Báo cáo tài chính của Starbucks gây thất vọng, chiến lược chuyển mình chưa thành công, giảm mạnh sau giờ giao dịch.

Gã khổng lồ cà phê Mỹ Starbucks gần đây công bố báo cáo tài chính kém, doanh thu và lợi nhuận đều không đạt dự kiến, cho thấy chiến lược phục hồi của CEO mới Brian Niccol vẫn chưa thành công, bên cạnh đó còn phải đối mặt với thuế quan và giá cà phê tăng cao; cổ phiếu giảm hơn 6% sau giờ giao dịch.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài như CNBC, Starbucks đã công bố kết quả kinh doanh sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vào ngày 29 tháng 3, trong quý II tài khóa 2025 (kết thúc vào ngày 30 tháng 3 năm 2025), doanh thu đạt 8.76 tỷ USD, thấp hơn dự đoán 8.82 tỷ USD của các nhà phân tích, lợi nhuận điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 0.41 USD, cũng thấp hơn 0.49 USD mà các nhà phân tích dự đoán.

(Source: Starbucks)

Báo cáo cho thấy, doanh thu bán hàng cùng cửa hàng toàn cầu giảm 1% so với năm trước, trong khi doanh thu cùng cửa hàng tại Bắc Mỹ cũng giảm 1%, doanh thu cùng cửa hàng tại Trung Quốc thì ổn định, sau khi có xu hướng giảm liên tiếp.

CEO Niccol cho biết, kế hoạch “Trở lại với Starbucks” đang được triển khai mạnh mẽ nhưng chưa phản ánh vào kết quả tài chính ban đầu. Trong khi công ty cố gắng đảo ngược tình thế, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu không nên được coi là tiêu chí để đánh giá thành công.

Năm ngoái, Starbucks đã thuê Niccol, cựu CEO của Chipotle, và điều này từng giúp cổ phiếu tăng mạnh. Các chiến lược mà Niccol triển khai sau khi chính thức nhận chức bao gồm giảm tự động hóa trong quy trình chế biến cà phê và mở rộng đầu tư vào nguồn nhân lực, trang bị thêm barista tại các cửa hàng nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, nhưng điều này cũng tạo áp lực lên lợi nhuận.

Starbucks cũng cho biết trong tài liệu khai báo rằng công ty đang đối mặt với các yếu tố bất lợi như thuế quan và biến động giá cà phê, sẽ theo dõi sát tình hình và giảm thiểu ảnh hưởng tài chính.

Theo Báo cáo từ Barra, gần đây Brazil chịu tác động từ hạn hán và sương giá, dẫn đến nguồn cung cà phê Arabica suy giảm và giá tăng. Mặc dù Starbucks thường khóa giá cung cấp thông qua hợp đồng tương lai, nhưng ban lãnh đạo dự kiến rằng giá cà phê tăng sẽ ảnh hưởng 1 cent đến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý II.

Cuộc chiến thuế quan do Trump khởi xướng cũng đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng Mỹ, các dữ liệu bán lẻ gần đây cho thấy doanh thu tại nhà hàng và quán bar đang có xu hướng giảm.

Theo thông tin từ Yahoo Finance, giá cổ phiếu của Starbucks đã đóng cửa ở mức 84.85 USD vào ngày 29 nhưng đã giảm sau khi báo cáo tài chính được công bố, trước thời điểm viết bài, mức giảm khoảng 6.2%.

(Bài viết được ủy quyền từ MoneyDJ News; Hình ảnh gốc: Unsplash)

Đọc thêm:

Giá cà phê sẽ tăng vọt? Thời tiết cực đoan và thuế quan đồng loạt tấn công, ví tiền của người tiêu dùng sẽ bị siết lại, thiên tai và cơn sốt hàng hóa đồng thời ảnh hưởng, giá cà phê tăng gấp đôi trong vòng một năm! Các chuỗi cửa hàng bình dân kêu than không ngừng.