AI vào trường học, nghiên cứu nhấn mạnh: phát triển cần quan tâm đến sự phát triển của trẻ em.

Một nghiên cứu mới được công bố bởi Viện nghiên cứu Alan Turing và Tập đoàn LEGO đã tiết lộ những điểm mù của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc sử dụng của trẻ em. Nghiên cứu cho thấy, trong số trẻ em ở Anh từ 8 đến 12 tuổi, có 22% đã từng sử dụng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT và My AI trên Snapchat, và một số trẻ em sử dụng chúng vài lần mỗi tuần. Liệu những công cụ này có thực sự phù hợp với trẻ em không? Bởi lẽ, hầu hết các AI hiện tại không xem xét quyền lợi và nhu cầu của trẻ em.

Trong nghiên cứu, dữ liệu khảo sát từ hơn 1.700 trẻ em, phụ huynh và giáo viên cho thấy trẻ em tại các trường tư có tỷ lệ sử dụng AI tạo sinh lên tới 52%, trong khi trường công chỉ là 18%. Khoảng cách này đã mở rộng sự chênh lệch kỹ thuật số, cho thấy sinh viên trường công trong tương lai sẽ có sự bất lợi về công nghệ.

Ngoài ra, trẻ em có nhu cầu học tập bổ sung (khó khăn học tập, nhu cầu đặc biệt) cũng cho thấy sự khác biệt rõ rệt về tần suất và cách thức sử dụng AI. 53% trong số những trẻ em này cho biết họ sử dụng AI để diễn đạt những ý tưởng khó giao tiếp, 39% sử dụng để tìm kiếm lời khuyên cá nhân, 30% dùng để tương tác và vui chơi với bạn bè, và 37% coi nó như một “người bạn đồng hành”, những con số này cao hơn nhiều so với các bạn cùng lứa.

Trong các hội thảo sáng tạo (môn mỹ thuật), trẻ em đã bày tỏ sự thất vọng đối với hình ảnh được tạo ra bởi AI, đặc biệt là khi những hình ảnh này không phản ánh màu da hoặc ngoại hình của chúng. Tình trạng thiếu phản hồi đối với những sản phẩm này đã khiến nhiều trẻ em cảm thấy chán nản, thậm chí dừng sử dụng các công cụ này.

Quan ngại của phụ huynh và giáo viên về AI chủ yếu xoay quanh nội dung không phù hợp và thông tin sai lệch, sự lo lắng về việc học sinh lợi dụng AI để gian lận lại tương đối thấp. Do đó, họ thường cho rằng các công cụ AI khi phát triển nên xem xét nhu cầu của trẻ em, đảm bảo rằng những công cụ này thực sự có thể hỗ trợ trẻ em trong việc học tập và phát triển.

Nghiên cứu này phản ánh rằng, trong kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, giáo dục trẻ em cũng đang phải đối mặt với những suy nghĩ mới, vì trẻ em đã tích cực tiếp xúc và thích ứng với những công cụ mới này. Thách thức trong tương lai là làm thế nào để đảm bảo rằng các công cụ AI có thể đáp ứng nhu cầu của trẻ em, thúc đẩy sự phát triển của chúng, thay vì gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý và thể chất của trẻ.

(Hình ảnh đầu tiên: pixabay)

Đọc thêm:

AI Google Gemini sắp ra mắt dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi gây ra lo ngại về an toàn. Các trường học ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ triển khai khóa học về trí tuệ nhân tạo, bắt đầu từ mầm non.