Mitsubishi tăng tốc điện hóa, Hon Hai mở rộng bản đồ sản xuất ô tô quốc tế, hợp tác cung ứng sẽ là lợi ích chung.

Công ty Mitsubishi Motors thông báo đã ký kết biên bản ghi nhớ cung cấp xe điện với công ty con của Foxconn là Hon Hai Advanced Technology, dự kiến sẽ được bán ra tại thị trường Úc và New Zealand vào năm 2026.

Tổ chức TrendForce cho biết, hành động này không chỉ là bước đi cụ thể cho kế hoạch điện hóa của Mitsubishi mà còn là sự bố trí chiến lược đối phó với những biến đổi nhanh chóng của thị trường. Đối với Foxconn, việc mô hình CDMS (dịch vụ thiết kế và sản xuất theo hợp đồng) của họ được các nhà sản xuất xe hơi quốc tế công nhận là rất quan trọng, có ý nghĩa biểu tượng cho sự mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Xe điện này sẽ được phát triển bởi Hon Hai Advanced Technology và sản xuất bởi Yulon, mang thương hiệu Mitsubishi để bán ra. Theo phân tích của TrendForce, hợp tác này làm nổi bật hai xu hướng lớn hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô: thứ nhất, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang tích cực tìm kiếm nguồn lực bên ngoài để tăng tốc chuyển đổi dưới áp lực từ làn sóng điện hóa và sự không chắc chắn của thị trường. Thứ hai, các nhà cung cấp dịch vụ sản xuất từ các bối cảnh khác nhau có thể đóng vai trò quan trọng trong chuỗi ngành công nghiệp ô tô trong tương lai, thể hiện nhiều khả năng cạnh tranh và hợp tác trong ngành.

Theo mục tiêu điện hóa của Mitsubishi, họ dự định thúc đẩy xe hybrid (HEV), xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện hoàn toàn (BEV) trở thành các mẫu xe bán chạy chính trước năm 2030, và đạt được tầm nhìn về xe điện hoàn toàn là lực lượng chủ lực trong bán hàng vào năm 2035. Tuy nhiên, hiện nay Mitsubishi đang phải đối mặt với nhiều thử thách trong lĩnh vực xe điện, không chỉ vì sự lựa chọn xe điện khá hạn chế mà tỷ lệ doanh số của các phương tiện điện hóa (BEV, PHEV, HEV) cũng chưa đến 10%. Để hiện thực hóa kế hoạch điện hóa, họ cần phải tăng tốc hơn nữa.

TrendForce chỉ ra rằng, sự hợp tác giữa Mitsubishi và Foxconn là mối quan hệ cùng có lợi: Foxconn có thể hỗ trợ Mitsubishi nhanh chóng tung ra các mẫu xe điện hoàn toàn, nhằm đối phó với thị trường xe điện toàn cầu ngày càng cạnh tranh. Việc phát triển xe có tay lái bên phải cho thị trường châu Đại Dương cũng giúp cả hai doanh nghiệp mở rộng kinh doanh. Trong các thị trường bán hàng chính của Mitsubishi, Đông Nam Á và Nhật Bản đều là những khu vực có nhu cầu xe có tay lái bên phải.

Thông qua sự hợp tác trước đây với Naza, Foxconn đã tích lũy được kinh nghiệm và năng lực sản xuất xe điện. Lần hợp tác này với Mitsubishi không chỉ thể hiện khả năng sản xuất của Foxconn được công nhận bởi các nhà sản xuất quốc tế mà còn chứng minh rằng mô hình CDMS của họ có khả năng được nhân rộng. Trong bối cảnh chính trị địa lý đang ảnh hưởng toàn cầu như hiện nay, nếu Foxconn có thể hiện thực hóa khả năng bố trí nhà máy toàn cầu của mình, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cạnh tranh và hợp tác với các nhà sản xuất khác.

(Hình ảnh từ: Aimaimyi, CC BY-SA 3.0, qua Wikimedia Commons)