Hải Dương tăng cường quảng bá và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Vụ vải năm 2019, Thanh Hà có gần 4 nghìn ha vải, trong đó vải sớm chiếm trên 1.300 ha, còn lại là trà vải thiều chính vụ. Do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng vải của Thanh Hà năm nay ước đạt khoảng 16-18 nghìn tấn (bằng khoảng 70% so với năm ngoái) và chủ yếu là trà vải sớm.

Hiện nay trà vải sớm của huyện bắt đầu cho thu hoạch, với sản lượng khoảng trên 15 nghìn tấn, chủ yếu ở các xã khu Hà Đông. Giá vải sớm bán tại vườn dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Vải thiều Thanh Hà là một trong 15 sản phẩm đặc sản nông nghiệp trên cả nước, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới. Vào cuối tháng 3/2019, Viện Kinh tế và văn hóa kết hợp với Trung tâm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố vinh danh vải thiều Thanh Hà đạt Top 20 sản phẩm, thương hiệu vàng Việt Nam 2019. Việc vải thiều Thanh Hà được vinh danh đã phần nào khẳng định uy tín thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm vải thiều trên thị trường.

Vụ vải năm 2019, Thanh Hà có gần 4 nghìn ha vải, trong đó vải sớm chiếm trên 1.300 ha còn lại là trà vải thiều chính vụ. Do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng vải của Thanh Hà năm nay ước đạt khoảng 16-18 nghìn tấn (bằng khoảng 70% so với năm ngoái) và chủ yếu là trà vải sớm. Riêng vải sớm năm nay của huyện ước khoảng 16.000 tấn, vải chính vụ (vải thiều) chỉ đạt khoảng 2.000 tấn. Nguyên nhân khiến sản lượng vải giảm là do thời điểm cây vải phân hóa mầm hoa không đủ số ngày rét dẫn đến lượng ra hoa thấp.

Hiện nay trà vải sớm của huyện bắt đầu cho thu hoạch, với sản lượng khoảng trên 15 nghìn tấn, chủ yếu ở các xã khu Hà Đông. Giá vải sớm bán tại vườn dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy sản lượng vải sớm đạt thấp hơn năm ngoái, nhưng giá bán cao. Những năm trước sản lượng cao nên nhiều hộ phải chở vải ra tận điểm cân, nhưng năm nay nhiều thương lái đến tận vườn thu mua.

Cùng với giá vải tăng, năm 2019 thị trường xuất khẩu vải cũng được mở rộng. Theo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, từ năm 2015, Mỹ và Australia đã mở cửa cho quả vải tươi của Việt Nam, song do những ràng buộc khắt khe về quy trình nhập khẩu mà cánh cửa xuất khẩu sang các thị trường này cũng hẹp dần. Mặc dù vậy, với nỗ lực đàm phán giữa các bên, năm 2019 Mỹ và Australia đã tạo thuận lợi hơn, giúp quả vải có thể dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng của các nước này.

Một tín hiệu vui khác là quả vải đã đạt được thỏa thuận để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Hiện phía Nhật Bản đang đánh giá nguy cơ dịch hại nhằm hoàn tất hồ sơ nhập khẩu vải tươi của Việt Nam. Đây là lợi thế lớn để quả vải chinh phục thị trường này theo đường chính ngạch, mở ra hy vọng mới cho quả vải của Hải Dương. Trong khi đó, xuất khẩu vải tươi sang Trung Quốc sẽ vẫn là chính nhưng không còn “bị động” và phụ thuộc như trước.

Dù đã được mở cửa vào các thị trường lớn song để có thể xuất khẩu vải tươi thành công phụ thuộc hoàn toàn vào khâu sản xuất. Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương đã xây dựng được 13 vùng vải xuất khẩu với tổng diện tích 131,68 ha, sản lượng bình quân khoảng 1.300 tấn/năm. Trong đó huyện Thanh Hà có 9 vùng với 92,68 ha, còn lại ở TP Chí Linh.

Tuy đã quy vùng trồng để áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, nhưng quả vải vẫn khó đáp ứng được các quy định nhập khẩu của từng thị trường bởi rào cản lớn nhất để xuất khẩu vải sang các nước Mỹ, Australia, Nhật Bản là chất lượng quả vải. Đặc biệt mỗi nước lại có những yêu cầu riêng về kiểm dịch. Để vào thị trường Mỹ, toàn bộ khâu kiểm dịch sẽ được thực hiện tại Việt Nam, còn với Australia thì ngược lại. Do vậy, với thị trường Australia, nếu vải xuất sang không bảo đảm thì lô hàng sẽ bị hủy ngay ở nước bạn và sẽ gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Vì thế phải kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm đáp ứng toàn bộ yêu cầu của các nước.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ.

Để đẩy mạnh tiêu thụ và quảng bá sản phẩm vải Thanh Hà, năm 2019 huyện Thanh Hà tiếp tục tổ chức Ngày hội vải thiều dự kiến diễn ra vào ngày 26/5/2019.

Ngay từ đầu vụ vải, huyện Thanh Hà đã chủ động kết nối với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương để tuyên truyền, quảng bá giá trị, chất lượng quả vải thiều Thanh Hà. Ngày hội vải thiều là dịp để quảng bá thương hiệu vải thiều Thanh Hà, thúc đẩy cơ hội kết nối tiêu thụ lâu dài cho quả vải.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ vải năm nay, huyện Thanh Hà đã nâng cấp, mở rộng một số đoạn trên tuyến đường tỉnh 390.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo chính quyền các xã, các cơ quan chức năng phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là tại các địa bàn có điểm thu gom vải. Tại một số xã có tập trung nhiều điểm thu mua vải, chính quyền xã thành lập tổ kiểm tra giám sát việc thu mua tại các điểm cân, nhằm phát hiện và ngăn chặn hành vi gian lận, ép giá.

Trong khi đó, trước yêu cầu của phía Trung Quốc, một số loại trái cây tươi của Việt Nam, trong đó có quả vải, muốn xuất khẩu sang thị trường này thì phải có thông tin truy xuất nguồn gốc, tỉnh Hải Dương đã và đang tích cực chuẩn bị để việc xuất khẩu quả vải được thuận lợi.

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng cho các vùng vải thiều để phục vụ xuất khẩu. Thống kê cho thấy, đến nay, đã có 19 vùng trồng vải thiều của Hải Dương đã được mã hóa, chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Thanh Hà.

Năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đã triển khai cho các huyện, thành phố đăng ký các vùng trồng và cơ sở đóng gói để gửi về Cục Bảo vệ thực vật tiến hành cấp mã số. Đến tháng 4/2019, Hải Dương có 40 vùng trồng 4 loại trái cây tươi: vải, nhãn, chuối, dưa hấu và 2 cơ sở đóng gói được cấp mã số và được Trung Quốc chấp thuận. Như vậy, vụ vải thiều năm 2019, vải Thanh Hà không cần phải lo ngại đến vấn đề truy xuất nguồn gốc khi xuất khẩu.

Hải Dương tăng cường quảng bá và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Trước những thay đổi trong chính sách quản lý xuất nhập khẩu của thị trường Trung Quốc từ 1/5/2019, tỉnh Hải Dương cũng đã chủ động thông tin, tuyên truyền những thay đổi đó để người dân, doanh nghiệp điều chỉnh sản xuất cho phù hợp.

Theo đó, tỉnh đề nghị các địa phương có vùng trồng trái cây xuất khẩu tăng cường chỉ đạo người sản xuất tuân thủ quy trình VietGAP và bảo đảm thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, dán tem nhãn theo hướng dẫn và yêu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc, chủ động liên hệ, đặt hàng, thu mua nguồn nguyên liệu ở các vùng trồng đã được cấp mã số; chủ động lựa chọn và sử dụng bao bì, tem nhãn dán lên sản phẩm theo yêu cầu của phía Trung Quốc; chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc được Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Ngành nông nghiệp Hải Dương cũng yêu cầu các xã, phường, thị trấn có vùng trái cây xuất khẩu Trung Quốc cung cấp thông tin về vùng trồng, về cơ sở đóng gói đã được cấp mã số đến nông dân và doanh nghiệp thu mua để việc tiêu thụ được thuận lợi; chỉ đạo nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP, tạo thuận lợi về giao thông, bến bãi cho doanh nghiệp thu mua và vận chuyển trái cây xuất khẩu; tiếp tục đăng ký, đề nghị cấp mã số cho các vùng sản xuất và cơ sở đóng gói.

Các doanh nghiệp nếu khó khăn trong quá trình cấp mã số vùng trồng có thể liên hệ với Chi cục Bảo vệ thực vật để được hướng dẫn và nếu vướng mắc trong việc đóng gói, tem nhãn sản phẩm, có thể liên hệ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản để được hướng dẫn. Hiện nay, thông tin về các vùng trồng và cơ sở đóng gói được cấp mã số đều được cập nhật trên trang thông tin của Cục Bảo vệ thực vật, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu.

Theo thống kê, tỉnh Hải Dương còn 115 cơ sở đóng gói và 10 vùng trồng trái cây của tỉnh đang chờ cấp mã số và chờ Trung Quốc chấp nhận. Nếu các thủ tục hoàn tất, cơ hội xuất khẩu chính ngạch của các sản phẩm trái cây của Hải Dương sang Trung Quốc sẽ rộng mở hơn.

© Tuyên bố bản quyền