Chi phí tăng cao, người dân bình thường không còn đi du lịch, mô hình lợi nhuận của các hãng hàng không giá rẻ tại Mỹ không còn hiệu quả.

Hãng hàng không giá rẻ từng là người tiên phong trong việc cung cấp du lịch với chi phí thấp và lượng khách lớn, nhưng hiện nay đã gặp khó khăn trong việc thích ứng với những thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng sau đại dịch và sự gia tăng chi phí. Do người dân Mỹ có thu nhập trung bình và thấp không còn đi du lịch, các hãng hàng không giá rẻ nhận thấy việc duy trì mô hình lợi nhuận ngày càng khó khăn, rơi vào khủng hoảng vận hành.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã tác động nghiêm trọng đến nhu cầu du lịch, khiến tất cả các hãng hàng không Mỹ gặp khó khăn. Tuy nhiên, các hãng hàng không giá rẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong quý đầu tiên của năm nay, các hãng như Southwest, Frontier Airlines và JetBlue đã thấy tỷ suất lợi nhuận kinh doanh giảm mạnh, trong khi các hãng hàng không cổ điển như Delta và United Airlines vẫn duy trì được tỷ suất lợi nhuận dù nhu cầu của người tiêu dùng giảm.

Các hãng hàng không giá rẻ chủ yếu phục vụ các khách hàng nhạy cảm với giá cả, khi nhu cầu du lịch của nhóm khách hàng này suy giảm. Hơn nữa, thị trường nội địa Mỹ, nơi mà các hãng này hoạt động chủ yếu, đang là thị trường có nhu cầu du lịch yếu nhất, phải đối mặt với sự gia tăng giá nhiên liệu, chi phí lao động cao hơn và sự cạnh tranh gia tăng từ các hãng hàng không truyền thống. Để bảo vệ lợi nhuận, các hãng hàng không giá rẻ đã thực hiện các biện pháp như cắt giảm năng lực bay và giảm số ghế có sẵn.

Gia đình thu nhập cao hỗ trợ các hãng hàng không truyền thống

So với các hãng hàng không truyền thống không bị ảnh hưởng, mặc dù số lượng khách doanh nghiệp thấp hơn so với trước đại dịch, nhưng chi tiêu của các gia đình thu nhập cao đã gia tăng đáng kể, bù đắp cho khoảng trống này và thậm chí mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hãng hàng không. Hiện tại, 41% doanh thu hành khách của Delta đến từ hạng ghế cao cấp, tăng mạnh so với 35% năm 2019.

Với sự gia tăng nhu cầu du lịch hạng sang, các hãng hàng không truyền thống như Delta, United Airlines và Alaska Airlines đã đầu tư mạnh mẽ để nắm bắt cơ hội tăng trưởng này. Alaska Airlines cho biết, sự chuyển mình của ngành hàng không sang hạng cao cấp sẽ kéo dài trong một thời gian dài. Các hãng hàng không truyền thống cũng đang tìm cách thu hút khách hàng của các hãng hàng không giá rẻ, như United và Delta đang tăng số chuyến bay và cung cấp giá vé thấp hơn.

Giám đốc điều hành của United Airlines đã từng nói rằng, hành khách hiện đại ngày càng coi trọng trải nghiệm hơn là giá vé thấp, nếu không cải thiện chất lượng, các hãng hàng không giá rẻ có thể sẽ phải đóng cửa. Một số hãng hàng không giá rẻ ở Mỹ cũng đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình để cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng hơn, như không gian để chân rộng hơn và ghế tương tự hạng thương gia, hoặc miễn phí chi phí đổi vé.

Thời điểm suy thoái kinh tế chưa đến

Khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và khả năng lạm phát gia tăng, các chuyên gia dự đoán khoảng cách lợi nhuận giữa các hãng hàng không giá rẻ và truyền thống sẽ tiếp tục mở rộng. Hiện tượng này hoàn toàn khác so với những thời kỳ suy thoái kinh tế trước đây, khi mà các hãng hàng không giá rẻ thường hoạt động tốt hơn so với thị trường, vì mọi người vẫn đi du lịch nhưng cần vé máy bay giá rẻ.

Thị trường hiện đang xem đây là một bước ngoặt lớn trong mô hình hàng không chi phí thấp. Nhưng giám đốc điều hành của Frontier vẫn lạc quan, ông không nghĩ rằng hiệu suất của các hãng hàng không truyền thống sẽ tốt hơn các hãng hàng không giá rẻ, và cho rằng những khó khăn mà các hãng hàng không giá rẻ đang phải đối mặt là do dư thừa chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa Mỹ.

Ông tin rằng xu hướng lịch sử sẽ không thay đổi, nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái, các chuyến đi công tác sẽ chậm lại và người tiêu dùng sẽ bắt đầu buộc phải giảm mức chi tiêu của mình, tìm kiếm những lựa chọn rẻ hơn, và đến lúc đó sẽ là cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ.

(Nguồn hình ảnh: Unsplash)