Đối phó với chiến tranh thương mại, SHEIN và Temu tăng tỷ lệ mua hàng hóa từ Mỹ.

Mỹ bắt đầu từ ngày 2 thu thuế 120% trên giá trị khai báo của các gói hàng nhỏ dưới 800 USD đến từ Trung Quốc, hoặc 100 USD cho mỗi món hàng. Theo báo chí Nhật Bản, chi phí vận hành của các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc như SHEIN và Temu tại Mỹ đã tăng lên, họ bắt đầu tăng tỷ lệ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Báo Nikkei vào hôm nay đã đưa tin rằng, khi Mỹ bãi bỏ chính sách miễn thuế nhập khẩu nhỏ, Temu đã tăng cường mua sắm hàng hóa trong nước và số lượng “hàng hóa được chuyển trực tiếp” từ Trung Quốc đang giảm.

Báo cáo chỉ ra rằng tất cả các sản phẩm được đặt ở vị trí nổi bật trên trang web Temu của Mỹ bắt đầu từ ngày 1 đều có nhãn hiệu “Local” từ Mỹ. Hầu hết các sản phẩm chuyển trực tiếp đã biến mất khỏi trang web tính đến ngày 1 tháng 5.

Sự giảm sút của hàng hóa giá rẻ trực tiếp từ Trung Quốc có thể khiến Temu và SHEIN gặp khó khăn về sức cạnh tranh. Kết quả khảo sát người tiêu dùng Mỹ cho thấy, nhiều người cho rằng sức hấp dẫn của Temu nằm ở “sự rẻ tiền”. Những người sử dụng Temu thường xuyên tại Los Angeles cho biết “nếu giao hàng chậm và giá cả không hợp lý, thì không có lý do gì để mua sản phẩm trên Temu.”

Trước đây, Temu và SHEIN đã nhanh chóng phát triển nhờ chính sách miễn thuế nhập khẩu nhỏ, số lượng gói hàng được thông quan theo quy định miễn thuế dưới 800 USD ở Mỹ đạt 1,36 tỷ gói vào năm 2024, tăng gấp đôi so với năm 2022. Tuy nhiên, việc Mỹ bãi bỏ chính sách miễn thuế này đã khiến Temu dần thu hẹp số lượng hàng hóa chuyển trực tiếp. Temu đã ra thông báo vào ngày 2 rằng tất cả các giao dịch bán hàng tại Mỹ đều được thực hiện bởi các nhà bán lẻ có mặt tại Mỹ và hàng hóa được vận chuyển từ trong nước.

Do các quốc gia ngày càng cảnh giác với chiến lược giá thấp của thương mại điện tử Trung Quốc, Temu đã cam kết lâu dài về mua sắm sản phẩm tại địa phương, hàng hóa sẽ được giao từ các doanh nghiệp có hàng tồn kho tại mỗi quốc gia có người tiêu dùng.

Ngoài Mỹ, Temu cũng lựa chọn mua sắm sản phẩm tại địa phương ở các khu vực khác, bao gồm châu Âu và các nước Nam Mỹ. Năm nay, họ cũng bắt đầu tuyển dụng người bán tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ước tính rằng các khu vực thực hiện chiến lược mới sẽ vượt quá 20 quốc gia. Temu đã tuyên bố vào đầu tháng 4 rằng mô hình địa phương sẽ chiếm 80% doanh thu ở châu Âu.

Các nền tảng như Temu có thể đối mặt với những thay đổi chiến lược khu vực trong tương lai. Báo cáo của Goldman Sachs cho biết tổng giá trị giao dịch hàng hóa Temu tại Mỹ (GMV) vào năm 2024 sẽ đạt 50%, và giảm xuống 25% vào năm 2027. Châu Á và châu Âu có thể trở thành chiến trường chính trong tương lai.

(Hình ảnh từ: shutterstock)