Bán sản phẩm OCOP thông qua những câu chuyện hấp dẫn trên nền tảng TikTok Shop.

TP.HCM có 10.800 sản phẩm OCOP, mang đến 10.800 câu chuyện về giá trị bản địa, quy trình sản xuất và nguồn gốc xuất xứ trên TikTok Shop, giúp lan tỏa đến người tiêu dùng trong nước và toàn thế giới.

Đa dạng hóa các sản phẩm OCOP.

Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại tỉnh Ninh Bình.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ NN-PTNT chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến” diễn ra sáng 15/11.

Trong buổi tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua nền tảng trực tuyến” tại Diễn đàn Mekong Connect 2023, ông Tiến cho biết xu hướng thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và thúc đẩy xúc tiến nông sản, ông Tiến cho biết, trước đây việc tổ chức quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử như Shoppe, Lazada vẫn gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh về giá cả và chế độ ưu đãi.

Các chủ thể sản phẩm OCOP thường có năng lực hạn chế và tài chính eo hẹp. Do đó, trên các sàn thương mại điện tử rất khó để tổ chức các sự kiện lớn và hiệu quả.

Tuy nhiên, nhờ sự hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và TikTok Việt Nam qua chương trình “Chợ phiên OCOP – Chiến dịch quảng bá nông đặc sản”, các chủ thể OCOP đã có phương thức kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop.

Ông Tiến cho rằng 10.800 sản phẩm OCOP chính là 10.800 câu chuyện về giá trị bản địa và hứa hẹn sẽ tạo cảm xúc và niềm tin cho người tiêu dùng thông qua các buổi livestream.

Các TikToker đang livestream bán các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP trên TikTok Shop.

Theo ông Tiến, qua 7 tháng triển khai ở 24 địa phương, đã có 700 phiên livestream với tổng doanh thu đạt 100 tỷ đồng. Trung bình mỗi phiên đạt khoảng 130-150 triệu đồng, có phiên lên đến 300-700 triệu đồng.

Bán sản phẩm OCOP thông qua những câu chuyện hấp dẫn trên nền tảng TikTok Shop.

Tại các phiên chợ, đơn vị sẽ mời các KOLs và TikToker nổi tiếng, đồng thời mỗi địa phương sẽ chọn một nhà bán hàng để tạo sự gắn bó với địa phương, qua đó tạo ra hiệu ứng xã hội tốt. Hiện có 300 triệu người xem livestream trên TikTok và hashtag #Ocop đã có 1,1 tỷ lượt nhấp chuột.

Bên cạnh việc bán hàng qua các nhà bán hàng nổi tiếng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp còn đào tạo thêm những “hạt giống TikTok” mới.

Ông Tiến cho biết mỗi địa phương sẽ chọn 10-15 chủ thể là nhà sản xuất OCOP để được hỗ trợ về kỹ thuật và nghiệp vụ, nhằm mở kênh bán hàng độc lập. Nhiều người đã thành công trong việc phát triển kênh bán hàng riêng và đạt được thành công về kinh tế cũng như nhận được phản hồi quý giá từ người tiêu dùng.

Ông Tiến khẳng định còn rất nhiều cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp phát triển. Trong tương lai, đơn vị sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại để quảng bá nông sản và sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc và Asean.

Ông Tiến nêu rõ từ năm 2023, Bộ NN-PTNT đã có sự thay đổi trong quan niệm về thị trường Trung Quốc, với 30 tỉnh thành là 30 thị trường khác nhau, mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm nông đặc sản Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (Hana Ban Mê) cho biết, từ những video chia sẻ cuộc sống ở quê đã giúp chị xây dựng kênh TikTok triệu view.

Bà Nguyễn Thúy Phượng, Viện trưởng Viện Ứng dụng KHCN và đào tạo Mekong, cho rằng việc đào tạo kỹ năng cho các chủ thể cần tập trung vào công nghệ, quy trình vận hành, từ đóng gói đến tiếp nhận phản hồi của khách hàng.

© Tuyên bố bản quyền