Bắc Giang tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu cho trái vải thiều.

Vụ vải thiều năm 2024, tỉnh Bắc Giang ước tính sản lượng vải thiều giảm xuống khoảng 100.000 tấn, bằng 1/2 sản lượng so với vụ mùa năm 2023, nguyên nhân do thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, giá bán cao kỷ lục, hoạt động tiêu thụ trái vải thiều tại thị trường trong và ngoài nước nhìn chung khá thuận lợi. Nhờ vậy, giá trị kinh tế vụ vải thiều năm nay mang lại vẫn lớn. Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho trái vải thiều.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có diện tích trồng vải lớn nhất cả nước. Ngoài yếu tố địa hình, thổ nhưỡng thuận lợi, cùng với kinh nghiệm sản xuất truyền thống kết hợp với các tiến bộ khoa học hiện đại đã giúp cho người dân tỉnh Bắc Giang đúc kết ra những phương pháp phù hợp cho việc chăm sóc và phát triển cây vải ở vùng địa lý với đặc điểm tự nhiên đặc biệt như Lục Ngạn.

Vải thiều Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch từ ngày 20/5 – 30/7, vải sớm từ ngày 20/5 –15/6; vải chính vụ từ ngày 10/6 trở đi. Vụ vải năm 2024, do thời tiết không thuận lợi, ước tính sản lượng vải thiều trên địa bàn tỉnh giảm xuống còn khoảng 100.000 tấn, bằng 1/2 sản lượng so với vụ mùa năm 2023.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, năm 2024, tổng diện tích vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt 29.700 ha, trong đó, diện tích vải chín sớm là 7.700 ha; vải chính vụ là 22.000 ha; vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGap là 15.600 ha, duy trì vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap là 82 ha.

Vụ mùa năm 2024, cung không đủ cầu, giá vải ghi nhận mức cao kỷ lục.

Về thị trường tiêu thụ, hiện trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Vụ mùa năm nay, vải thiều tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Số liệu thống kê cho thấy, sản lượng vải thiều tỉnh Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường nội địa là 61 nghìn tấn. Các kênh tiêu thụ gồm: Hệ thống chợ đầu mối, các chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, vải tươi chế biến sấy khô và hệ thống bán buôn, bán lẻ khác.

Về giá bán, ngay từ đầu vụ, giá vải thiều năm nay đã tăng cao, gấp 2 – 3 lần so với năm 2023, bình quân dao động từ 55 – 85 nghìn đồng/kg, ghi nhận mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay.

Vụ mùa 2024, tỉnh Bắc Giang xuất khẩu gần 25 nghìn tấn vải thiều, chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc (hơn 24,5 nghìn tấn, tỷ trọng chiếm hơn 98%); EU (đạt 53 tấn); Nhật Bản (45 tấn); Australia (42 tấn); Mỹ (20 tấn); UAE (21 tấn); Canada (16 tấn), các nước Đông Nam Á (18 tấn).

Trái vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại các siêu thị nước ngoài.

Để đảm bảo chất lượng vải phục vụ xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang đang duy trì và kiểm soát chặt chẽ 223 mã số vùng trồng, diện tích trên 17 nghìn ha, sản lượng ước đạt 34.000 tấn. Trong đó, thị trường Trung Quốc có 130 mã số vùng trồng, diện tích trên 16,2 nghìn ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn. Sản lượng vải xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu cao như Mỹ, Nhật Bản, Australia, EU, Hàn Quốc ước đạt 4.000 tấn.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, Bắc Giang đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trái vải thiều.

Để đảm bảo chất lượng trái vải thiều ở các vùng được cấp số vùng trồng ngay khi vụ vải kết thúc, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn chủ động nắm bắt quá trình phát triển, diễn biến của sâu bệnh, tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất, chăm sóc cây vải thiều.

Việc được cấp mã số vùng trồng được xem là “tấm vé thông hành” giúp trái vải thiều tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Australia, Mỹ.

Trong nhiều năm trở lại đây, việc quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đã thúc đẩy thói quen tiêu dùng đối với trái vải thiều tại thị trường trong và ngoài nước. Nhờ vậy, trái vải thiều ngày càng được nâng cao giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế đối với sản phẩm.

Vụ mùa năm 2024, hoạt động xúc tiến thương mại đối với trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang có nhiều đổi mới, đó là sự vào cuộc chủ động của chính quyền địa phương vùng trồng vải thiều. Cụ thể, các địa phương đã chủ động kết nối với các đối tác nước ngoài, các địa phương giáp vùng biên giới để đẩy mạnh việc tiêu thụ cho trái vải. Bên cạnh đó, công tác tổ chức các hội nghị xúc tiến, giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp gắn với du lịch; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội được chú trọng hơn bao giờ hết. Nhờ vậy, trái vải thiều ngày càng tiếp cận được đông đảo khách hàng trong nước, quốc tế.

Kinh nghiệm rút ra từ vụ vải năm 2024 và định hướng phát triển trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, vụ vải thiều năm 2024 đã rút ra những kinh nghiệm quý để triển khai cho mùa quả tới. Việc nhiều chủ doanh nghiệp, thương nhân đã đến tận vườn vải thiều thu mua, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm thay vì chỉ đặt điểm cân, đón hàng của các nhà vườn mang ra như trước sẽ tăng cường liên kết giữa người sản xuất – doanh nghiệp, thêm những hợp đồng thoả thuận, ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm được ký kết, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản, từng bước hiện thực hóa “đưa chợ về vườn”.

Lợi ích của việc tăng cường liên kết giữa người sản xuất – doanh nghiệp sẽ giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ mùa vải, sản phẩm cũng rút ngắn được thời gian cung ứng đến người tiêu dùng.

Vụ mùa năm 2024, tỉnh Bắc Giang còn đẩy mạnh tiêu thụ trái vải thiều gắn với du lịch miệt vườn. Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gắn với du lịch miệt vườn được coi là một trong những kênh quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả.

Dù ghi nhận nhiều thuận lợi trong vụ mùa năm nay, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cho ngành vải tỉnh Bắc Giang. Giá vải thiều năm nay cao chủ yếu do vải chính vụ mất mùa, sản lượng thấp, dẫn đến cung không đủ cầu. Cùng với đó, hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều tiếp tục có nhiều đổi mới với sự vào cuộc chủ động của các địa phương vùng trồng vải. Ngay từ đầu vụ, các cơ quan liên quan đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với các đối tác trong và ngoài nước, tăng cường quan hệ với chính quyền các địa phương giáp biên giới tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu vải thiều.

Bắc Giang tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu cho trái vải thiều.

Định hướng cho năm tới, tỉnh Bắc Giang xác định việc đẩy mạnh tiêu thụ trái vải thiều và tạo chỗ đứng trên thị trường vẫn là chất lượng sản phẩm tốt; bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục gắn tiêu thụ với du lịch mùa quả ngọt để quảng bá sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng, trong sản xuất cần giải bài toán về cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống để giảm rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất vải thiều. Bởi thực tế năm nay, trong khi vải chính vụ mất mùa thì vải sớm vẫn được mùa. Thực trạng này cần nhìn nhận, đánh giá một cách thấu đáo để đưa ra khuyến cáo và định hướng, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

© Tuyên bố bản quyền