Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long mở rộng thương hiệu gạo ra thế giới.
Trong năm 2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long đã trúng nhiều gói thầu tại Hàn Quốc, một trong những thị trường xuất khẩu khó tính với hơn 125.000 tấn, trong đó 110.000 tấn gạo lứt Japonica (giống gạo ngắn của Nhật). Công ty cũng được quyền xuất khẩu 118.000 tấn gạo sang Subic – Philippines sau khi chào thầu với giá 459 USD/tấn.
Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản hàng đầu Việt Nam. Công ty hiện đang hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo và chăn nuôi lợn.
Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long gia nhập ngành chăn nuôi Việt Nam không sớm nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh về quy mô. Sản phẩm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi Tân Long đã kinh doanh và cung cấp ngày càng gia tăng về số lượng, có những mặt hàng chiếm 20-30% thị phần, chất lượng mà các mặt hàng Tân Long cung cấp đạt yêu cầu và liên tục cải thiện. Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của công ty là 3,7 triệu tấn. Dự kiến, sản lượng tiêu thụ ngành hàng này của công ty sẽ đạt mốc 5,5 triệu tấn trong năm nay. Công ty đang tiếp tục đầu tư khép kín chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi 3F: Feed – Farm – Food (Thức ăn chăn nuôi – Trang trại chăn nuôi – Thực phẩm), nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Hiện nay, Công ty cổ phần Tân Long đang tiến hành đầu tư vào công nghệ cao và đổi mới để có thể triển khai mô hình sản xuất kinh doanh 3F. Hiện tại, trang trại chăn nuôi heo của Công ty cổ phần tập đoàn Tân Long đã đạt tới quy mô 350 nghìn con với định hướng nâng số lượng heo bán ra thị trường lên tới 1 triệu con trong thời gian tới. Ngoài thị trường nội địa, Tân Long đang đầu tư xây dựng các trang trại quy mô lớn tại Myanmar, với kế hoạch cung ứng khoảng 100.000 con heo thịt cho thị trường này trong năm 2019.
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác chiến lược này, công ty SKIOLD sẽ triển khai một dịch vụ trọn gói trị giá nhiều triệu euro bao gồm: tư vấn, thiết kế và cung cấp thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi heo và cung cấp giải pháp trọn gói cho cụm nhà máy làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo.
Là đối tác thân thiết của SKIOLD, công ty Munter sẽ cung cấp giải pháp thông gió cho tất cả các dự án chăn nuôi heo của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long. Công ty Danbred và Vilomix sẽ cung cấp heo giống, chất premix có chất lượng cao nhất, cũng như các giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất cho các dự án chăn nuôi heo của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long tại Myanmar và Việt Nam.
Vừa qua, có 6 đối tác Đan Mạch của Công ty cổ phần tập đoàn Tân Long là các nhà cung ứng công nghệ, giải pháp theo phương pháp chìa khóa trao tay nổi tiếng trên thế giới trong các lĩnh vực: trang thiết bị cho trang trại chăn nuôi lợn, xử lý ngũ cốc, giải pháp cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, cung cấp giống heo, chương trình dinh dưỡng, nhà máy giết mổ, chế biến và nhà máy bột thịt xương. Các sản phẩm dinh dưỡng trong chăn nuôi, sản phẩm chăn nuôi chế biến của công ty đều từ Đan Mạch đã có tiếng ở châu Âu; về giống lợn Đan Mạch cũng đứng đầu thế giới về năng suất sinh sản, chất lượng thịt; các kỹ thuật chuồng trại và quy trình chăn nuôi cũng rất tiên tiến. Vì vậy, việc tập đoàn Tân Long và 6 công ty ký kết hợp tác chiến lược ở hai lĩnh vực quan trọng là chăn nuôi lợn và chế biến lúa gạo.
Tháng 7/2018, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) hợp tác với Ngân hàng VPBank cung cấp gói bảo lãnh giao dịch hàng hóa lên đến 50 triệu USD cho Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long. Gói tài trợ này nhằm giúp Công ty đa dạng hóa hoạt động thu mua nông sản. Đây cũng là một phần của Chương trình Tài trợ Kho hàng Toàn cầu (Global Warehouse Finance Program – GWFP) của IFC, với mục tiêu giúp gia tăng khả năng bảo lãnh thương mại cho các nhà sản xuất và xuất nhập khẩu nông nghiệp tại các quốc gia mà nông nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế như Việt Nam.
Các mặt hàng nông sản
+ Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi
Từ năm 2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long là một trong những nhà nhập khẩu và phân phối nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn cho thị trường Việt Nam với nhiều mặt hàng đa dạng: ngô, khô đậu tương, lúa mì, DDGS… Tân Long là đối tác lớn của các đơn vị như: Cargill, C.P Group, Sojitz, De Heus, Green Feed, EH, CHS, Kingsbury, Glencore, ECTP…
+ Gạo
Dù là một thương hiệu mới trong làng gạo Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu gạo Japonica hàng đầu Việt Nam. Dòng gạo hạt dài cũng là một thế mạnh của Tân Long. Năm 2017, Tân Long xuất khẩu sang thị trường Philippines hơn 50.000 tấn. Tổng doanh thu mặt hàng gạo hàng năm đạt 50-70 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu gạo lớn của Tân Long bao gồm Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico. Hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm và giúp nâng cao đời sống của người nông dân Việt Nam, Tân Long kết hợp với các hợp tác xã để xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn và thành công trong việc duy trì suốt các năm qua.
+ Hồ tiêu:
Đặt mục tiêu cung cấp sản phẩm tiêu thành phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long đang thực hiện bao tiêu vùng nguyên liệu hồ tiêu tại khu vực Tây Nguyên để sản xuất theo quy trình khép kín. Công ty đồng thời đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, hệ thống kho bãi và giao nhận riêng cho mặt hàng này. Với uy tín hơn 16 năm trên các lĩnh vực kinh doanh, Tân Long luôn đón nhận sự hỗ trợ và đảm bảo về mặt tài chính từ các ngân hàng hàng đầu Việt Nam, không chỉ với mặt hàng tiêu mà còn với tất cả các mặt hàng khác.
+ Trang trại gia súc:
Hiện nay trang trại gia súc của Tân Long có quy mô 20 ha, sản lượng đạt 2.400 con lợn nái và 20.000 con lợn thịt. Trang trại được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn VietGAP và tiến tới xác nhận tiêu chuẩn GlobalGAP, đảm bảo chất lượng quốc tế cho sản phẩm đầu ra.
Trang trại được ứng dụng các công nghệ sinh học và sử dụng các thiết bị công nghệ cao nhằm cung cấp môi trường sống tốt nhất cho gia súc trong suốt quá trình phát triển. Trong 5 năm tới, Tân Long hướng đến mở rộng quy mô của trang trại gấp 5-10 lần và tối ưu hóa sản lượng 500.000 con lợn và 500.000 con gà hàng năm.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Trong năm 2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long đã trúng nhiều gói thầu tại Hàn Quốc, một trong những thị trường xuất khẩu khó tính với hơn 125.000 tấn, trong đó 110.000 tấn gạo lứt Japonica (giống gạo ngắn của Nhật).
Chọn đầu tư giống gạo Japonica hạt tròn, giống gạo trước đây phải nhập khẩu, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long định hướng đầu tư cho sản phẩm chất lượng cao này để xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Công ty đã kết hợp với nông dân để quản lý giống, quản lý sản xuất rồi thu mua, chế biến để sản phẩm cuối cùng đáp ứng được yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, Công ty cổ phần tập đoàn Tân Long đã trúng bốn hợp đồng xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc. Riêng năm 2018, Tân Long có hợp đồng 50 nghìn tấn vào tháng 6 và 60 nghìn tấn vào tháng 8 với giá lên đến 700 USD/tấn. Dự kiến năm nay, kim ngạch xuất khẩu gạo của Tân Long sẽ tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long cũng được quyền xuất khẩu 118.000 tấn gạo sang Subic – Philippines sau khi chào thầu với giá 459 USD/tấn. Khối lượng gạo xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng sau quá trình chế biến. Một nửa số gạo trong phiên đấu thầu sẽ được chuyển tới Philippines vào ngày 31/12/2018 để đảm bảo nguồn cung sẵn có trong giai đoạn nghỉ lễ cuối năm.
Hướng đi của Công ty cổ phần tập đoàn Tân Long đã và đang góp phần quan trọng cho thành công trong xuất khẩu gạo nói riêng và thành tích xuất khẩu nông sản của cả nước nói chung.
Hợp tác thành công với công ty Posco Deawoo của Hàn Quốc
Hơn 2 năm trước, Công ty Posco Deawoo đã thành công trong việc cung cấp dịch vụ tàu chở hàng rời lần đầu tiên với Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long tiếp tục mở rộng hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thương mại. Lễ ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ và cam kết mở rộng hợp tác trong tương lai với Tân Long, từ đó tăng cường chuỗi giá trị bao gồm Feed – Farm – Food (3F Biz model), mua bán thức ăn chăn nuôi. Theo kế hoạch lâu dài này, Posco Deawoo sẽ phân chia thành các hình thức kinh doanh: kinh doanh nông trường, kinh doanh chế biến, kinh doanh phân phối thương chiến lược trong chuỗi liên kết và đầu tư này.
Việc Posco Deawoo đặt niềm tin, tiếp tục bắt tay hợp tác với Tân Long cho thấy hai bên đã thông hiểu, và kỳ vọng rất lớn ở nhau. Ngành nông nghiệp Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng mới đang bước những bước đi đầu tiên trên con đường hiện đại hóa. Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long với nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã triển khai thành công tại Việt Nam lại được sự hỗ trợ của đối tác tầm cỡ như Posco Deawoo sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho cả hai bên.
Sau khi khép kín chuỗi chăn nuôi từ thức ăn, con giống heo, trang trại, giết mổ, một ngày không xa thương hiệu thịt heo Tân Long sẽ sớm có mặt ở thị trường Hàn Quốc, vốn mỗi năm phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu thịt từ các nước.
Định hướng phát triển
Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long luôn hướng đến chuẩn mực toàn cầu để nâng tầm sản phẩm thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mục tiêu của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long đối với khách hàng là cung cấp các mặt hàng đa dạng với giá cả cạnh tranh và chất lượng quốc tế.
Gạo cũng là thế mạnh của Tân Long với khu tổ hợp chế biến gạo tại Đồng Tháp, Cần Thơ, trữ lượng 200.000 tấn/năm. Với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo, tháng 10/2018 Tân Long sẽ triển khai xây dựng khu liên hợp chế biến gạo và bảo quản sau thu hoạch với sức chứa 240.000 tấn/năm bằng công nghệ hiện đại của Châu Âu và quản lý tự động hoàn toàn.
Để có nguyên liệu tốt, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long tích cực liên kết với nông dân và các hợp tác xã để sản xuất và bao tiêu lúa chất lượng cao. Diện tích bao tiêu lúa trực tiếp với nông dân đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2018 đạt hơn 20.000 ha. Tập đoàn có chiến lược phát triển cánh đồng bao tiêu đạt đến quy mô 1 triệu tấn lúa mỗi năm.