Bộ nhớ không còn cạnh tranh về giá, Choi Tae-won: SK Hynix chuyển sang tùy chỉnh và khóa khách hàng.

Chủ tịch Tập đoàn SK Choi Tae-won cho biết, chip bộ nhớ AI đang trở nên chuyên nghiệp hơn và ngày càng phụ thuộc vào một số khách hàng chính.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei, Choi Tae-won cho biết, chip bộ nhớ sẽ “trở thành một sản phẩm được tùy chỉnh hơn” và sẽ được thiết kế theo nhu cầu của các công ty thiết kế chip, điều này sẽ dẫn dắt đến một mô hình kinh doanh lấy “khách hàng làm trung tâm và đưa họ vào hệ sinh thái” làm cốt lõi.

SK Hynix, thuộc Tập đoàn SK, đã hưởng lợi từ cơn sốt AI và hiện đã trở thành nhà cung cấp chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) chính cho NVIDIA, trong khi HBM4e mới nhất của công ty dự kiến sẽ được sử dụng cho các sản phẩm của NVIDIA từ năm 2026.

Chip bộ nhớ có ứng dụng rộng rãi, từ USB flash drive đến chip DRAM cho PC, một số chuyên gia cho rằng đây là sản phẩm “có tính thương mại hóa cao nhất” trong ngành công nghiệp bán dẫn, điều này cũng dẫn đến cuộc chiến giá cả gay gắt và mô hình sản xuất hàng loạt giữa một số nhà sản xuất chip bộ nhớ.

Tuy nhiên, Choi Tae-won nhấn mạnh rằng nhận thức này đang thay đổi, “Bộ nhớ không còn chỉ là hàng hóa đơn giản, mà trở thành lựa chọn với chi phí thấp hơn.” Khi việc hợp tác thiết kế chip AI với khách hàng trở nên quan trọng hơn, SK Hynix cũng đã chuyển chiến lược tập trung vào một số khách hàng cốt lõi.

Choi Tae-won cho biết, “Đối với khách hàng cụ thể, chúng tôi sẽ bắt đầu hợp tác và tham gia thiết kế ngay từ giai đoạn phát triển sản phẩm ban đầu. HBM4e sẽ có tính tùy chỉnh cao hơn so với chip HBM truyền thống, có thể điều chỉnh thiết kế dựa trên nhu cầu cụ thể của khách hàng.”

Tuy nhiên, sự chuyển đổi này có thể mang lại lợi ích hay không cho doanh nghiệp vẫn còn phải quan sát. Phó chủ tịch Fortaegis Technologies, cựu giám đốc tư vấn Omdia, Kazuhiro Sugiyama cho rằng, việc tùy chỉnh có thể giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và giá mỗi chip, nhưng cũng đồng nghĩa với việc ngày càng phụ thuộc vào khách hàng AI như NVIDIA. Nếu họ tăng trưởng chậm lại, SK cũng có thể bị ảnh hưởng.

Khi được hỏi về khả năng của mô hình kinh doanh mới có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho công ty hay không, Choi Tae-won trả lời, “Nếu các khách hàng mà chúng tôi đã xác định và khóa lại từ đầu không thành công, chúng tôi sẽ không thể phát triển cùng với họ, chính vì vậy việc đảm bảo rằng những khách hàng này trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của họ là vô cùng quan trọng.”

(Hình ảnh đầu tiên từ: Công nghệ mới)