Thị trường lo ngại rằng cuộc chiến giữa Israel và Iran sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, giá dầu Brent đã tăng ít nhất 10%. Tuy nhiên, đến nay, các cơ sở hạ tầng dầu khí chủ yếu và vận chuyển không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các chuyên gia cho rằng khả năng đóng cửa eo biển Hormuz là rất thấp, giá dầu hiện tại chỉ là một trò đầu cơ.
Như các cuộc xung đột trước đây ở Trung Đông, các nhà đầu tư thị trường lo ngại về việc ngừng cung cấp và đặt cược vào sự gia tăng giá dầu, nhưng đến nay toàn cầu vẫn chưa mất một thùng dầu nào từ khu vực này. So với giá dầu quốc tế, các tác giả của Reuters chỉ ra rằng người tiêu dùng dầu ở Trung Đông có vẻ không lo lắng như các thương nhân hợp đồng tương lai dầu Brent.
▲ Giá dầu Brent đã tăng hơn 10% kể từ khi chiến tranh giữa Israel và Iran bùng nổ. (Nguồn: Oilprice.com)
Tính đến thứ Ba, các cơ sở xuất khẩu dầu chính vẫn chưa bị ảnh hưởng, và con đường vận chuyển dầu quan trọng nhất, eo biển Hormuz, vẫn có thể thông thương. Eo biển Hormuz, nơi vận chuyển một phần năm lượng tiêu thụ dầu toàn cầu hàng ngày, mặc dù Iran liên tục đe dọa sẽ phong tỏa, nhưng tuyến đường hẹp này chưa bao giờ bị phong tỏa trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở Trung Đông trước đây.
Các nhà phân tích không cho rằng cuộc chiến này sẽ dẫn đến việc đóng cửa eo biển. Một nhà phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada thẳng thắn nói: “Việc đóng cửa eo biển đã trở thành một luận điệu khủng hoảng của thị trường.”
Tuy nhiên, thị trường vẫn lo ngại rằng các cơ sở dầu lớn có thể trở thành mục tiêu, như hòn đảo Kharg của Iran được xem là một cảng xuất khẩu dầu quan trọng và trung tâm thương mại, xử lý 90% xuất khẩu dầu thô của Iran, có thể trở thành mục tiêu của Israel vào một thời điểm nào đó. Iran cũng có thể nhắm tới các cơ sở dầu của quốc gia láng giềng Iraq, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC sau Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, Mỹ có thể can thiệp, một cuộc tấn công vào hòn đảo Kharg có thể dẫn đến việc đứt gãy 90% xuất khẩu dầu của Iran, và Mỹ có thể cố gắng ngăn chặn Israel tấn công hòn đảo này.
Khả năng đóng cửa eo biển Hormuz là rất thấp
Nỗi lo lớn nhất của thị trường dầu vẫn là sự ngừng cung cấp vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz, giá dầu có thể tăng vọt lên 100 USD mỗi thùng, nhưng việc đóng cửa eo biển này, hiện tại vẫn là điều xa vời, lý do là Iran không muốn mất nguồn thu nhập, Mỹ mong muốn giảm giá dầu và lạm phát, và Mỹ cũng không có ý định đóng cửa tuyến đường này.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Seabank cho rằng Mỹ có ý định giữ giá dầu gần 50 USD, có thể đảm bảo tính ổn định, nếu tình hình leo thang hơn nữa, có thể vượt quá tầm kiểm soát của các bên liên quan chính, ước tính rằng cuộc chiến này có thể chỉ là một cuộc xung đột ngắn hạn.
Dự báo dư thừa dầu dài hạn
Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) trong báo cáo dầu tháng 17 ước tính rằng dự báo nhu cầu giảm, nguồn cung dầu vẫn dồi dào, báo cáo đã điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu khoảng 20.000 thùng so với tháng trước, dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh và ổn định vào cuối thập kỷ này.
Chính nhu cầu năng lượng của Trung Quốc, doanh số xe điện gia tăng mạnh, việc triển khai liên tục của xe tải LNG, sự tăng trưởng mạnh mẽ của mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc và sự chuyển đổi cấu trúc của nền kinh tế có thể đạt đỉnh vào năm 2027, sớm hơn hai năm so với dự báo.
Cung cấp dầu toàn cầu sẽ tăng, dự báo cung đã được điều chỉnh tăng 200.000 thùng lên 1,8 triệu thùng. Trong vài năm tới, tăng trưởng cung cấp dầu toàn cầu sẽ “vượt xa tăng trưởng nhu cầu.” Thị trường dự đoán nếu không có sự gián đoạn cung cấp từ Trung Đông, giá dầu Brent có thể khó giữ ở mức trên 70 USD mỗi thùng, có thể kích hoạt sự điều chỉnh lớn giá dầu xuống 10 USD, chỉ khi thực sự có sự gián đoạn cung cấp, mức giá dầu hiện tại trên 70 USD mỗi thùng mới được coi là hợp lý.
Giá dầu tăng mạnh, nhưng dầu Trung Đông vẫn chảy không bị ngắt quãng. Giá dầu tăng hơn 4% khi cuộc xung đột Iran – Israel leo thang.
(Nguồn hình ảnh: Flickr/Cơ quan Vũ trụ Châu Âu CC BY 2.0)