Các vùng đất nổi tiếng về sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam – Tình hình xuất khẩu nước mắm trong 4 tháng đầu năm 2023 và triển vọng trong tương lai.
Việt Nam có 15 tỉnh, thành phố có sản phẩm nước mắm truyền thống vùng miền nổi tiếng nhất Việt Nam.
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nước mắm của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 6,35 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 0,25% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước. Trong đó ASEAN, Mỹ, Nhật Bản, EU lần lượt là những thị trường tiêu thụ nước mắm của Việt Nam đạt trị giá cao nhất.
Hình ảnh sản phẩm nước mắm Phú Quốc
Xuất khẩu nước mắm của Việt Nam trong tháng 4/2023 đã tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 8,7% so với tháng 3/2023. Dự kiến xuất khẩu nước mắm sẽ tiếp tục phục hồi trong thời gian tới, đặc biệt là ở những thị trường truyền thống ở Châu Á như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường có đông người Đông Á như Mỹ, EU và Nga.
Theo Global Industry Analysts, trong bối cảnh kinh doanh thay đổi sau COVID-19, thị trường nước mắm toàn cầu ước tính trị giá 2,6 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến sẽ đạt quy mô 3,5 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng trung bình 3,8% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2030. Trong đó, thị trường nước mắm ở Mỹ ước tính đạt 690,3 triệu USD vào năm 2022.
Tuy nhiên, sự sẵn có dễ dàng của nhiều lựa chọn thay thế cho nước mắm, cùng với những lo ngại về sức khỏe ngày càng tăng liên quan đến chất bảo quản được thêm vào, dự kiến sẽ thách thức sự phát triển của thị trường nước mắm. Do đó, để đảm bảo sản phẩm nước mắm của Việt Nam có chỗ đứng bền vững trên thị trường, cần chú ý đến quy định của các thị trường và chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thông tin chi tiết xem file đính kèm.