Đại diện Đảng Cộng hòa Kat Cammack từ Florida, Hoa Kỳ, đã đề xuất một dự luật mới vào thứ Ba, yêu cầu các “nhà điều hành cửa hàng ứng dụng lớn” phải cho phép người dùng cài đặt các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba và thiết lập chúng làm tùy chọn mặc định. Theo thông cáo báo chí phát hành trong ngày, dự luật này nhằm “thúc đẩy cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cùng các nhà phát triển trong thị trường ứng dụng di động”. Dự luật mới được gọi là “Đạo luật Tự do Cửa hàng Ứng dụng”.
Mặc dù dự luật này không trực tiếp nhắm vào Apple hay Google, nhưng định nghĩa về “nhà điều hành cửa hàng ứng dụng lớn” là các cửa hàng ứng dụng có hơn 100 triệu người dùng tại Hoa Kỳ, do đó rõ ràng bao gồm cả Apple và Google. Dự luật cũng sẽ buộc các cửa hàng ứng dụng chính phải cho phép các nhà phát triển sử dụng các hệ thống thanh toán bên thứ ba.
Hơn nữa, dự luật cũng yêu cầu Apple và Google cung cấp “quyền truy cập bình đẳng vào giao diện, chức năng và công cụ phát triển, không thu phí hoặc phân biệt đối xử”, đồng thời cũng phải cho phép người dùng xóa hoặc ẩn các ứng dụng được cài đặt sẵn. Nếu vi phạm dự luật này, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) có thể phạt và áp dụng mức phạt dân sự lên đến 1 triệu USD cho mỗi hành vi vi phạm.
Liên minh Châu Âu gần đây đã thông qua các luật tương tự, buộc Apple phải mở cho người dùng cài đặt các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba và cho phép thay đổi ứng dụng mặc định. Tuần trước, Apple đã bắt đầu cho phép các nhà phát triển cung cấp liên kết thanh toán bên ngoài, phản ứng với quyết định trong vụ kiện “Epic v. Apple”. Google cũng đã thực hiện điều chỉnh tương tự sau khi quy định của Liên minh Châu Âu có hiệu lực, bao gồm việc thêm màn hình lựa chọn trình duyệt trong lần thiết lập đầu tiên của thiết bị.
“Các cửa hàng ứng dụng thống trị thị trường lâu nay nắm giữ dữ liệu người dùng và buộc người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng dịch vụ thương mại do các nền tảng này cung cấp, thay vì các chức năng và tùy chọn thanh toán gốc do ứng dụng và nhà phát triển cung cấp,” Cammack cho biết trong thông cáo báo chí, điều này dẫn đến việc người tiêu dùng phải đối mặt với giá cao hơn và sự lựa chọn bị hạn chế, đồng thời khiến các nhà phát triển bị áp lực bởi các hành vi chống cạnh tranh, do đó cản trở đổi mới.
(Hình ảnh gốc: Apple)