Chính sách hỗ trợ của Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu nội địa, Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu Q1 2025.

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức nghiên cứu thị trường IDC về “Thị trường thiết bị đeo được toàn cầu theo quý”, trong quý 1 năm 2025, tổng số thiết bị đeo được xuất xưởng trên toàn cầu đạt 45,57 triệu chiếc, tăng 10,5% so với năm trước. Huawei lần đầu tiên đứng đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu, trong khi Apple và Xiaomi lần lượt đứng thứ hai và thứ ba. Thị trường Trung Quốc thể hiện sự nổi bật đặc biệt với lượng xuất xưởng tăng đến 37,6% nhờ vào các chính sách trợ cấp.

(Nguồn: IDC)

Huawei lần đầu tiên đoạt ngôi vương toàn cầu, hiệu quả sinh thái đeo được được thể hiện

Huawei đã thể hiện tốt trong quý này, dẫn đầu thị trường toàn cầu về lượng xuất xưởng và tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu trên thị trường Trung Quốc. Báo cáo chỉ ra rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị đeo của Huawei đến từ việc tích hợp hiệu quả của hệ sinh thái Harmony, tăng cường khả năng kết nối giữa các thiết bị và duy trì sự gắn bó của người dùng. Sản phẩm mới Band 10 đã được xuất xưởng rộng rãi, đóng góp đáng kể vào quy mô xuất xưởng tổng thể, và dòng sản phẩm Watch sắp tới cũng sẽ thúc đẩy sự phân bổ của các sản phẩm cao cấp.

Xiaomi cũng đạt được tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào dây chuyền sản phẩm bao gồm các vòng đeo tay và đồng hồ thông minh dòng Redmi, cùng với các sản phẩm tầm trung dòng S kết hợp với điện thoại di động và IoT của tập đoàn, đã đạt được tăng trưởng đáng kể tại thị trường Trung Quốc, Mỹ Latinh và châu Á – Thái Bình Dương, trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính trên thị trường thiết bị đeo toàn cầu.

Apple cũng ghi nhận lượng xuất xưởng toàn cầu tăng trưởng đồng bộ trong quý 1 năm 2025, đạt mức tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ năm 2023. IDC chỉ ra rằng thị trường Mỹ đã chuẩn bị hàng hóa sớm để ứng phó với sự biến động của chính sách thuế, trong khi thị trường Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ, khiến giá Apple Watch trở nên cạnh tranh hơn, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng về số lượng xuất xưởng.

So với các thương hiệu khác, lượng xuất xưởng sản phẩm đeo của Samsung trong quý này có phần giảm nhẹ, nguyên nhân chủ yếu là do các thương hiệu Trung Quốc đã tích cực cạnh tranh với các sản phẩm có tính năng vượt trội và giá thành hợp lý trong thị trường nước ngoài, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc cao cấp từ các thương hiệu chuyên nghiệp như Apple, Huawei và Garmin.

Garmin đã vươn lên vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng xuất xưởng toàn cầu, nhờ vào các chiến lược khuyến mãi và việc mở rộng dòng sản phẩm, thành công trong việc tăng cường sự thâm nhập vào các thị trường tầm trung và nhập môn, đồng thời duy trì sự cạnh tranh trong phân khúc thiết bị thể thao ngoài trời cao cấp thông qua dòng sản phẩm Fenix.

Thị trường Trung Quốc sôi động, chính sách và nhu cầu sức khỏe là hai động lực chính

Tổng lượng xuất xưởng thiết bị đeo tại Trung Quốc trong quý này đạt 17,62 triệu chiếc, tăng 37,6% so với năm trước, trong đó lượng xuất xưởng đồng hồ thông minh cho người lớn đạt 7,73 triệu chiếc, tăng 52,9%; lượng vòng tay đạt 6,21 triệu chiếc, tăng vọt lên 67,9%. IDC cho biết, nhờ vào chính sách “quốc gia trợ cấp” tại Trung Quốc, thị trường đã bước vào mùa mua sắm 618 sớm hơn, đồng thời cải thiện tính ổn định của giá cả.

(Nguồn: IDC)

Ngoài ra, các chính sách tích cực liên tiếp được thúc đẩy, vào tháng 4 năm 2025, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đưa “Hành động quản lý cân nặng sức khỏe” vào chiến lược sức khỏe Trung Quốc, kết hợp với kế hoạch hành động ba năm do Ủy ban Y tế và Sức khỏe khởi động, thúc đẩy các thiết bị đeo thông minh trở thành một công cụ quan trọng cho toàn dân trong quản lý sức khỏe như huyết áp, lượng đường trong máu và hoạt động thể chất.

IDC dự kiến, trong năm 2025, total số lượng xuất xưởng thiết bị đeo của người lớn tại Trung Quốc có thể đạt 58,49 triệu chiếc, tăng 36,9% so với năm trước. Trong 5 năm tới, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trung bình sẽ đạt 8,5%. Giám đốc nghiên cứu của IDC tại Trung Quốc, Pan Xuefei, cho biết chính sách trợ cấp đã thành công trong việc nâng cao tỷ lệ thâm nhập thị trường, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đào sâu ứng dụng sức khỏe thể thao, mở rộng người dùng mục tiêu và phân khúc giá sản phẩm.

Về việc lần đầu tiên chiếm lĩnh thị trường xuất xưởng thiết bị đeo toàn cầu trong quý 1 năm 2025, Huawei cũng nhìn thấy nhu cầu thiết bị đeo thông minh tại người tiêu dùng Đài Loan đang tiếp tục tăng cao, thương hiệu này đã ra mắt nhiều sản phẩm hot và giới thiệu nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, trên 6.000 đồng, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, kết hợp giữa sức khỏe và lối sống thời trang. Từ nay đến hết ngày 30 tháng 6, người tiêu dùng có thể đến các kênh bán lẻ của Huawei trên toàn Đài Loan để mua sắm, bao gồm các cửa hàng vật lý như Tsann Kuen, Shunfa, Quốc Gia Điện Tử, kệ thương hiệu Q Space, Fuyake, MIKO, Mani Communication, Q哥 3C, cũng như bốn nền tảng thương mại điện tử lớn (PChome 24h Shopping, momo Shopping Network, YAHOO! Shopping Center, Shopee).

(Nguồn hình ảnh: Xunwei Technology)