Trong vài tháng qua, thị phần của iPhone của Apple trên thị trường smartphone Trung Quốc đã liên tục giảm. Tuy nhiên, điều này đã có chuyển biến vào tuần trước, khi Apple không chỉ tăng thị phần mà còn vượt qua tất cả các đối thủ để lấy lại vị trí hàng đầu, và đứng sau đó là một số nhượng bộ hiếm hoi của công ty.
Apple trước đây luôn nổi tiếng với việc ít khi hạ giá, nếu bạn đã từng thấy bất kỳ thiết bị nào của Apple được giảm giá, thường đó là do các nhà phân phối chứ không phải do Apple. Nhưng do thị phần liên tục giảm, Apple gần đây đã giảm mạnh giá iPhone ở thị trường Trung Quốc, chiến thuật thô bạo này ngay lập tức phát huy tác dụng, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc đến mua sắm iPhone 16 mới nhất.
Theo blogger Weibo “Trạm trò chuyện kỹ thuật số”, trong một tuần, Trung Quốc đã kích hoạt hơn 520.000 chiếc iPhone 16 Pro và hơn 320.000 chiếc iPhone 16 Pro Max. Thị phần iPhone trong tuần đó đã tăng vọt lên hơn 21,5%. Một số người dùng đã đùa rằng Apple dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng, trong khi những người khác cho rằng các thương hiệu nội địa Trung Quốc sẽ phải nỗ lực hơn nữa.
Có nhiều lý do dẫn đến sự giảm thị phần của Apple tại Trung Quốc. Đầu tiên, Apple Intelligence là điểm bán hàng chính của dòng iPhone 16, nhưng hiện tại vẫn chưa được cung cấp tại Trung Quốc (dù đã có phiên bản tiếng Trung giản thể). Ngoài ra, các thương hiệu nội địa như Huawei, Xiaomi trong những năm gần đây cũng đã nâng cao giá trị sản phẩm một cách đáng kể, trở thành đối thủ mạnh.
Một yếu tố khác dẫn đến doanh số bán iPhone giảm là tình hình địa chính trị căng thẳng hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này đã khiến một số người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang hỗ trợ các thương hiệu nội địa vì tâm lý yêu nước. Đồng thời, kế hoạch của Apple để chuyển một số dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm tránh thuế cũng đã gây ra sự bất mãn trên thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngoài việc Apple tự hạ giá, chính phủ Trung Quốc cũng đã cung cấp các biện pháp trợ cấp. Hành động hợp tác này đã giúp Apple tái thiết lập vị thế tại Trung Quốc và thậm chí có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về thuế giữa Apple và chính phủ Mỹ hiện tại.
Dù đối thủ có mạnh mẽ đến đâu, giảm giá vẫn luôn là “món ăn ngon nhất”.
(Hình ảnh nguồn: Apple)