Giảm hàng tồn kho làm ảnh hưởng đến doanh thu của 5 thương hiệu SSD enterprise hàng đầu trong quý 1 năm 2025, dự kiến sẽ tăng trở lại trong từng quý nhờ nhu cầu AI.

Theo khảo sát mới nhất của TrendForce, trong quý 1 năm 2025, do các sản phẩm AI thế hệ mới gặp thách thức trong quy trình lắp ráp và lượng tồn kho lâu dài đã tích lũy ở khu vực Bắc Mỹ còn cần tiêu thụ, các khách hàng chính đều giảm đáng kể quy mô đơn hàng. Giá bán trung bình của SSD doanh nghiệp do đó giảm mạnh gần 20%, dẫn đến doanh thu của năm thương hiệu SSD doanh nghiệp hàng đầu giảm theo quý trong quý 1, cho thấy thị trường đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh.

Tình hình này dần cải thiện trong quý 2, khi việc xuất khẩu chip thế hệ mới của NVIDIA tiếp tục mở rộng, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng AI ở khu vực Bắc Mỹ cũng tăng trưởng. Thêm vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) ở Trung Quốc không ngừng nâng cao dung lượng lưu trữ của các trung tâm dữ liệu, tất cả đều tiếp thêm động lực mới cho thị trường SSD doanh nghiệp, dự kiến doanh thu tổng thể trong quý 2 sẽ phục hồi về tăng trưởng dương.

Phân tích hiệu suất doanh thu của năm thương hiệu SSD doanh nghiệp hàng đầu trong quý 1, Samsung – người dẫn đầu thị trường – chủ yếu bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mùa thấp điểm và nhu cầu tổng thể yếu kém, doanh thu giảm 34.9%, chỉ đạt 1.89 tỷ USD. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu sản phẩm PCIe 5.0 của họ tiếp tục mở rộng, cho thấy thị phần của họ trong công nghệ giao diện tiên tiến đang tăng trưởng ổn định.

Vị trí thứ hai thuộc về SK Group (SK hynix và Solidigm), doanh thu quý 1 giảm hơn 50% xuống còn 990 triệu USD do các khách hàng chính điều chỉnh chiến lược trong cơ sở hạ tầng AI. Công ty đang tăng tốc nghiên cứu và phát triển công nghệ lưu trữ thế hệ tiếp theo, đồng thời phát triển các SSD PCIe 5.0 TLC và QLC thế hệ mới, tích cực chuyển đổi.

Doanh thu của Micron trong quý 1 đạt 850 triệu USD, nhờ vào động lực xuất khẩu sản phẩm dung lượng lớn trong năm 2024 tiếp tục duy trì đến năm nay. Sản phẩm PCIe 5.0 cao cấp cũng dần tăng trưởng, mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường, nhưng doanh thu trong quý 1 chỉ giảm 27.3%, thể hiện sự ổn định tương đối.

Trong quý 1, Kioxia bị ảnh hưởng bởi mùa thấp điểm truyền thống, kết hợp với đơn đặt hàng từ khách hàng OEM máy chủ không đạt kỳ vọng, doanh thu giảm 21.8%, đạt 570 triệu USD.

Doanh thu của SanDisk trong quý 1 cho thấy xu hướng tăng trưởng, đạt 230 triệu USD. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm lưu trữ dung lượng lớn và đã ra mắt sản phẩm SSD có khả năng lên đến 1PB (Petabyte), thể hiện sự dẫn đầu của họ trong công nghệ và cái nhìn thị trường.

(Hình ảnh đầu tiên: Samsung)