung cấp môi trường hỗ trợ để các đội có thể cải thiện ứng dụng thông qua hơn 250.000 API, bao gồm các API trong các Framework như HealthKit, Metal, Core ML, MapKit và SwiftUI.
Học viện Nhà phát triển Apple tại Brazil, Indonesia, Ý, Ả Rập Xê-út, Hàn Quốc và Mỹ giúp sinh viên xây dựng các kỹ năng cơ bản về lập trình, AI, thiết kế và marketing thông qua các khóa học miễn phí toàn diện dành cho các nhà phát triển tương lai. Hơn 20 chương trình Quỹ Apple cung cấp các khóa học tập trung trong bốn tuần tại 18 trường phát triển toàn cầu, giáo dục các sinh viên ở các giai đoạn khác nhau về kiến thức cơ bản phát triển ứng dụng.
Các tài nguyên như Pathways và Diễn đàn Nhà phát triển Apple hỗ trợ tăng cường giao tiếp trong cộng đồng nhà phát triển, giúp dễ dàng tiếp cận công cụ, tài liệu và video để xây dựng sản phẩm tốt nhất trên các nền tảng của Apple. Các nhà phát triển có thể luôn cung cấp phản hồi, yêu cầu cải tiến hoặc báo cáo lỗi thông qua Ứng dụng Phản hồi Trợ giúp hoặc trang web.
Trong Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu hàng năm của Apple (WWDC) diễn ra vào tuần tới, các nhà phát triển trên khắp thế giới sẽ có cơ hội tham gia hơn 100 buổi hội thảo kỹ thuật miễn phí, khám phá sâu về các công nghệ và framework mới với các chuyên gia của Apple. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể truy cập các hướng dẫn và tài liệu để hiểu rõ về các công bố quan trọng trong hội nghị, đồng thời cập nhật thông tin về hội nghị qua trang web, ứng dụng, kênh YouTube của Apple và tài khoản WeChat của Apple Developer. Các thành viên trong Chương trình Nhà phát triển Apple và Chương trình Doanh nghiệp Nhà phát triển Apple cũng sẽ có cơ hội đặt lịch hẹn trong nhóm hoặc hẹn một buổi gặp riêng qua phòng thí nghiệm trực tuyến để tương tác trực tiếp với các chuyên gia của Apple.
(Hình ảnh từ: Apple)