Nhận đơn đặt hàng từ Western Digital, Sony nâng gấp đôi sản lượng linh kiện chính cho ổ cứng HAMR.

Trong lĩnh vực ổ cứng (HDD) sử dụng công nghệ HAMR (ghi từ nhiệt trợ giúp), Sony sẽ hợp tác với công ty Western Digital (WD) của Mỹ. WD trở thành khách hàng mới cho “diode laser”, một bộ phận quan trọng của HDD HAMR của Sony. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, với việc nhận đơn hàng từ WD, Sony dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng diode laser cho HDD HAMR.

Sony đã thông báo vào ngày 13 rằng trong lĩnh vực HDD sử dụng công nghệ HAMR, họ sẽ hợp tác với Western Digital của Mỹ. WD trở thành khách hàng mới cho “diode laser”, bộ phận quan trọng trong HDD HAMR của Sony. Trong thị trường HDD, Seagate Technology của Mỹ nắm giữ gần 50% thị phần và là hãng hàng đầu, trong khi WD chiếm khoảng 40% thị phần, là hãng lớn thứ hai. Hiện tại, Sony đã cung cấp diode laser cho HDD HAMR cho Seagate.

Theo báo cáo của Nikkei vào ngày 13, do sự phổ biến của AI sinh sinh và sự mở rộng của thị trường HDD cho trung tâm dữ liệu, Sony dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng diode laser cho HDD lớn (HAMR) khi nhận đơn hàng từ WD. Công ty giải pháp bán dẫn Sony (Sony Semiconductor Solutions) sẽ đầu tư khoảng 5 tỷ yen Nhật để mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan.

Báo cáo cho biết, WD sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt HDD HAMR vào nửa đầu năm 2027, với những sản phẩm đầu tiên có dung lượng lưu trữ trên 40TB. “Sony Semiconductor” sẽ sản xuất diode laser cho HDD HAMR cho Seagate vào năm 2024.

Theo ước tính, trong năm 2028, lượng hàng xuất khẩu HDD HAMR dự kiến sẽ gần 50 triệu chiếc, chiếm hơn một nửa toàn bộ thị trường, trong khi mục tiêu của WD là đạt hơn 40% thị phần trên thị trường HDD HAMR.

“Sony Semiconductor” dự định phát triển diode laser thành một lĩnh vực doanh thu quy mô hàng trăm tỷ yen, trở thành nguồn thu nhập lớn thứ hai sau cảm biến hình ảnh. Hiện tại, cảm biến hình ảnh chiếm khoảng 90% doanh thu của Sony trong lĩnh vực bán dẫn. Sony là hãng hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực cảm biến hình ảnh, tuy nhiên, doanh thu của lĩnh vực này dễ bị tác động bởi kế hoạch sản xuất của khách hàng, đặc biệt là Apple. Do đó, Sony hy vọng đa dạng hóa nguồn thu nhập.

Sony đã chỉ ra rằng, vào năm 2024, thị phần toàn cầu của cảm biến hình ảnh của công ty (tính theo giá trị) là 53%, và ước tính sẽ tăng lên 56% vào năm 2025. Mục tiêu ban đầu của Sony là nâng cao thị phần cảm biến hình ảnh lên 60% vào năm 2025, nhưng vào ngày 13, Sony đã cho biết mục tiêu “60%” này sẽ bị hoãn lại vài năm.

(Bài viết được chuyển quyền từ MoneyDJ News; hình đầu bài: shutterstock)