Đưa chuối tiu hồng Yên Lạc, Vĩnh Phúc vươn ra thị trường quốc tế.

Nhờ hiệu quả kinh tế mang lại, chuối tiêu hồng Yên Lạc đã trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài tiêu thụ tại thị trường trong nước, cuối năm 2018, chuối tiêu hồng Yên Lạc đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Nga. Ước tính trong năm 2019 sẽ có khoảng 320 tấn chuối tiêu hồng Yên Lạc được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tăng gần 1,5 lần so với năm 2018.

Chuối tiêu hồng Yên Lạc

Chuối tiêu hồng Yên Lạc trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Vĩnh Phúc

Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc biệt tại vùng đất ven sông Hồng, chuối được trồng tại Yên Lạc không những cho mẫu mã đẹp mà còn có chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap.

Hiện chuối tiêu hồng Yên Lạc được trồng chủ yếu ở các xã như: Liên Châu, Hồng Châu, Hồng Phương, Trung Kiên. Trong đó, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nổi tiếng là một trong những vùng đất bãi chuyên trồng chuối tiêu hồng nổi tiếng tại miền Bắc. Bởi xã Liên Châu là nơi trồng chuối đầu tiên của huyện Yên Lạc và diện tích trồng chuối lớn nhất huyện, hơn 30 ha. Diện tích trồng chuối của xã Trung Kiên đạt gần 10 ha, trồng chủ yếu ở thôn Trung Giang.

Trồng chuối tiêu hồng cho hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân huyện Yên Lạc xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Năm 2018, sản lượng chuối tại xã Liên Châu huyện Yên Lạc đạt gần 200 tấn, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng. Nhờ hiệu quả kinh tế mà chuối tiêu hồng mang lại, UBND huyện Yên Lạc đã xác định chuối tiêu hồng trở thành cây trồng chủ lực của toàn huyện. Do đó, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai quy hoạch dự án mở rộng vùng sản xuất trồng chuối lên 150 ha theo quy trình khép kín với 20 hộ tham gia. Quy hoạch này góp phần nâng cao giá trị, chất lượng và tạo dựng thương hiệu chuối tiêu hồng trên vùng đất của xã Liên Châu huyện Yên Lạc.

Thị trường xuất khẩu chuối tiêu hồng Yên Lạc được mở rộng

Chuối tiêu hồng là giống cây ăn quả đặc sản của vùng nhiệt đới có giá trị kinh tế rất cao, chất lượng nổi trội bởi quả có mã vàng đẹp, hương vị thơm ngon, thịt quả chắc và không chua, khi chín vỏ quả dày và rắn, không nhũn. Nhờ ưu thế vượt trội, chuối tiêu hồng Yên Lạc không những được tiêu thụ tại địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận mà còn được tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung.

Ngoài tiêu thụ tại thị trường nội địa, chuối tiêu hồng Yên Lạc đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và Nga. Tháng 11/2018, lô hàng đầu tiên 216 tấn chuối tiêu hồng của người dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Toàn bộ số chuối xuất khẩu trên đều nằm trong Dự án: Xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 1 do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai, thực hiện.

Để chuối tiêu hồng Yên Lạc có thể vươn xa hơn ra thị trường thế giới, Công ty Cổ phần Hoa quả và Lương thực Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu sang Úc, Nhật Bản và các nước châu Âu. Đầu ra sản phẩm ổn định, Công ty sẽ liên kết sản xuất với người dân địa phương. Khi đó, chuối tiêu hồng Yên Lạc sẽ được bao tiêu sản phẩm, người dân địa phương sẽ được tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGap, với tổng diện tích có thể lên tới 150 ha. Nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, ước tính trong năm 2019 sẽ có khoảng 320 tấn chuối tiêu hồng Yên Lạc được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tăng gần 1,5 lần so với năm 2018.

Đưa chuối tiu hồng Yên Lạc, Vĩnh Phúc vươn ra thị trường quốc tế.

Chuối tiêu hồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu phải đảm bảo quả to, sự đồng đều về kích thước, mẫu mã bóng, đẹp, chất lượng thơm ngon, và được sản xuất theo công nghệ sạch, quy trình kiểm soát chất lượng. Việc xuất khẩu chuối tiêu hồng thành công đem lại nguồn doanh thu, lợi nhuận rất lớn. Giá chuối tiêu hồng xuất khẩu đạt trên 1 triệu đồng/buồng, cao gấp nhiều lần so với giá bán ở thị trường trong nước.

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chuối tiêu hồng cho năng suất, chất lượng cao

Sản lượng chuối tiêu hồng Yên Lạc còn thấp, do đó để gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định phê duyệt Chương trình nghiên cứu ứng dụng Khoa học và Công nghệ “Xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao đối với sản phẩm chuối tiêu hồng tại huyện Yên Lạc”.

Nắm bắt được thị trường châu Á, châu Âu đang có nhu cầu tiêu thụ chuối lớn, Công ty Cổ phần Hoa quả và Lương thực Việt Nam đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào “Dự án xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm” ở xã Liên Châu, huyện Yên Lạc. Công ty đã đầu tư hệ thống thu hoạch tự động, đảm bảo không va chạm, không làm xây xát quả. Sau khi hạ xuống đất, các buồng chuối đều được bọc bởi 3 lớp túi bảo vệ nhằm định hình buồng, nải và phòng ngừa các loại côn trùng bay vào. Nhờ áp dụng các tiến bộ Khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sản lượng chuối dự án cao hơn từ 1,5 – 2 lần so với chuối của người dân trồng. Do đó, nếu muốn nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, người dân cần phải mạnh dạn đầu tư và áp dụng các tiến bộ Khoa học kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vườn ươm chuối tiêu hồng của Công ty Cổ phần Hoa quả và Lương thực Việt Nam

Ngay từ đầu năm 2019, Công ty Cổ phần Hoa quả và Lương thực Việt Nam đã chuẩn bị cây giống, mặt bằng để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất thêm 40 ha. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, chất lượng chuối tiêu hồng có sự khác biệt rất lớn so với những vườn chuối của người dân trồng ở khu vực lân cận, bởi cây chuối trồng xanh tươi, bóng mượt, không bị rách rời. Để đảm bảo nước tưới cho cây chuối tiêu hồng phát triển tốt, cứ 10 ha, công ty lại bố trí 1 hồ nước nhỏ có dung tích khoảng 500 khối. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên lứa chuối tiêu hồng phát triển rất tốt.

Đồng thời, đến cuối năm 2019, UBND huyện Yên Lạc sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối tiêu hồng của Liên Châu; có quy chế sử dụng tem nhãn bao bì, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, quy trình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Theo đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng chuối và doanh nghiệp liên kết sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, cung ứng cho thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu ổn định.

© Tuyên bố bản quyền