Cuộc tiếp sức sản xuất máy chủ AI từ châu Á đến châu Mỹ đã l quietly bắt đầu.

Trong bối cảnh sự bùng nổ tính toán AI, các nhà sản xuất gia công ở Đài Loan đang âm thầm thay đổi cấu trúc sản xuất và điều chỉnh trọng tâm chuỗi cung ứng để ứng phó với mối quan tâm cao độ của khách hàng toàn cầu về rủi ro địa chính trị. Trong đó, Foxconn trong những năm gần đây đã củng cố các cơ sở hiện có tại Mỹ, Mexico và nhiều nơi khác, không chỉ đơn giản là “di dời” trọng tâm sản xuất mà còn đầu tư chiến lược theo nhu cầu của khách hàng và định hướng chính sách. Lấy Mỹ làm ví dụ, từ năm 2013, Foxconn đã xây dựng nhà máy tại bang Wisconsin, và vào năm 2023 đã khởi động một vòng đầu tư mới để hỗ trợ sản xuất máy chủ AI và điện tử ô tô. Sau khi chính quyền Trump nhậm chức, chính sách phục hồi sản xuất nội địa Mỹ đã khiến chuỗi cung ứng Bắc Mỹ của Foxconn vốn chủ yếu từ Mexico bắt đầu tăng cường tỷ lệ sản xuất tại Mỹ.

Foxconn không phải bắt đầu phân tán chuỗi cung ứng chỉ vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, mà công ty này là một trong những nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử toàn cầu hiếm hoi đã thiết lập năng lực sản xuất tại cả Mỹ và Mexico từ sớm. Trước khi Trump nhậm chức lần đầu, Foxconn đã có cơ sở sản xuất tại Mexico, nhằm cung cấp các sản phẩm điện gia dụng, máy chủ cho thị trường Bắc Mỹ; chiến lược của Foxconn không phải là ứng phó tạm thời, mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của họ về “sản xuất tại địa phương, phục vụ thị trường gần gũi”.

Tuy nhiên, sau khi chính quyền Trump thổi hồi còi về thuế quan cao đối với toàn thế giới, tình hình đã bắt đầu thay đổi. Foxconn không rút khỏi Mexico mà là tăng cường đầu tư vào Mỹ: từ nhà máy màn hình và AI ở Wisconsin đến kế hoạch lắp ráp máy chủ ở miền Nam Mỹ, Foxconn đang biến “hai cơ sở” thành một sự kết hợp “một mạnh, một hỗ trợ”. Mexico duy trì sản xuất ổn định và hiệu quả chi phí, trong khi Mỹ hướng tới sản xuất các máy chủ AI cao cấp và giá trị gia tăng cao.

(Source: Công nghệ mới)

Khi Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025, ông sẽ ngay lập tức thúc đẩy một đợt cải cách thuế nhập khẩu mới, với mọi mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế cơ bản 10%, trong khi hàng hóa từ Trung Quốc có thể lên tới 145%, trong khi các thương hiệu như Apple phải đối mặt với áp lực lớn, thì chiến lược đa điểm của Foxconn lại cho thấy tính linh hoạt.

Dù sản xuất tại Mexico vẫn còn lợi thế về chi phí, nhưng các cơ sở sản xuất trong nước tại Mỹ có thể trở thành “khu đệm thuế quan”, nhanh chóng tiếp nhận các đơn hàng nhạy cảm, rút ngắn thời gian giao hàng và giảm tác động thuế. Đặc biệt là với các máy chủ AI có giá cao, nếu được đưa vào danh sách thuế nặng, gánh nặng thuế sẽ đủ sức để bào mòn lợi nhuận tổng thể.

Do đó, trong những năm gần đây, Foxconn đã tiếp tục tăng cường mở rộng dây chuyền sản xuất tại Mỹ và tuyển dụng kỹ sư địa phương, xây dựng khả năng lắp ráp và kiểm tra hệ thống hoàn chỉnh để hỗ trợ nhu cầu máy chủ AI từ các khách hàng Mỹ như NVIDIA, Amazon, Microsoft.

Ngoài Foxconn, các nhà sản xuất máy chủ AI Đài Loan khác cũng đang khởi động chiến lược chuyển đổi “giảm tập trung hóa”. Công ty Wistron từ sớm đã thiết lập cơ sở tại Việt Nam và Malaysia, và mở rộng năng lực sản xuất tại Mexico, trở thành nhà cung cấp có khả năng sản xuất máy chủ AI tại cả châu Á và châu Mỹ. Đối với các đơn hàng máy chủ tầm trung lớn từ khách hàng như Meta, các nhà máy tại Việt Nam và Malaysia có thể cung cấp số lượng lớn, trong khi các nhà máy tại châu Mỹ chuyên về giao hàng tức thời và phục vụ khẩn cấp.

Wistron cũng sẽ tiếp tục mở rộng nhà máy tại Texas trong năm nay, dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào quý 4 năm nay; hiện tại, năng lực sản xuất của công ty là 70% tại Mexico và 30% tại các địa điểm như Czech, Malaysia và Đài Loan.

Wistron tiếp tục củng cố dây chuyền sản xuất tại Malaysia và Việt Nam, trong đó nhà máy tại Malaysia tập trung vào sản xuất máy chủ cao cấp và thiết bị mạng, trong khi Việt Nam phụ trách các dự án sản xuất hàng loạt và lắp ráp, nhằm cân bằng giữa chi phí và thời gian giao hàng. Ngoài ra, công ty còn xây dựng nhà máy tại Dallas, Texas, dự kiến sẽ hoàn thành trong 12 đến 15 tháng; và đang xem xét khả năng sản xuất máy tính xách tay tại nhà máy ở Mexico.

Quanta đã công bố vào năm 2023 rằng họ sẽ đầu tư hơn 2 tỷ USD để mở rộng nhà máy tại Tennessee, Mỹ để hỗ trợ lắp ráp máy chủ AI, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Công ty con QCT cũng đã thiết lập trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Mỹ, nhằm cung cấp thiết kế hệ thống tùy chỉnh và tích hợp vận hành, trở thành tiền đồn công nghệ của Quanta hỗ trợ các khách hàng đám mây tại Bắc Mỹ.

Đối mặt với nguy cơ địa chính trị mà các khách hàng Mỹ ngày càng nhạy cảm, thêm vào đó là lợi thế của Mexico từ Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, Quanta hiện cũng đang đánh giá khả năng đưa nhà máy sản xuất thiết bị điện tại Mexico vào sản xuất máy chủ AI, nhằm đạt được sự cân bằng trong việc giao hàng gần và tránh thuế.

Compal trong những năm gần đây cũng mở rộng bố trí ngoài Trung Quốc, ngoài việc tiếp tục sản xuất máy tính xách tay và thiết bị IoT tại nhà máy Mexico, bắt đầu từ năm 2024 sẽ bổ sung dây chuyền lắp ráp máy chủ AI để cung cấp cho khách hàng đám mây của Mỹ, đồng thời cũng tăng cường nhóm dịch vụ địa phương tại Mỹ để hỗ trợ triển khai và hoạt động. Compal cũng có kế hoạch nâng cấp nhà máy tại Việt Nam thành dây chuyền chuyên sản xuất máy chủ, nhằm mở rộng tính linh hoạt trong việc tiếp nhận đơn hàng tại thị trường ASEAN.

Ngoài ra, Compal cũng đã đề cập trong cuộc họp cổ đông năm nay rằng công ty đã tích hợp đa dạng hóa và tính bền bỉ vào chuỗi cung ứng, bao gồm hiện tại thiết lập các cơ sở sản xuất tại Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Ba Lan, Brazil, Mexico và Mỹ để giảm thiểu rủi ro vận hành.

Inventec trong những năm gần đây cũng liên tục mở rộng đầu tư vào thị trường máy chủ AI, ngoài Đài Loan là trung tâm chính, cũng đang thiết lập dây chuyền sản xuất tại Mỹ và Mexico; công ty từ năm 2023 bắt đầu tăng cường năng lực sản xuất tại nhà máy ở Guadalajara, Mexico, khu vực này vì vị trí địa lý gần Mỹ và chi phí lao động tương đối thấp, đã trở thành điểm hỗ trợ quan trọng cho việc giao hàng tại châu Mỹ của họ.

Về việc thiết lập tại Bắc Mỹ, Inventec đã đầu tư hơn 2.7 tỷ USD vào việc xây dựng nhà máy tại Texas, nhưng dự kiến sẽ sản xuất các sản phẩm liên quan đến máy chủ, thời gian đi vào sản xuất chưa được xác định.

(Source: Báo cáo công nghệ mới)

Chiến lược mới cho máy chủ AI được định nghĩa lại trong kỷ nguyên AI, hành động của Foxconn tiết lộ một thực tế rằng chuỗi cung ứng không chỉ đơn giản là “nơi sản xuất”, mà còn là “có khả năng ứng phó nhanh chóng hay không”.

So với hầu hết các nhà sản xuất vẫn tập trung tại châu Á, chiến lược “phân tán + giao hàng gần” của Foxconn giúp họ trở thành nhà gia công linh hoạt nhất trong thị trường máy chủ AI. Tại Mexico, công ty duy trì hiệu quả và kiểm soát chi phí; tại Mỹ, họ đã có “vé vào” thị trường chính sách và gần gũi hơn với khách hàng với tư cách là một nhà sản xuất cao cấp AI.

Trong thập kỷ tiếp theo, máy chủ AI không chỉ phải cạnh tranh về chip và kiến trúc, mà còn phải cạnh tranh xem ai có thể giao hàng nhanh nhất, ai có thể vượt qua các sóng gió chính trị và thương mại mà vẫn vững vàng.

(Nguồn hình ảnh: pixabay)

Đọc thêm:

Máy chủ AI của ChatGPT là gì? Phân tích các thành phần chính mà các nhà sản xuất Đài Loan cung cấp cho máy chủ AI Các máy chủ AI đang bùng nổ! Sau khi áp dụng “làm mát bằng chất lỏng”, còn gặp những thách thức công nghệ nào khác? Omron mẫu CT 3D VT-X đã tấn công cả ba mặt! Thiết lập tiêu chuẩn mới trong kiểm tra 3D tốc độ cao và độ chính xác cao.